Năm 2008: “Đổ xô” tìm “sao” cho phim Việt!

Năm 2008: “Đổ xô” tìm “sao” cho phim Việt!

Hiện nay, điện ảnh Việt Nam đang dư thừa các diễn viên trẻ có ngoại hình lý tưởng, nhưng quá hiếm những “ngôi sao” thực sự đủ tài năng và sức hấp dẫn khán giả, đặc biệt là giới trẻ...

Công ty quản lý: chưa “prồ”

Năm 2008: “Đổ xô” tìm “sao” cho phim Việt! ảnh 1
Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà trong “Bỗng dưng muốn khóc”.

Trong khi các diễn viên trẻ cần có nhiều vai diễn để khán giả nhớ đến mình và mỗi lần xuất hiện phải có điều gì ấn tượng, song cơ hội để lựa chọn kịch bản, lựa chọn vai diễn phù hợp và yêu thích quá ít. Nếu chỉ đóng một bộ phim như Kính vạn hoa, Ngũ quái Sài Gòn, Tuyết nhiệt đới, Gọi giấc mơ về… thì những diễn viên như: Minh Hương, Anh Đào, Vũ Long, Minh Hằng, Lương Mạnh Hải… chưa đủ để trở thành “sao”.

Người ta từng hy vọng về một Tăng Thanh Hà nổi trội sau loạt vai diễn trong các phim Dốc tình, Hàn Mạc Tử, Hương phù sa… nhưng cô “đột ngột” nghỉ  đóng phim 3 năm trời. Tạo dựng được tên tuổi qua phim Tuyết nhiệt đới…, Anh Thư lại “cua ngang” để làm mẹ ngoài đời… Nguyên nhân chính: họ “không tìm được vai diễn hay hơn”…

Diễn viên ở ta chủ yếu hoạt động tự do. Vài năm nay có HK Film từng ký hợp đồng “độc quyền” với Anh Thư, Đức Nghĩa, Duy Tân, Thanh Hằng, Lương Mạnh Hải… nhưng chỉ thành công chút ít với Anh Thư, Thanh Hằng. Sau khi kết thúc hợp đồng làm dịch vụ 100 tập phim cho M&T Pictures chỉ còn lại Thanh Hằng tiếp tục “đi cùng” HK Film sang đóng phim Nụ hôn thần chết cho Thiên Ngân, còn Lương Mạnh Hải đóng phim Bỗng dưng muốn khóc cho hãng BHD… Ký hợp đồng “độc quyền” 3 năm, Lasta “đóng khung” Minh Hằng vào những vai “già” hơn độ tuổi và khả năng diễn xuất.

Để có được một vai Phụng hậu đậu trong bộ phim Gọi giấc mơ về, Minh Hằng đã phải “liều” xin vai. Từng “tuyên bố” sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện cho các diễn viên đoạt giải của “Ngôi sao ngày mai”, nhưng những Ngân Khánh, Lương Thế Thành, Mai Mai… đều phải tự thân tìm kiếm vai diễn cho mình.

Việt Cast khá thành công với một lớp diễn viên trẻ từ phim Dốc tình (2003) song vẫn đơn thuần là casting, tìm kiếm… Các hãng phim “độc quyền” không thành công là bởi chỉ dựa vào sự nổi tiếng đã có sẵn của các diễn viên, mà không chú trọng những chiến lược đào tạo và “lăng xê” một cách chuyên nghiệp, bài bản.

Diễn viên: thừa mà thiếu

Thừa là thừa về số lượng; và thiếu về kỹ năng và chất lượng. Số đông diễn viên hiện nay đều trẻ đẹp song đa phần là dân tay ngang, không hiếm người đọc hiểu kịch bản còn lơ mơ kể gì đến khả năng phân tích tâm lý nhân vật… Quay một máy, lồng tiếng đã trầy trật, nay quay nhiều máy và thu âm trực tiếp lại càng… gượng gạo hơn.

Đã vậy, thay vì nâng cấp diễn viên từ vai diễn phụ đi lên để trau dồi diễn xuất thì nhiều đạo diễn lại “ưu ái” giao ngay vai chính cho lính mới “tò te”.  Không ít diễn viên được đánh giá khá tốt sau một - hai vai diễn “bẩm sinh” rồi… lùi “không phanh”.

Ở nước ngoài, để trở thành “sao” cần phải đủ các điều kiện: ngoại hình đẹp, diễn xuất giỏi, ngoài ra còn có các tài lẻ như biết hát, nhảy múa, biết chơi các môn thể thao, biết võ thuật… Số diễn viên trẻ ở ta có được kha khá những tiêu chuẩn trên đếm trên đầu ngón tay. Chỉ mỗi chuyện tự lái xe quay phim, cách đây một năm còn rất “xa lạ” với nhiều diễn viên trẻ. Tài chưa “đủ” nhưng “tật” thì xuất hiện nhiều trong đội ngũ diễn viên trẻ hiện nay. Chuyện “um xùm” quanh vụ “Tôi là ngôi sao” là một ví dụ! 
   
Diễn viên tuổi 30 ở nước ngoài, nhiều người vẫn là ngôi sao nhận phim đóng liên tục. Nhưng ở ta, nhiều diễn viên nhan sắc còn mặn mòi và khả năng diễn xuất tốt đã toan “về già”, chuyên đóng dàn bao, hoặc làm “sao” MC, “sao” doanh nhân. Phim nhiều, sức hấp dẫn của diễn viên trong một bộ phim vẫn dựa vào “trời nhiều sao” chứ không thể trông cậy vào tên tuổi của một vài “ngôi sao” thực sự. Vì thế, đã thiếu diễn viên lại góp phần làm càng trầm trọng hơn.

Năm của các “dự án ngôi sao”

Thành công bước đầu với các phim Tuyết nhiệt đới, Gọi giấc mơ về… trong năm 2007 là một động lực để nhiều nhà làm phim “đổ xô” làm phim dành cho giới trẻ, mà ta gọi chung là phim teen- ở cả truyền hình lẫn điện ảnh vào năm 2008. Có thể kể đến dự án phim điện ảnh Hồn ma (chủ đề tình yêu của “lọ lem” và “hoàng tử”), Miss Audition (xoay quanh niềm đam mê nhảy hip-hop của giới trẻ) - dạng phim nhạc kịch như Highschool Musical - của hãng Phước Sang hợp tác với các hãng trong và ngoài nước.

Hãng Créa TV với các phim truyền hình như Cỏ đuôi gà, Mỹ nữ xì-tin và Dốc tình 2- Phiên khúc mùa đông; M&T Pictures làm phim Mưa thủy tinh; Lasta có phim Đồng hồ cát; Hãng BHD với phim Bỗng dưng muốn khóc; Sena Film với Lọ lem thời @…Rồi các phim đã làm xong như Đam mê, Acappella, Tình yêu còn lại… sẽ lần lượt ra mắt khán giả trong năm 2008.

Năm 2008, các “ngôi sao” một thời còn đủ trẻ và “ăn khách” như Chi Bảo, Lý Hùng, Lý Hương, Quyền Linh… đều trở lại đóng phim. Dù thất bại khi “lăng xê” diễn viên độc quyền, song Lasta vẫn tiếp tục mở các lớp đào tạo diễn viên trẻ để cung cấp cho phim của hãng và hãng khác.

Công ty Thiên Thi đang cấp tốc đào tạo và lăng xê Minh Hằng, Ngân Khánh, Phương Trinh, Tim… theo con đường mà các nước đã đào tạo “ngôi sao”, nghĩa là vừa ca hát vừa đóng phim teen trong năm 2008.

Créa TV với  Việt Cast hy vọng tìm kiếm và “lăng xê” thành công một lớp diễn viên trẻ như Kim Tuyến (giải nhì chương trình “Phụ nữ thế kỷ 21” năm 2006) và một số gương mặt từng đoạt giải ở cuộc thi “Ngôi sao ngày mai” 2005-2006 mà công ty đánh giá là có triển vọng như  Minh Luân, Hải Âu, Duy Băng… Việt Model của Anh Thư thành lập từ giữa năm 2007 sẽ đẩy mạnh hướng phát hiện, đào tạo và “lăng xê” diễn viên trẻ cho phim Việt…

Các hãng phim khác như Vifa, Trí Việt Media, Sena Film, Thăng Long Film…; công ty của một số ca sĩ, nghệ sĩ …đều có hướng tìm kiếm và đào tạo diễn viên mới. Ở phía Bắc, VFC của Đài TH Việt Nam khẳng định tiếp tục mở thêm các lớp đào tạo diễn viên truyền hình như trước đây. Phim Việt sẽ “bùng nổ” vào năm 2008 và “thời” của các công ty quản lý diễn viên chuyên nghiệp đã tới.

Trong công nghệ lăng xê “ngôi sao” của Đài Loan, nhà sản xuất phải “đo ni đóng giày” từ kịch bản cho một diễn viên trong “dự án ngôi sao” liên tục từ phim này sang phim khác. Ví như  diễn viên Minh Đạo, trong các phim Áo cưới,  Hoàng tử ếch, Khu vườn táo đỏ, Phép màu tình yêu... đều xuất hiện với hình tượng “hoàng tửû” phù hợp với diễn xuất nhẹ nhàng, vóc dáng thư sinh và gương mặt “baby”! Ngoài ra, Minh Đạo còn tham gia trong nhóm hát 183 Club nổi tiếng... và thường xuyên tham gia các chương trình giải trí trên truyền hình, hoạt động cộng đồng, từ thiện... Chỉ sau hơn 1 năm, Minh Đạo đã là thần tượng số một của giới tuổi teen xứ Đài.

Phúc Như Thủy

Tin cùng chuyên mục