Ngôi nhà anh túc

“Ma túy” trong mỗi người

“Ma túy” trong mỗi người

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn sau khi xem vở Ngôi nhà anh túc do mình viết kịch bản đã rất thú vị với khả năng dàn dựng cũng như nghệ thuật thể hiện của các nghệ sĩ trên sân khấu IDECAF. Khi trao kịch bản cho Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, nhà văn không ngờ vở kịch lại đến với người xem một cách sinh động, thu hút mà không kém phần sâu sắc như thế.

“Ma túy” trong mỗi người ảnh 1
Một cảnh trong “Ngôi nhà anh túc”.

Ngôi nhà anh túc là câu chuyện của những người cùng sống trong một ngôi biệt thự. Ngôi nhà được phân cho nhiều hộ gia đình và trong mối quan hệ hàng ngày, thông qua không gian của một tiền sảnh được xem như phần lãnh thổ chung, mỗi người tự bộc lộ chân dung mình.

Ngôi nhà anh túc là một ngôi nhà ma túy song ở đây ma túy chỉ xuất hiện như một yếu tố điểm xuyết, còn chất ma túy thật mà vở muốn đề cập đến chính là tham vọng của con người. Sự thăng quan tiến chức theo lẽ thường là dấu hiệu của sự hưng thịnh, nhưng ở đây, địa vị xã hội lại được mua bằng tiền, được hợp thức hóa bằng việc mua bán bằng cấp.

Ngày ngày, gặp nhau ở khu tiền sảnh, mọi người cư ngụ trong ngôi nhà đều chúc mừng sự “lên đời” nhanh chóng của vợ chồng ông Ba Long, một cán bộ trong bộ máy chính quyền nhà nước. Quyền chức phải đi đôi với sự bề thế của căn hộ nên cuối cùng ông bà Ba Long đã thâu tóm ngôi biệt thự.

Nhưng sự đời không đơn giản. Những toan tính, lừa lọc được che giấu kín đáo dưới nhiều chiêu bài của ông bà Ba Long rồi cuối cùng cũng bị lôi ra ánh sáng và ngôi biệt thự mà họ vừa giành được lại trở thành mục tiêu chiếm đoạt của một người khác. Đó là Miên Tâm, một gã đàn ông không rõ lai lịch, với hành tung bí mật như một tội phạm, khiến mọi người đều khinh ghét song ai nấy cũng đều nể sợ. Hắn ta luôn lịch lãm, đường bệ, quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cơn hoạn nạn. Nhưng đó là sự giúp đỡ có dụng ý. Đúng như tên gọi: Miên Tâm (nghĩa là bóng đêm của lòng người), hắn không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn nào để đạt được mục đích.

Tầng ngầm của kịch bản mang nhiều ý tưởng sâu sắc, nhưng vở diễn Ngôi nhà anh túc trên sân khấu IDECAF đã hiện ra khá sinh động, lôi cuốn. Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả vở kịch, đã phải thừa nhận tài năng dàn dựng của NSƯT Thành Lộc. Những ý tưởng sâu xa anh gửi vào trong từng cảnh, trong từng câu thoại đều được thể hiện trên sân khấu một cách khá trung thành mà vẫn tạo được sự sảng khoái cho người xem. Những cảnh đẹp mang nhiều nét sáng tạo, làm tăng thêm tính nghệ thuật cho kịch bản.

Đây là một trong những vở kịch hiếm hoi hiện nay có khá đông diễn viên (trên 10 người), song mỗi nhân vật đều có đất diễn riêng và đều bộc lộ được cá tính. Sự điêu luyện xử lý tình huống của các nghệ sĩ Thành Hội (Ba Long), NSƯT Kim Xuân (bà Ba), NSƯT Thành Lộc (Miên Tâm) hợp cùng nỗ lực rất đáng khen của các diễn viên trẻ Thanh Phương (nhà văn Hoàng Tưởng), Hương Giang (Yến), Chi Bảo (tiến sĩ Minh Hòa), Nguyễn Sơn (ông Mười), Thái Quốc (Chiến)... đã làm cho Ngôi nhà anh túc trở thành một vở diễn khá hoàn chỉnh.

Ngôi nhà anh túc là tác phẩm sân khấu đầu tay của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn. Kịch bản này được viết khá lâu, khoảng 5 năm, đã từng được một đạo diễn ở TPHCM triển khai dàn dựng song không thành. Sự thành công của Ngôi nhà anh túc trên sân khấu IDECAF đã trở thành nguồn động lực giúp nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn mạnh dạn đi tiếp với sân khấu.

NHẬT LAM

Tin cùng chuyên mục