Miền Bắc sắp có đợt mưa lớn

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, hàng chục nơi đo được nhiệt độ vượt mức 40-41°C. Nhưng từ đêm mai, 3-6, nắng nóng kết thúc. Từ ngày 6-6, miền Bắc có đợt mưa lớn.
Miền Bắc sắp qua những ngày nắng nóng và dự báo có đợt mưa lớn từ ngày 6-6

Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hiện nay (2-6), một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén phân tích trên kết hợp với hội tụ gió trên mực cao 1.500m nên từ chiều tối mai (3-6), ở vùng núi Bắc bộ có mưa rào và dông.

Theo đó, từ đêm mai đến ngày 4-6, ở Hà Nội và Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam cảnh báo, từ đêm 6-6 đến đêm 9-6, ở Bắc bộ sẽ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng, vùng núi có khả năng mưa to đến rất to.

Tuy nhiên hôm nay 2-6 và ngày mai 3-6, miền Bắc và miền Trung vẫn phải hứng chịu đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt. 

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây nên hôm nay khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiều nơi vẫn còn duy trì nền nhiệt vào buổi trưa ở mức trên 40°C, thời gian có nắng nóng và hơi nóng sẽ diễn ra từ 10 giờ sáng tới 19 giờ tối. Thậm chí ban đêm, nhiều nơi vẫn có nhiệt độ ở mức 30°C (thông thường là 20-24°C).

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ ngày 4-6, miền Bắc sẽ không còn nóng. Còn ở miền Trung, từ ngày 5-6 sẽ không còn nắng nóng. 

Tin cùng chuyên mục