Ứng phó thuế quan của Mỹ, doanh nghiệp Việt tìm đến thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt tìm cách thích nghi, mở rộng thị trường trong bối cảnh thuế quan mới từ Hoa Kỳ. Trong đó, ASEAN – nhất là Thái Lan, Singapore – trở thành thị trường yêu thích của doanh nghiệp Việt.

container.JPG
Container hàng hóa xuất khẩu được xếp lên tàu tại cảng Cát Lái (TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo kết quả từ Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 do Ngân hàng UOB thực hiện, có tới 80% doanh nghiệp Việt Nam cho biết đã hành động để ứng phó với các tác động của chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ công bố đầu tháng 4.

Cụ thể, các doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai các biện pháp thích nghi, từ điều chỉnh chuỗi cung ứng đến mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác. Đáng chú ý, 60% doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong năm tới, bất chấp bối cảnh nhiều biến động.

Cụ thể, 52% doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ gia tăng đáng kể, trong khi 30% lo ngại áp lực lạm phát. Trước nguy cơ chi phí đầu vào tăng cao, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh nội địa hóa nguồn cung, đa dạng hóa đối tác và chuyển hướng ra các thị trường ít chịu ảnh hưởng từ thuế quan, đặc biệt là khu vực ASEAN.

Thực tế, ASEAN đang nổi lên như một điểm tựa thương mại mới, với gần 70% doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự tăng tốc của hoạt động giao thương nội khối. Trong số đó, Thái Lan và Singapore là hai thị trường được ưu tiên hàng đầu. Ngoài khu vực, châu Âu cũng được 25% doanh nghiệp xem là điểm đến chiến lược cho kế hoạch mở rộng.

Bên cạnh việc tái cấu trúc thị trường, các doanh nghiệp cũng đồng thời đẩy mạnh hai trụ cột chiến lược gồm số hóa và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, có tới 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính để vượt qua giai đoạn khó khăn, trong khi 65% kỳ vọng có thêm chính sách miễn giảm thuế, đặc biệt cho những ngành chịu ảnh hưởng nặng. Về lâu dài, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Chính phủ đẩy mạnh ký kết các hiệp định thương mại song phương và hỗ trợ tái cấu trúc chuỗi cung ứng – nhu cầu được 62% doanh nghiệp nhấn mạnh.

“Đây là thời điểm đòi hỏi doanh nghiệp phải thể hiện khả năng thích ứng chiến lược. Việc giảm phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ và tận dụng mạng lưới thương mại nội khối ASEAN là hướng đi phù hợp”, ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, UOB Việt Nam, nhận định.

Khảo sát của UOB được thực hiện với hơn 4.200 doanh nghiệp tại ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 532 doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào tháng 1-2025. Một khảo sát nhanh bổ sung cũng được tiến hành sau khi Hoa Kỳ công bố thuế đối ứng, từ ngày 9 đến 12-4 với sự tham gia của khoảng 800 doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục