Vụ xả thải ra sông Đồng Nai: Sai phạm có hệ thống của Sonadezi

Sau khi bài viết Lật tẩy chiêu “móc túi” doanh nghiệp của Sonadezi đăng trên Báo SGGP, hôm qua 11-8, chúng tôi đã nhận được nhiều thông tin, tài liệu của người dân và cơ quan chức năng cung cấp, nhằm chỉ ra hành vi xả thải ra môi trường của Công ty CP DV Sonadezi Long Thành (Sonadezi) là có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý.
Vụ xả thải ra sông Đồng Nai: Sai phạm có hệ thống của Sonadezi

Sau khi bài viết Lật tẩy chiêu “móc túi” doanh nghiệp của Sonadezi đăng trên Báo SGGP, hôm qua 11-8, chúng tôi đã nhận được nhiều thông tin, tài liệu của người dân và cơ quan chức năng cung cấp, nhằm chỉ ra hành vi xả thải ra môi trường của Công ty CP DV Sonadezi Long Thành (Sonadezi) là có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý.

  • Ai bao che?

Theo một báo cáo của Phòng TN-MT huyện Long Thành, từ năm 2005, khi nhà máy xử lý nước thải của Sonadezi đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường cho khu vực xung quanh đã rất nghiêm trọng.

Trong những lần tiếp xúc đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cử tri xã Tam An đã kiến nghị Sonadezi cần nghiêm túc tiếp thu và có các biện pháp khắc phục. Lúc đó, UBND huyện Long Thành đã chỉ đạo Phòng TN-MT huyện phối hợp với Hội Nông dân và UBND xã Tam An tổ chức các đoàn kiểm tra, lấy mẫu nước để đánh giá mức độ ô nhiễm cho khu vực xung quanh nhà máy xử lý nước thải và rạch Bà Chèo, sông Đồng Nai. Thế nhưng, sau kiểm tra, mặc dù kết quả đánh giá mức độ ô nhiễm là rất nghiêm trọng, song tình hình vẫn đâu vào đấy.

Một người dân xã Tam An phải đắp bờ bao quanh nhà để ngăn dòng nước thải tràn vào nhà. Ảnh: HOÀI NAM

Một người dân xã Tam An phải đắp bờ bao quanh nhà để ngăn dòng nước thải tràn vào nhà. Ảnh: HOÀI NAM

Từ năm 2007 đến 2010, người dân xã Tam An lại viết đơn kêu cứu gửi đi khắp nơi. UBND huyện Long Thành cũng thành lập không dưới 10 đoàn kiểm tra. Kết quả đều cho thấy việc Sonadezi xả thải ra môi trường gây ô nhiễm là có và đã đến mức nghiêm trọng. Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng cũng nhận được các báo cáo kết quả kiểm tra này, song đều không có biện pháp xử lý kịp thời.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành Nguyễn Văn Ngẫu bức xúc nói: “Hội Nông dân huyện đã nhiều lần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên nhưng đều không có kết quả. Chúng tôi cũng chỉ biết kêu chứ không thể thay mặt các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý Sonadezi được”.

  • Che đậy hành vi xả thải ra môi trường?

Ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, nhóm công tác của sở đi kiểm tra thực tế và phát hiện có một hồ sinh thái nằm cách nhà máy xử lý nước thải hơn 500m, ngay vị trí cửa xả rạch Bà Chèo. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã được Bộ TN-MT phê duyệt vào năm 2003, không có hồ này. Như vậy, Sonadezi đã tự động điều chỉnh thiết kế và cho xây dựng sau này nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm trước khi xả ra môi trường.

Hiện hệ thống xử lý của Sonadezi vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh, chính vì vậy mà vào tháng 5-2011, Bộ TN-MT mới cấp phép cho Sonadezi được xả thải nước đã qua xử lý ra môi trường. Trong khi đó, hành vi xả thải không đạt tiêu chuẩn của Sonadezi đã diễn ra nhiều năm qua và mặc dù đã bị xử phạt nhiều lần song tình hình ô nhiễm môi trường vẫn đâu vào đó.

Như vậy, rất có thể hồ sinh thái là một phần trong ý định của Sonadezi xây dựng nhằm mục đích “xử lý nội bộ” nước thải sau khi tiếp nhận từ các doanh nghiệp trong KCN Long Thành và xả thẳng ra sông Đồng Nai. Điều này trùng hợp với kết quả điều tra ban đầu của Cục Điều tra tội phạm về môi trường (C49B): đã phát hiện một đường ống ngầm đi từ các bể lắng của nhà máy xử lý chảy ra hồ sinh thái.

Mặt khác, cũng đúng với phản ánh của người dân xung quanh, mỗi khi mưa xuống là Sonadezi cho mở van của các bể lắng để nước thải chưa qua xử lý chảy xuống hồ sinh thái. Hồ đầy, nước tự tràn ra rạch Bà Chèo và gây ngập cả một khu vực rộng lớn.  

H.NAM – L.LONG

Ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Giám sát Sonadezi để trả lời cử tri

Trở về từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cùng hai đại biểu Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri TP Biên Hòa, huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Trao đổi qua điện thoại với PV Báo SGGP về kết quả của các cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, ông Trần Văn Tư cho biết:

Nhiều cử tri đã chất vấn vụ Công ty CP DV Sonadezi Long Thành (Sonadezi) xả thải ra môi trường nhiều năm qua nhưng không bị phát hiện, xử lý. Ngay cả lực lượng công an trên địa bàn cũng không biết gì, cho đến khi Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an bắt quả tang và lập biên bản xử lý. Về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh, đã đứng lên nhận trách nhiệm trước cử tri và hứa sẽ phối hợp tốt với C49B và các cơ quan liên quan xử lý nghiêm vụ việc này.

* PV: Dư luận cho rằng, Sonadezi là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh, nên sẽ có chuyện “giơ cao đánh khẽ”?

* Ông TRẦN VĂN TƯ: Trước cử tri, chúng tôi đã hứa sẽ xử lý đúng quy định pháp luật, không có chuyện nặng nhẹ gì ở đây.

* Quan điểm của lãnh đạo tỉnh trong vụ việc này như thế nào, thưa ông?

* Lãnh đạo tỉnh cũng có quan điểm rất rõ ràng trong vụ việc này và thống nhất sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Tỉnh cũng vừa thành lập đoàn công tác kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan. Việc này là cần thiết để có cơ sở quy rõ trách nhiệm thuộc thẩm quyền của tỉnh trong quản lý ra sao, sai phạm mức độ nào để xử lý cho chính xác.

* Chương trình giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội có nội dung giám sát môi trường đối với Sonadezi không, thưa ông?

* Chương trình giám sát của năm và của cả nhiệm kỳ thì không có nội dung giám sát riêng đối với Sonadezi, nhưng nội dung giám sát môi trường chung trên địa bàn tỉnh thì chúng tôi có đưa vào. Đồng Nai là địa phương có số lượng khu công nghiệp và doanh nghiệp công nghiệp lớn nhất nước, nên vấn đề môi trường cũng được người dân quan tâm và yêu cầu phải tăng cường kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Chắc chắn vụ Sonadezi chúng tôi phải giám sát thật kỹ để có kết quả trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

HOÀI NAM (thực hiện)

- Thông tin liên quan:

>> Lật tẩy chiêu “móc túi” doanh nghiệp của Sonadezi

>> Vụ Công ty Sonadezi xả thải trực tiếp ra sông Đồng Nai: Sai phạm rõ ràng, không thể biện minh

Tin cùng chuyên mục