Miền Trung: Những “quan tài bay”

Khách rớt xuống đường, nhà xe không biết
Miền Trung: Những “quan tài bay”

Những chuyến xe bấm còi inh ỏi phóng như bay bất kể nắng mưa đường vắng người hay qua khu đông dân cư; có hay không có đèn tín hiệu giao thông… đó là hình ảnh quen thuộc của những chiếc xe Ford (loại xe khách 17 chỗ ngồi) chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định) và ngược lại. Theo thống kê của phòng CSGT các tỉnh - thành: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi và Bình Định, 80% các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này do xe khách gây ra. Hiện ngành GT-VT các địa phương trên đang mạnh tay với các loại xe này để đưa vào khuôn phép.

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe khách 17 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng và xe khách 47 chỗ tại địa bàn huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe khách 17 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng và xe khách 47 chỗ tại địa bàn huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Khách rớt xuống đường, nhà xe không biết

5 giờ sáng chúng tôi lên xe biển số 77H... của hãng KL từ TP Quy Nhơn. Hơn 4 giờ sau đã có mặt tại Đà Nẵng, dù tuyến đường này dài hơn 300km. Nghe thì nhanh vậy, nhưng có chứng kiến những tình huống trên chặng đường của chuyến xe “bão táp” này mới thấm thía câu nói của nhiều hành khách: “Đi loại xe này như ở trong một quan tài bay”!

Dù còn khá sớm, nhưng chiếc xe khách này đã hết ghế. Tôi được “chêm” ngồi băng ghế 4 chỗ cuối xe với 4 hành khách nữa là 5. Ngay phía sau, tận dụng khoảng trống để hành lý, nhà xe nhét thêm hai hành khách đứng cúi gập vì đụng trần xe. Xe 16 chỗ ngồi nhưng nhà xe nhồi nhét đến 26 khách. Lúc xuất phát, xe chạy với tốc độ 70km/giờ nhưng đi được chừng 40km thì tăng lên 100km/giờ rồi 120km/giờ. Gần đến TP Quảng Ngãi trời đổ mưa to. Lúc này tài xế nghe điện thoại xong thì đạp ga tăng tốc. Mấy chục hành khách trên xe lặng người, bám chặt tay vào thành ghế. Xe lao đi vun vút, luồn lách qua mặt tất cả các xe khác, vượt luôn hai ngã tư đang tín hiệu đèn đỏ trên tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi. Đến huyện Sơn Tịnh, xe lấn tới, chồm về phía trước vượt xe kéo rơmoóc. Khi đầu xe vừa chồm lên thì xuất hiện xe khách loại 47 chỗ ngồi chạy chiều ngược lại. Tài xế đạp mạnh ga cho xe vượt qua khe giữa đầu xe kéo rơmoóc và xe khách 47 chỗ khiến xe va chạm với xe kéo rơmoóc dẫn đến gãy gương chiếu hậu. Hành khách thêm một phen sợ… xanh mặt.

Từng đi lại nhiều lần trên những chuyến xe như thế này, hành khách Nguyễn Hoàng Trọng (Đà Nẵng) cho biết chuyến đi nào anh cũng chứng kiến cảnh tài xế xe khách rượt đuổi nhau giành khách. Một hành khách tên Trung hỏi tôi: “Anh có nghe vụ xe 43S... từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng nhét khách đứng đuôi xe, khách rớt xuống đường tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) gãy nguyên hàm răng trước, vỡ xương chậu nhưng nhà xe vẫn không hay, chỉ khi người dân hai bên đường và khách đi xe la lên thì xe mới dừng lại chở nạn nhân đi cấp cứu?”. Tôi nghe chuyện mà lạnh sống lưng vì chiếc xe khách nói trên tôi từng đi nhiều lần. Tôi đang miên man lo sợ bỗng nghe phụ xe la lớn: “Có khách kìa!”. Ngay lập tức, tài xế tăng tốc lao nhanh về phía trước rồi đột ngột tấp vào vỉa hè bên trái đường bắt khách.

Sau chuyến đi, xác minh tại Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam), tôi được biết chuyện hành khách bị rớt xuống đường và gãy hàm răng nói trên là có thật.

Rốt ráo thực hiện

Tuyến đường từ Đà Nẵng vào Quy Nhơn dài hơn 300km, mỗi ngày có khoảng 100 xe của 29 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách, chủ yếu là xe 16 chỗ ngồi. “Không phải ngày nào cũng “no” khách đâu, có ngày xe chạy từ Quy Nhơn đến Quảng Ngãi chỉ có 5 khách nên đành bán cho xe khác để quay về” - lái xe tên P. cho biết. Chính vì “đói” khách nên tốc độ xe chạy càng kinh hoàng hơn để giành khách và kịp quay đầu xe cho chuyến sau.

Để hạn chế tai nạn giao thông do xe khách gây ra, tại Quảng Ngãi lần đầu tiên 29 doanh nghiệp này đã được công an tỉnh mời họp, ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tại buổi ký cam kết, bà Lê Thị Kim Liên, chủ doanh nghiệp vận tải Kim Liên (Bình Định), cam kết: “Chúng tôi xin nhận khuyết điểm và hứa sẽ khắc phục, giáo huấn lại lái xe và tuyên truyền lại để chấp hành các quy định về an toàn giao thông”. Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc Công an Quảng Ngãi, cho rằng lực lượng chức năng không muốn xử phạt nhiều mà mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó chú trọng việc giáo dục đạo đức, ý thức, phân lịch cụ thể cho lái xe chạy đường dài với mục tiêu ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Giữa tháng 9 vừa qua, tại TP Đà Nẵng, lãnh đạo 2 sở GTVT Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã có buổi họp bàn giải pháp đổi mới quản lý hoạt động vận tải theo hướng hiện đại, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến vận tải này. Thừa nhận việc đưa các phương tiện vận tải chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng đi vào hoạt động quy củ, trật tự là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, hai sở quyết tâm cho rằng đến lúc phải có những thay đổi tích cực. Ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, chia sẻ: “Quyết tâm hành động của tỉnh Quảng Ngãi trong vấn đề này rất cao và sẽ triển khai từ đầu tháng 10-2013”.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho rằng: “Những vấn đề nổi cộm trên tuyến đường này đã được chỉ ra. Bây giờ là lúc hai địa phương tập trung giải quyết rốt ráo các tồn tại, hạn chế”.

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục