Mùa Giáng sinh - Mùa cõng nợ

Tặng quà là một trong những phong tục tốt đẹp trong ngày Giáng sinh ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có CH Czech. 
Các món quà xinh xắn giúp người tặng thể hiện tình cảm của mình dành cho gia đình, người thân và bè bạn. Theo trang Radio Praha, 97% người dân Czech cho biết họ mua quà tặng người thân và bạn bè của mình. Trong dịp Giáng sinh năm nay, người dân Czech dự kiến chi trung bình khoảng 10.000 koruna (459 USD) để mua quà tặng, tăng 8% so với năm ngoái. Đây là mức tăng liên tiếp trong 3 năm qua với năm 2016 là 8.660 koruna (398 USD), năm 2015 là 7.700 koruna (354 USD). 
Mùa Giáng sinh - Mùa cõng nợ ảnh 1 Một tấm thiệp Giáng sinh cùng lời chúc bình an  cũng là đủ
 Số tiền chi mỗi năm một tăng không chỉ nói lên thực tế đồng tiền của Czech đang mất giá hay giá cả hàng hóa tăng lên, mà còn cho thấy người Czech chi mạnh tay hơn trước vì có niềm tin vào nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, đó là cách nhìn từ khía cạnh lạc quan. Nếu dựa vào kết quả điều tra của Công ty tài chính Nielsen Admosphere for Profi Credit sẽ thấy “phú quý sinh lễ nghĩa” đang khiến không ít người dân Czech khổ sở vì quà Giáng sinh. 
83% người dân Czech phải dành dụm, tiết kiệm từ đầu năm để đến cuối năm có tiền mua quà tặng. Hơn 29% số người được hỏi cho biết họ sắm cho con những đồ vật khá đắt tiền như điện thoại di động mới (34%), quần áo hàng hiệu (17%) vì tâm lý đám đông, sợ con thua bạn kém bè. Do “vung tay quá trán” mua sắm quà Giáng sinh, có tới 48% số người được hỏi cho biết họ phải vay ngân hàng để thanh toán các khoản chi tăng vọt trong tháng cuối năm; số khác thì mượn bạn bè, thậm chí vướng vào khoản tín dụng lãi suất cao ở bên ngoài. Chỉ có 17% số người được hỏi nói rằng họ mua quà mà không cần phải tiết kiệm hay vay nợ. Đó là chưa kể những khoản chi khác dành cho thực phẩm, đồ uống, trang trí cho mùa Giáng sinh. Phong tục tặng quà bắt nguồn từ thời La Mã cổ. Trong buổi lễ thờ cúng Thần Nông cầu cho mùa màng tốt tươi của người La Mã, người ta đã mang đến các ngọn nến nhỏ và các vật làm bằng đất sét tượng trưng cho lễ vật dâng lên vị thần. Rồi vào ngày đầu năm mới, mọi người tặng nhau nhiều món quà nhỏ, đẹp với niềm tin rằng những món quà đó sẽ mang tới năm mới tốt lành. Người ta thường tặng nhau hoa quả, mật ong và bánh, trong khi các cành cây được tặng tượng trưng cho sức mạnh và sức khỏe dồi dào. Mọi người đều tặng quà cho nhau, trẻ em tặng quà cho thầy giáo, nô lệ tặng quà cho chủ nô và người dân tặng quà cho hoàng đế...  Trên tất cả, ý nghĩa tốt đẹp của việc tặng quà là đem lại niềm vui cho cả người tặng và người nhận; cho đi niềm vui để nhận lại niềm vui. Với cách chi tiêu cho quà Giáng sinh của nhiều người Czech hiện nay, giá trị biểu trưng từ phong tục đáng quý trên bị biến dạng. Hạnh phúc được cảm nhận từ sự quan tâm, tình cảm chân thành dành cho nhau, đâu phải từ giá trị của một chiếc di động đời mới đắt tiền hay bộ cánh thời trang hợp mốt. Một tấm thiệp đẹp cùng lời chúc bình an cũng là đủ ấm áp cho mùa Giáng sinh an lành.

Tin cùng chuyên mục