Nâng chuẩn đầu vào đại học

SGGP
Về tuyển sinh năm 2020, Bộ GD-ĐT cho rằng phải chấm dứt tình trạng một số tổ hợp đào tạo không phù hợp, điểm đầu vào của một số ngành thấp; các trường được tự chủ nhưng không hạ thấp chất lượng đầu vào cũng như chất lượng đào tạo…

Không thả nổi đầu vào  

Phát biểu tại hội nghị công tác tuyển sinh năm 2020 mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, tuyển sinh năm 2020 phải khắc phục những tồn tại của tuyển sinh năm 2019 như: một số trường công bố mã ngành tuyển sinh chưa phù hợp, gây bức xúc xã hội; điểm đầu vào của một số ngành đào tạo còn thấp...

Năm 2020, phải nâng chuẩn đầu vào, các mã ngành đào tạo phải có sơ sở khoa học và thực tiễn, nếu đưa ra nhiều ngành đào tạo mới mà không gắn với nhu cầu thị trường thì không được đào tạo. Dù tự chủ tuyển sinh, nhưng việc xét tuyển vẫn sẽ có kết hợp với kết quả kỳ thi THPT quốc gia, do đó các trường cần có phương án xét tuyển phù hợp với các mã ngành đào tạo. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và nhà trường phổ thông để nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Điểm mới nhất trong tuyển sinh năm 2020 đối với chương trình chất lượng cao (CLC) là Bộ GD-ĐT huy động 20 chuyên gia để nghiên cứu, bổ sung các điều kiện đầu vào, khắc phục những hạn chế ở năm 2019. Trong đó, đáng lưu ý là quy định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) chương trình CLC phải bằng hoặc cao hơn chương trình đại trà.

Tuy nhiên, đại diện một số trường ĐH cho rằng chưa hợp lý. Hội đồng tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM cũng đã có công văn đề nghị sửa “điểm trúng tuyển” thành “ngưỡng đảm bảo chất lượng” đối với chương trình CLC.

“Điểm trúng tuyển phụ thuộc vào số lượng hồ sơ đăng ký, đồng thời chương trình này có chỉ tiêu riêng, phương thức xét tuyển riêng nên điểm trúng tuyển khác nhau. Do đó, nếu quy định điểm trúng tuyển chương trình CLC như Bộ GD-ĐT quy định thì sẽ khó khăn”, lãnh đạo một trường ĐH băn khoăn.

Nâng chuẩn đầu vào đại học ảnh 1 Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM trong giờ học thực hành

Phân tích thêm, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, nhấn mạnh các chương trình CLC thực chất là chương trình dịch vụ chất lượng cao. Nó có điều kiện, phương pháp tuyển sinh khác, đặc biệt là học phí cao hơn nhiều. Quy luật tuyển sinh là số lượng thí sinh đăng ký nhiều thì điểm trúng tuyển cao, đăng ký ít thì điểm trúng tuyển thấp.

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), phân tích: “Các trường quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là đúng, nhưng những trường khác có ngưỡng thấp hơn thì sao. Khi Kiểm toán Nhà nước vào hỏi tại sao chương trình CLC có học phí cao nhưng đầu vào thấp hơn chương trình thường, thì chúng ta nói ra sao?”. 

Tự chủ gắn với trách nhiệm 

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, kết quả tuyển sinh 2019 chỉ khoảng 64% thí sinh trúng tuyển nhập học. Một số ngành tuyển sinh khó khăn do không có sự hấp dẫn với xã hội, như nông lâm thủy sản, khoa học tự nhiên, môi trường, dịch vụ xã hội, khoa học sự sống… Do đó, đòi hỏi phải có sự quan tâm của Nhà nước, ví dụ như có chính sách đặt hàng đào tạo.

Về tuyển sinh 2020, TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, Bộ GD-ĐT đã lấy ý kiến về dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2020 với việc nâng chuẩn giáo viên nên không giao chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trừ giáo dục mầm non. Đối với các ngành đào tạo trình độ ĐH mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới; bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực du lịch và công nghệ thông tin tại các trường có khóa tuyển sinh ĐH thứ 2 trở đi. 

Cũng theo quy định mới, việc xác định chỉ tiêu đối với giáo viên thỉnh giảng phải là chuyên gia có bằng thạc sĩ trở lên, hoặc tốt nghiệp ĐH cùng ngành và có 3 - 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo. Tổng số giáo viên thỉnh giảng tối đa bằng 40% tổng giáo viên cơ hữu. Những năm trước, giáo viên thỉnh giảng không yêu cầu những điều kiện khắt khe này.

Cùng với đó, Bộ GD-ĐT khẳng định, năm 2020 cũng quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...). Tuy nhiên, việc tự chủ tuyển sinh này phải phù hợp với các quy định của Luật Giáo dục (có hiệu lực từ 1-7-2020) và Luật Giáo dục ĐH (có hiệu lực từ 1-7-2019), đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Điểm mới là Bộ GD-ĐT sẽ bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của 2 khối ngành này.

Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ ĐH.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC

Trước kỳ thi cuối cấp: Linh động phương án ôn tập

Trong bối cảnh học sinh tạm ngừng đến trường vì dịch Covid-19, các trường học ở TPHCM đã tổ chức nhiều phương án nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập cho học sinh khối 9 và 12. Bên cạnh đó, giáo viên còn giúp ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Kết thúc thời gian đăng ký tuyển sinh lớp 10

* Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6
* Thí sinh là F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT
Ngày 10-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã kết thúc thời gian nhận phiếu đăng ký thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022 và hoàn tất nhập dữ liệu điều chỉnh nguyện vọng tại các trường THCS. 

Giáo dục hội nhập

Thêm một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCOPUS chấp nhận

Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science - VJCS) vừa được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS. Đây là tạp chí khoa học thứ 6 của Việt Nam được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS, một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục