Mỹ và châu Âu thảo luận cấm máy tính xách tay trên máy bay

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay và máy tính bảng trên các chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ.
Nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) kiểm tra hành lý hành khách tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS
Nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) kiểm tra hành lý hành khách tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS
Theo Reuters, phát ngôn viên Ủy ban Châu Âu cho biết, các quan chức Mỹ và EU ngày 17-5 đã có cuộc họp về an ninh hàng không, gồm việc mở rộng lệnh cấm mang máy tính xách tay trong khoang hành khách máy bay đến Mỹ.
Cuộc họp đã được sắp xếp trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (NHS) John Kelly với các bộ trưởng EU hôm 12-5. Thứ trưởng DHS Elaine Duke đại diện Mỹ tham dự cuộc họp này.
Trước lo ngại một quả bom có thể giấu trong các thiết bị điện tử, vào tháng 3-2017, Mỹ đã ra lệnh cấm hành khách mang các thiết bị lớn hơn điện thoại di động lên các chuyến bay xuất phát từ 10 thành phố, chủ yếu ở Trung Đông, gồm UAE, Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau đó, Anh cũng ra lệnh cấm tương tự trên một số tuyến bay đến Anh.
Mỹ và châu Âu thảo luận cấm máy tính xách tay trên máy bay ảnh 1 Một máy tính xách tay trong hành lý hiện trên màn hình máy soi chiếu X-quang. Ảnh: REUTERS
Tuần trước, EU đã tổ chức cuộc họp các quan chức an ninh hàng không trước việc Mỹ đang xem xét mở rộng số sân bay bị áp đặt lệnh cấm, bao gồm sân bay ở một số nước châu Âu.
AP cho biết, lệnh cấm hiện nay ảnh hưởng khoảng 50 chuyến bay mỗi ngày từ 10 thành phố, chủ yếu ở Trung Đông, nhưng lệnh cấm mở rộng sẽ có quy mô lớn hơn, có thể tạo sự hỗn loạn hậu cần trên tuyến hàng không lớn nhất thế giới châu Âu và Bắc Mỹ, với khoảng 65 triệu hành khách mỗi năm, hơn 400 chuyến bay mỗi ngày, có nhiều khách doanh nhân cần thiết bị điện tử đển làm việc trong chuyến bay.
Theo các chuyên gia, lệnh cấm ban đầu tập trung vào một số quốc gia vì thiết bị soi chiếu hành lý xách tay tại các sân bay ở đó không hiệu quả như thiết bị tại các sân bay ở Mỹ.
Mỹ và châu Âu thảo luận cấm máy tính xách tay trên máy bay ảnh 2 Bom laptop từng được al-Qaeda kích nổ trên một chuyến bay của hãng Daallo từ Mogadishu tới Djibouti ở Somalia vào tháng 2-2016. Ảnh: AP
Tuần trước, các quan chức DHS đã họp với lãnh đạo 3 hãng hàng không lớn nhất Mỹ là American, Delta và United, cùng nhóm thương mại hàng không hàng đầu Mỹ về việc mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay trên các chuyến bay từ châu Âu.
Các hãng hàng không muốn có sự rõ ràng trong cách áp dụng lệnh cấm này ở các sân bay để giảm thiểu sự bất tiện cho hành khách.
Lệnh cấm ban đầu với hành khách mang các thiết bị điện tử lớn đã gây khó khăn nhất cho các hãng hàng không Trung Đông.
Emirates của UAE, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, cho biết lệnh cấm thiết bị điện tử đã tác động trực tiếp nhu cầu đi máy bay đến Mỹ và hãng phải tăng chi phí do giải pháp cho một số hành khách mượn máy tính xách tay miễn phí trên chuyến bay.

Tin cùng chuyên mục