Muốn nắm cơ hội phải thay đổi tư duy

Những thành công bước đầu trong năm 2017 được xem là bước đệm quan trọng cho CTCP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đi những chặng dài hơi hơn trong năm 2018 và những năm tiếp theo. 
Đây là một trong số ít doanh nghiệp (DN) được Tập đoàn Samsung chọn làm nhà cung ứng cấp 1. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Châu Bá Long (ảnh), Tổng Giám đốc công ty Minh Nguyên. 
Quan trọng nhất nguồn nhân lực
PHÓNG VIÊN:Ông có thể điểm lại những dấu mốc quan trọng mà CTCP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên đã đi qua trong năm 2017?
Ông CHÂU BÁ LONG: - Năm 2017 là năm chúng tôi chính thức đi vào hoạt động với khá nhiều khó khăn và thách thức, đầu tiên phải kể đến chính là câu chuyện con người. Mặc dù trước khi chính thức trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung, Minh Nguyên cũng đã có khoảng thời gian khá dài đào tạo nhân lực, nhưng khi hai bên cùng làm việc với nhau đội ngũ kỹ sư của Việt Nam vẫn tiếp tục phải đào tạo nâng cao tay nghề, để làm sao các sản phẩm làm ra phải đúng theo tiêu chuẩn của tập đoàn Samsung.
Cũng có không ít cán bộ không chịu nổi áp lực, nên thời gian đầu chúng tôi phải tuyển dụng liên tục, tìm ra những người chấp nhận các chương trình đào tạo khắt khe của các kỹ sư Hàn Quốc. 
Muốn nắm cơ hội phải thay đổi tư duy ảnh 1
Vì sao phải làm theo các chương trình chuẩn của tập đoàn? Lý do là bởi họ đã trải nghiệm qua tất cả các quy trình chuẩn, nếu mình áp dụng theo không bị lỗi nhiều. Đặc biệt, nếu kỹ sư Việt Nam được đào tạo tốt sẽ giảm thiểu lỗi công đoạn. Và sau nhiều tháng nỗ lực chúng tôi cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn của tập đoàn. Bước qua năm 2018, Minh Nguyên cũng được đào tạo thêm kỹ năng sản xuất bo mạch điện, đây là tín hiệu rất tích cực cho Minh Nguyên. 
Năm 2017 khi mọi thứ đã bắt đầu đi vào guồng quay, áp lực cũng giảm đi nhiều, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến để đội ngũ kỹ sư không mất nhiều công sức. Chính vì vậy cũng có những cải tiến của Minh Nguyên được tập đoàn ghi nhận trong năm 2017, giúp giảm chi phí cho cả hai bên.
Nhân nói câu chuyện cải tiến tôi cũng muốn nhấn mạnh, cải tiến cũng phải làm cho đúng, phải phối hợp với đội ngũ R&D của tập đoàn, nếu họ đồng ý mới tiến tới triển khai, còn nếu tự mình làm không theo thống nhất trước đó sẽ mất thêm chi phí. 
- Trong những thời điểm đào tạo căng thẳng như vậy bản thân ông có bị áp lực nhiều hay không?
- Áp lực rất lớn, một mặt phải làm sao cho đội ngũ kỹ sư hiểu rằng được đào tạo như vậy là cực kỳ tốt, khích lệ mọi người kiên trì theo các chương trình đào tạo khắt khe. Mặt khác phải trao đổi với các kỹ sư Hàn Quốc để hai bên tìm được những điểm chung trong quá trình làm việc, để họ tận tâm hướng dẫn các kỹ sư của mình.
Bởi trong quá trình làm việc với các kỹ sư Hàn Quốc khó tránh những bất đồng, những điều chưa hiểu hết một phần do ngôn ngữ khác nhau. Có nhiều lần tôi phải đứng trực tiếp lắng nghe các kỹ sư người Hàn Quốc nói, sau đó nói lại cho các kỹ sư của mình để có sự thấu đáo.
Đến giờ mọi thứ đã khá ổn, cả hai bên đều hiểu hơn về văn hóa làm việc của nhau. Bản thân tôi chuyên về kinh doanh nhưng cũng phải học hỏi về kỹ thuật rất nhiều. Để khi có vấn đề có thể cùng các kỹ sư của mình xử lý, động viên họ cố gắng, sáng tạo hết mình.
Tất nhiên với những vấn đề mình xử lý không được thì phải “cầu cứu” đội ngũ kỹ sư của tập đoàn. Họ luôn sẵn lòng đồng hành với các nhà cung ứng như Minh Nguyên. Trong những lúc khó khăn nhất, tôi cũng luôn tự động viên mình phải nỗ lực đi lên, bởi nếu dừng lại cơ hội mất đi và mình đang tự đi lùi. 

Vẫn còn nhiều cơ hội cho DN khác
- Được biết, Minh Nguyên đang có kế hoạch phát triển chuỗi nhà cung ứng cấp 2 cho mình, hiện nay kế hoạch đó được triển khai như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay kế hoạch cũng gần hoàn tất, nhưng muốn triển khai hệ cấp 2 phải được sự đồng ý của tập đoàn. Đồng thời phải chứng minh làm tốt và có khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng cấp 2, phải có những bảng đánh giá y như khi tập đoàn đánh giá Minh Nguyên trở thành nhà cung ứng cấp 1.
Hy vọng rằng trong năm 2018 tập đoàn sẽ chấp nhận chương trình này của Minh Nguyên. Còn về phía các DN Việt Nam chúng tôi cũng hướng dẫn để các DN vào guồng quay chung đáp ứng các tiêu chuẩn, kỹ thuật. Minh Nguyên sẽ có cán bộ kỹ sư theo cùng các DN để đánh giá, xử lý các tình huống phát sinh. Để làm được tốt cần có sự tin tưởng lẫn nhau. Các DN khi làm cùng Minh Nguyên cũng phải tin tưởng làm theo những quy trình chúng tôi đưa ra. 
- Năm 2017 có thể xem là một năm thành công của Minh Nguyên, nhưng thành công ấy hẳn phải được sự đồng hành của các cơ quan ban ngành TPHCM?
- Đúng như vậy. Minh Nguyên cũng như các DN khác đều nhận được sự hỗ trợ đồng hành rất lớn của UBND TPHCM, các sở, ngành. Riêng trong việc kết nối các DN với các tập đoàn, phía TP cũng có nhiều chương trình hội thảo, hội nghị mời các tập đoàn lớn đến trao đổi kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc cho các DN Việt Nam.
Đặc biệt khi nhắc đến các chương trình hỗ trợ của TP cho DN công nghiệp hỗ trợ phải nhắc đến các chương trình kích cầu đầu tư. Ngay như Minh Nguyên khi tiếp cận chương trình này đã nhận được sự hỗ trợ từ UBND TPHCM đến các sở ban ngành như Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, ban quản lý Khu công nghệ cao đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi.
Bất cứ khó khăn vướng mắc nào của chúng tôi cũng được lãnh đạo các sở, ban ngành lắng nghe, nếu trong thẩm quyền sẽ giải quyết ngay, còn vượt quyền sẽ trao đổi với các sở, ban ngành, trình UBND TP xem xét hỗ trợ DN. 
- Theo đánh giá của ông năm 2018 có nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển hay không. Nếu có các DN phải làm như thế nào để nắm được các cơ hội này?
- Năm 2018 sẽ còn nhiều cơ hội cho các DN công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển, bởi chúng ta đã, đang và sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, khi ấy các tập đoàn nước ngoài sẽ đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn. Lúc đó không còn riêng Samsung mà cơ hội đến từ nhiều tên tuổi khác.
Nhưng để nắm được cơ hội này, cái quan trọng nhất chính là thay đổi tư duy. Các tập đoàn họ luôn quan sát xem mình có tư duy mở, chịu thay đổi hay không. Bây giờ đang là thời đại của công nghệ, của hội nhập toàn cầu, nếu còn giữ tư duy cũ rất khó chen chân vào các chuỗi cung ứng lớn. 
Riêng với Minh Nguyên năm 2018, chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu quan trọng là ngày càng tham gia sâu hơn với Tập đoàn Samsung trong việc sản xuất, cung ứng được nhiều linh kiện với kỹ thuật cao hơn. 
- Xin cảm ơn ông.
Tết đến, chúng tôi có những chương trình cuối năm nhằm gắn kết hơn các cán bộ công nhân viên của công ty. Đặc biệt ở Minh Nguyên còn có hai nền văn hóa là Việt Nam-Hàn Quốc, nên những chương trình như thế này còn giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, cùng nhau bước vào một năm mới với nhiều kỳ vọng mới. Tết cũng là dịp để những nhà quản lý DN như tôi truyền lửa đến các nhân viên, để họ tin tưởng hơn vào người cầm lái con thuyền DN; cùng gia đình sum vầy, tăng tính gắn kết, là thời điểm để “làm mới” mình sau một năm nhiều căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục