Miền Trung: Chậm giải phóng mặt bằng mở rộng QL 1A

Dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1A phụ thuộc nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Thế nhưng, so với yêu cầu chung, công tác GPMB phục vụ dự án này qua các tỉnh miền Trung vẫn chậm tiến độ. Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo GPMB để tuyến giao thông huyết mạch của cả nước hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2016.

Thi công QL 1A đoạn từ TP Đông Hà - thị xã Quảng Trị dài 14km sau gần 5 năm chưa xong do chậm tiến độ trong công tác GPMB.

Ông Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, sau hơn 3 tháng khởi công dự án mở rộng QL 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, công tác GPMB phục vụ dự án chưa đáp ứng. Tại cuộc họp giao ban về tình hình triển khai dự án mở rộng QL 1A đoạn từ Km 791A+500 đến Km 848+875 và dự án xây dựng hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng, lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND huyện, thị xã nơi có 2 dự án đi qua cần soát xét lại công việc, đăng ký tiến độ thực hiện để nhà đầu tư chủ động. Đối với việc xây dựng các khu tái định cư, Sở KH-ĐT làm việc trực tiếp với lãnh đạo huyện, thị xã để thống nhất quy mô đầu tư. Sở TN-MT làm việc với UBND cấp huyện liên quan, nghiên cứu đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và tái định cư dành cho các dự án này. Cần linh hoạt vận dụng các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo tốt nhất quyền lợi người dân. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã rà soát quỹ đất bán đấu giá, quỹ đất xen ghép và ưu tiên để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa.

Khảo sát bước đầu của Sở GTVT tại các huyện Phong Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Trà có 267 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng QL 1A và dự án xây dựng hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng phải di chuyển vào các khu tái định cư. Ngoài huyện Phong Điền triển khai khá tốt, còn nhìn chung công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng của các địa phương khác chưa đáp ứng yêu cầu. Phần lớn các địa phương đang trong quá trình đo đạc, lên phương án GPMB do phần đất GPMB khá phức tạp về các yếu tố lịch sử, pháp lý… và ở nhiều trường hợp địa phương phải kiến nghị tỉnh cho chủ trương thực hiện.

Hiện các tỉnh, thành miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đang nỗ lực chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương có dự án mở rộng QL 1A đi qua nhằm triển khai công tác GPMB đúng tiến độ. Song công tác này đang gặp nhiều khó khăn do sự phối hợp giữa nhà đầu tư với địa phương chưa chặt chẽ. Nhà đầu tư còn xem công tác GPMB là do địa phương chịu trách nhiệm. Ngoài ra, giá bồi thường ở nhiều tỉnh ban hành còn chậm và chưa sát với giá thị trường. Vốn cho công tác GPMB còn chậm. Ông Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, để tiếp tục triển khai hiệu quả dự án mở rộng QL 1A, Ban chỉ đạo dự án cấp tỉnh cần thống nhất và nghiêm túc thực hiện giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần, cấp huyện mỗi tuần 1 lần. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, cần triển khai họp dân để tuyên truyền chủ trương của nhà nước về việc mở rộng QL 1A. Cần huy động các nguồn lực để khẩn trương GPMB. Trong tháng 9-2013, các huyện cần xây dựng xong phương án tái định cư cho nhân dân. Đối với các công trình công cộng trong phạm vi dự án, các địa phương cần khẩn trương đình chỉ thi công. Giao Ban Quản lý dự án cấp huyện thực hiện công tác kiểm kê để sớm đền bù cho nhân dân bị ảnh hưởng.

Dự án mở rộng QL 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.887km, chia thành 37 dự án, trong đó có 17 dự án BOT (dài 562km, vốn đầu tư 42.502 tỷ đồng). Riêng chi phí cho GPMB đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ là 8.600 tỷ đồng với 25.000 hộ bị thu hồi 1.500ha đất, trong đó có 7.500 hộ phải bố trí tái định cư. Tại công điện hỏa tốc số 1308/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện công tác GPMB dự án mở rộng QL 1A. Để dự án trên hoàn thành đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 24-7 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, yêu cầu tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, trong đó lưu ý xây dựng phương án phối hợp, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian thi công dự án. Giao Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao mốc chỉ giới GPMB cho các địa phương... Biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác GPMB trên địa bàn, bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30-9-2013.

VĂN THẮNG - LAN NGỌC

Khởi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên

Sáng 8-9, Bộ GTVT đã khởi công nâng cấp mở rộng đoạn quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên với chiều dài hơn 66,2km; điểm đầu tại Km 1265+00 (thuộc xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên), điểm cuối tại Km 1353+300 (thuộc xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, Phú Yên). Đường được mở rộng 20,5m (đủ cho 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Riêng các đoạn qua khu dân cư, nền đường rộng 21,5m, có thêm dải phân cách và an toàn rộng 1,5m, trong đó đoạn qua thị trấn Hòa Vinh và xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) nền đường rộng 22,5m, dải phân cách và an toàn rộng 2,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 4.385 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 590 tỷ đồng. Tổng cộng có 586 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới, 1.161 hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án được triển khai thực hiện.

ĐĂNG TRÌNH

Các tin, bài viết khác