Một số đề xuất chống kẹt xe tại giao lộ

Ở các vòng xoay, nên cho vẽ những vạch vôi vòng tròn đồng tâm với chiều rộng hướng tâm bằng với chiều rộng làn xe để các xe dễ dàng điều chỉnh theo luồng, đồng thời các CSGT có thể kiểm soát xe vi phạm gây tắc nghẽn tại đây.

Tại các ngã tư, nếu là đường một chiều nên cho phép xe hơi được rẽ phải khi đèn đỏ, để tránh ùn tắc khi có đèn xanh trở lại. Thí dụ ngã tư Pasteur - Điện Biên Phủ, rẽ phải từ Pasteur sang Điện Biên Phủ; ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu, rẽ phải từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa sang Võ Thị Sáu; ngã tư Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, rẽ phải từ Hai Bà Trưng sang Điện Biên Phủ; ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, rẽ phải từ Đinh Tiên Hoàng sang Điện Biên Phủ. Cho phép xe hai bánh rẽ trái khi đèn đỏ.

Thí dụ ngã tư Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, rẽ trái từ Hai Bà Trưng sang Điện Biên Phủ; ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ, rẽ trái từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa sang Điện Biên Phủ; ngã tư Lý Tự Trọng - Pasteur, rẽ trái từ Lý Tự Trọng sang Pasteur, nhưng xe hai bánh phải quan sát xe hơi đang lưu thông ở luồng bên kia, như các CSGT vẫn điều khiển bằng tay ở một số giao lộ này khá hiệu quả.

Nên nghiên cứu điều chỉnh thời lượng tín hiệu đèn giao thông theo thời điểm giờ cao điểm và thời điểm giờ xe tải được lưu thông trong thành phố. Thí dụ, ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, hiện tại tín hiệu đèn xanh phía đường Điện Biên Phủ khá lâu so với phía đường Đinh Tiên Hoàng.

Vì vậy, vào giờ cao điểm, lưu lượng giao thông trên đường Đinh Tiên Hoàng cao hơn nhiều gây nên ùn tắc, nhất là 16 giờ đến 18 giờ mỗi ngày. Trong khi vào giờ này, xe tải không được lưu thông trên đường Điện Biên Phủ nên đường tương đối vắng. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở các ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa …

Hiện tại, các nhà quản lý vừa thực hiện điều chỉnh thành tuyến một chiều tại đường Lê Quý Đôn, Trần Quốc Thảo. Tuy nhiên, để giải quyết ách tắc tại toàn bộ khu vực này, theo chúng tôi, cần bổ sung việc điều chỉnh đèn tín hiệu tại một số ngã tư trong khu vực. Thí dụ, tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa cần điều chỉnh đèn đỏ lâu hơn chiều từ Nguyễn Thị Minh Khai, vì khoảng cách giữa hai ngã tư từ Trương Định đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa khá dài. Trong khi đó, chiều từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào trung tâm thành phố lại khá ngắn (đoạn Nguyễn Thị Minh Khai - Võ Văn Tần). Chính vì các ngã tư trong khu vực khá gần nhau nên việc điều chỉnh đèn tín hiệu hợp lý sẽ có tác động không nhỏ.

Tương tự như vậy, cần có kế hoạch khảo sát trên toàn bộ các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra kẹt xe trong TP để có những điều chỉnh hợp lý.

TRẦN QUANG TUẤN

Tin cùng chuyên mục