Masterise Group và UNICEF hợp tác trong dự án thay đổi tương lai 34.700 trẻ em Việt Nam

“Innovation for Children” là dự án hợp tác giữa hai tổ chức nhằm cải thiện môi trường sống và nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em trước tác động của biến đổi khí hậu. 
Masterise Group và UNICEF Việt Nam trong lễ ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2022-2024, phát triển dự án Innovation for Children. Ảnh: Masterise Group
Masterise Group và UNICEF Việt Nam trong lễ ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2022-2024, phát triển dự án Innovation for Children. Ảnh: Masterise Group

Masterise Group vừa công bố chương trình "Build A Better Future" trong tháng 4 bao gồm ba lĩnh vực: môi trường sống – giáo dục – cứu trợ nhân đạo. Để khởi động chương trình dài hạn này, tập đoàn hợp tác cùng UNICEF Việt Nam triển khai dự án "Innovation for Children" hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường sống an toàn, trong sạch, lành mạnh và bền vững cho trẻ em Việt Nam. Ông Jason Turnbull, Phó tổng Giám đốc kiêm Giám đốc tài chính Masterise Homes mới đây đã có những chia sẻ với báo chí về dự án hợp tác với UNICEF Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ thêm về dự án hợp tác cùng UNICEF Việt Nam, đặc biệt là mục tiêu của hai tổ chức thông qua dự án này?

"Innovation for children" là sự tích hợp các giải pháp từ giáo dục đến môi trường để giải quyết ba vấn đề chính bao gồm xây dựng cộng đồng thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu; trường học thông minh và trẻ em học thông qua lãnh đạo.

Thông qua dự án này, Masterise Group sẽ hỗ trợ sự phát triển của các trường học và cộng đồng thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu. Tại những trường học này, tác động về khí hậu và môi trường được giảm thiểu nhờ áp dụng năng lượng xanh. Chất lượng học tập được cải thiện bằng cách tích hợp học tập sáng tạo và tăng cường khả năng tiếp cận của học sinh với nước sạch và vệ sinh môi trường. Qua đó, chúng tôi đặt mục tiêu 20.000 trẻ em và người dân địa phương được tiếp cận với nước sạch.

Mô hình của dự án này hiện đang được triển khai. Dự kiến, 6.000 học sinh tại tỉnh Sóc Trăng sẽ sớm tham gia thử nghiệm mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, sau đó mô hình sẽ được điều chỉnh và nhân rộng.

Chúng tôi cũng sẽ cùng UNICEF giới thiệu các phương pháp tiếp cận có sự tham gia sáng tạo của trẻ em, mang tính công nghệ sáng tạo và nhạy cảm giới, giúp các em thực hành các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho tương lai. Mục tiêu là trao quyền cho 34.700 trẻ em và thanh thiếu niên trở thành nhân tố của sự thay đổi thông qua các sáng kiến hành động vì khí hậu.

Trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: UNICEF Việt Nam 
Tập đoàn gặp những thách thức nào trong lần đầu hợp tác với UNICEF tại dự án này?

Trong giai đoạn tìm hiểu trước khi ký kết, cả hai bên đã nỗ lực đạt được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, nghiên cứu và xây dựng sáng kiến dựa trên thế mạnh của hai bên để góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng tại Việt Nam.

Theo đó, kế hoạch hai năm sẽ tập trung vào giai đoạn thí điểm – cũng là bước quan trọng nhất mang tính quyết định tới hiệu quả của sáng kiến. Sau giai đoạn này, các sáng kiến trong dự án sẽ được nhân rộng theo cấp tỉnh và có thể sẽ là cấp trung ương để giải quyết tận gốc vấn đề cấp bách: biến đổi khí hậu và trẻ em.

Khó khăn lớn nhất trong việc hiện thực hóa ý tưởng dự án là bước đầu tiên, tức là nâng cao nhận thức của chính các em và cộng đồng về vấn đề này. Từ đó trẻ em trở thành những người tạo ra những thay đổi tích cực cụ thể đối với môi trường sống của các em.

Thế mạnh của hai bên sẽ được tận dụng như thế nào trong kế hoạch hợp tác 2 năm này, thưa ông?

Chúng tôi hi vọng hợp tác chiến lược giữa hai tổ chức sẽ dẫn dắt và mở lối cho nhiều đơn vị, tổ chức khác, đặc biệt là doanh nghiệp trong khu vực tư nhân cùng tham gia nhân rộng mô hình này trên toàn quốc.

Mục tiêu dự án là trao quyền cho 34.700 trẻ em và thanh thiếu niên trở thành nhân tố của sự thay đổi thông qua các sáng kiến hành động vì khí hậu. Ảnh: UNICEF Việt Nam
UNICEF là đối tác được chúng tôi lựa chọn vì họ có cách tiếp cận tích hợp. Từ những sáng kiến tiết kiệm cho đến những cải tiến công nghệ cao, UNICEF đang biến các ý tưởng thành các giải pháp có thể nhân rộng. Với bề dày lịch sử 76 năm hoạt động toàn cầu và có mặt tại Việt Nam từ năm 1975, UNICEF có khả năng giải quyết các vấn đề của trẻ em thông qua chuyên môn, kiến thức và khả năng làm việc với các bên liên quan.

Từ phía Masterise Group, chúng tôi tận dụng chuyên môn kỹ thuật của mình, đồng thời kêu gọi nhân viên và đối tác, khách hàng cùng tham gia trong hành trình vận động cho các sáng kiến ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu của UNICEF. 

Vì sao Masterise Group quyết tâm triển khai chương trình phát triển bền vững trong năm nay, trong khi những năm trước đây nghiêng về hỗ trợ hoạt động thiện nguyện?

Cam kết "kiến tạo tương lai" của Masterise Group không chỉ gói gọn trong chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mà còn được thể hiện rõ nét qua các sản phẩm và dịch vụ. Việc lựa chọn một cách tiếp cận "bền vững", cho dù trong hoạt động kinh doanh hay vì cộng đồng là một việc khó khăn vì đòi hỏi một đối tác có năng lực thực thi toàn cầu và một tầm nhìn chung.

UNICEF nổi tiếng với khả năng giải quyết những thách thức chính mà trẻ em phải đối mặt thông qua phương pháp tiếp cận tích hợp. Ảnh: UNICEF Việt Nam 
Với định hướng phát bền vững toàn diện, chúng tôi nỗ lực xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược cùng các đối tác hàng đầu ở cả hai lĩnh vực. Cụ thể, từ khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hợp tác với UNICEF cũng là bước đầu trong hành trình dài hạn vì cộng đồng của Masterise Group. Còn trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi đã hợp tác với hai doanh nghiệp nước Anh phát triển The Global City – khu đô thị thông minh và bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới việc xây dựng khu đô thị và cộng đồng văn minh, hiện đại.

Triết lý của chúng tôi vẫn giữ nguyên không thay đổi, cho dù đó là hoạt động kinh doanh hay vì cộng đồng. Đó là nỗ lực và cam kết cải thiện môi trường sống, vì sự phồn vinh và phát triển của Việt Nam, xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người thông qua các giá trị bền vững.

Xin cảm ơn ông.

Tin cùng chuyên mục