Thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương

“Thành phố sẽ rất cương quyết trong việc xử lý sai phạm của Công ty Hào Dương. Tất nhiên, không phải vì sức ép của dư luận mà vì chúng ta phải quản lý theo đúng quy định của pháp luật”. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà tại buổi họp báo trưa 5-11, liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần Thuộc da Hào Dương (gọi tắt là Công ty Hào Dương).
Thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương

“Thành phố sẽ rất cương quyết trong việc xử lý sai phạm của Công ty Hào Dương. Tất nhiên, không phải vì sức ép của dư luận mà vì chúng ta phải quản lý theo đúng quy định của pháp luật”. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà tại buổi họp báo trưa 5-11, liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần Thuộc da Hào Dương (gọi tắt là Công ty Hào Dương).

Hủy hợp đồng thuê đất nếu không khắc phục

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà

- PV Báo SGGP: Ông nói sẽ xử lý kiên quyết, vậy cụ thể của sự kiên quyết đó như thế nào?

>> Phó Chủ tịch UBND TPHCM LÊ MẠNH HÀ: Thứ nhất, Sở TN-MT sẽ trình để UBND TP có quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Công ty Hào Dương. Thứ hai, chúng tôi đã yêu cầu KCN Hiệp Phước, căn cứ vào hợp đồng với Công ty Hào Dương về tiếp nhận và xử lý nước thải cũng như cấp nước để ngưng hợp đồng ngay. Nghĩa là không tiếp nhận nước thải nữa, sẽ cắt nước vào, mà cắt nước vào thì không thể nào hoạt động được. Hiện có 2 nguồn nước vào gồm nước sạch do KCN Hiệp Phước cấp và Công ty Hào Dương được khai thác nước mặt do giấy phép của Sở TN-MT cấp.

Chúng tôi yêu cầu Sở TN-TM thu hồi giấy phép khai thác nước mặt này. Như vậy hoàn toàn không còn nguồn nước để cho Công ty Hào Dương hoạt động, sản xuất; chỉ cấp nước cho sinh hoạt thôi. Thứ ba, căn cứ vào hợp đồng thuê đất của Hiệp Phước với Công ty Hào Dương, trong trường hợp Công ty Hào Dương vi phạm nghiêm trọng về pháp luật thì Hiệp Phước có quyền hủy quyết định thuê đất này nếu như thời gian tới Công ty Hào Dương không khắc phục và làm đầy đủ các quy định về môi trường. Hủy hợp đồng thuê đất này nghĩa là vĩnh viễn không được sản xuất kinh doanh tại đây nữa.     

- PV Báo Tuổi trẻ: Ông nói, xử lý vì để quản lý nhưng Công ty Hào Dương không phải sai phạm lần đầu mà đã vi phạm rất nhiều lần nhưng cảm giác TP chưa mạnh tay lắm?

Thật ra, nếu nói vừa rồi chúng ta xử lý chưa mạnh tay thì có một phần đúng thôi. Phần nữa do lịch sử để lại qua cả một quá trình hình thành của KCN Hiệp Phước và của Công ty Hào Dương. Lúc đó, chúng ta tạo điều kiện cho doanh nghiệp ô nhiễm di dời ra Hiệp Phước để sản xuất kinh doanh. Nhưng sau này chúng ta quy hoạch lại KCN Hiệp Phước thành KCN sạch. Các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các yêu cầu. Trong quá trình đó, Công ty Hào Dương đã không theo kịp các yêu cầu của cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý cũng đã nhiều lần xử phạt, có ý tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhưng chúng tôi thấy trong thời gian vừa qua, có cái Công ty Hào Dương cố tình vi phạm, có cái chúng ta thật sự cũng chưa kiên quyết. Cho đến lúc này chúng tôi đã có biện pháp kiên quyết để thực hiện trong thời gian tới.

- PV Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Các biện pháp kiên quyết này thực hiện trong thời gian bao lâu, thưa ông? 

Nhanh nhất có thể. Tôi đã giao Sở TN-MT phải trình sớm để UBND TP quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Công ty Hào Dương. Đồng thời, thu hồi ngay giấy phép được sử dụng nước mặt. Công ty Hào Dương chỉ được hoạt động khi đảm bảo các quy định về môi trường. Trong thời gian 6 tháng, nếu không đảm bảo, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn. Bây giờ là ngưng để khắc phục, sau 6 tháng mà không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường thì sẽ không được hoạt động. Chắc chắn là như vậy. Chúng ta bao giờ cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhưng vi phạm pháp luật là không được.

- Báo Pháp luật TPHCM: Như ông nhìn nhận: “có cái chúng ta thật sự cũng chưa kiên quyết”. Vậy sự thiếu kiên quyết ấy do trách nhiệm của Sở TN-MT, của HEPZA hay là của UBND TP?

Suy cho cùng thì UBND TP chịu trách nhiệm quản lý trên địa bàn và Ủy ban phải chịu trách nhiệm về sự thiếu kiên quyết đó.

Không chỉ vi phạm về môi trường

- PV Báo Thanh Niên: Công ty Hào Dương có đến 10 lần vi phạm, trong lần thứ 10 này, TP có tính đến việc xử lý hình sự Công ty Hào Dương hay không?

Việc có xử lý hình sự Công ty Hào Dương hay không còn phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an; cũng như bồi thường của Công ty Hào Dương nếu có gây tác hại đến nguồn lợi thủy sản của người dân xung quanh. Chúng tôi muốn làm cái gì chắc cái đó. Trước tiên là xử lý kiên quyết đối với doanh nghiệp này. Các biện pháp tiếp theo cũng sẽ tiến hành, nhưng nếu không kiên quyết bước này thì bước sau cũng chẳng thể nói được gì cả. Trong tuần sau, UBND huyện Nhà Bè sẽ tiến hành cưỡng chế 8.000m2 xây dựng trái phép của Công ty Hào Dương, sai phạm đã lâu nhưng chưa cưỡng chế. Việc này cũng thể hiện sự nghiêm minh của Nhà nước. 

- PV Báo Pháp luật TPHCM: Có ý kiến cho rằng, Sở TN-MT có sự ưu ái trong vụ này. Bây giờ lại giao cho Sở TN-MT tham mưu xử lý nữa, liệu có ổn không?

Hôm nay tôi chưa nói đến trách nhiệm của sở, ngành, mà chỉ nói các biện pháp của TP.

- PV Báo SGGP: Ngoài sai phạm nghiêm trọng về môi trường đã rõ, Công ty Hào Dương có biểu hiện gì về sai phạm trong sử dụng lao động như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… vì hàng trăm công nhân đang phải làm việc tại đây trong môi trường cực kỳ độc hại?

Công ty Hào Dương không chỉ vi phạm về môi trường mà có thể có những vi phạm khác. Đã có tín hiệu như vậy. Cho nên hôm nay lãnh đạo TP cũng đã giao cho Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương để có biện pháp xử lý tốt nhất.

VÂN ANH thực hiện

- Đình chỉ ngay hoạt động của Công ty Hào Dương

Tin cùng chuyên mục