Tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến đường Phan Đình Giót, Phan Thúc Duyện, Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra và ngày càng trầm trọng. Thiết nghĩ, vấn nạn này ngoài nguyên nhân mật độ xe vào sân bay ngày càng tăng, còn có nguyên nhân hạn chế trong tầm nhìn quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị tại TPHCM.
Về sau này, nơi cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đã bị bao vây bởi nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu dân cư, nhất là tại khu vực đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Phan Thúc Duyện, Phạm Hồng Thái, Trà Khúc, Sông Đà, Sông Đáy, Đồng Nai, Tiền Giang, Cửu Long. Lẽ ra nơi gần cửa ngõ sân bay nên hạn chế xây nhà cao tầng, nhưng vì khu vực này là “đất vàng” nên các nhà đầu tư luôn muốn làm dự án để kinh doanh. Xuất hiện nhà cao tầng và trung tâm thương mại sẽ làm tăng lượng người đổ dồn về đây, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, dẫn đến kẹt xe nơi cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này cho thấy trong quản lý đô thị tại TPHCM vẫn chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, sở, ban, ngành chức năng liên quan.
Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất còn bị bủa vây bởi nhiều nút giao thông trên đường Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Trường Chinh, Âu Cơ, Tân Sơn, Tân Kỳ Tân Quý, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ… Trên đường Trường Sơn có nhiều đường ngang giao cắt dẫn vào khu dân cư đông đúc như Phan Đình Giót, Phạm Hồng Thái, Trà Khúc, Sông Đà, Sông Đáy, Đồng Nai, Tiền Giang, Cửu Long. Tại nút giao Hồng Hà và Bạch Đằng có nhiều phương tiện không vào sân bay vẫn lưu thông qua lại rẽ về hướng quận 12, Hóc Môn, Phú Nhuận, Gò Vấp. Việc đẩy các nút giao giao thông áp sát sân bay, ban đầu có thể do mục đích kết nối giao thông, nhưng vô tình đã làm cho khu vực này luôn trong tình trạng đông đúc, căng thẳng, ùn tắc, vì có rất nhiều xe đi qua mà không có nhu cầu vào sân bay.
Trong cuộc họp chiều ngày 8-8-2016 để tìm phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, phương án xây cầu vượt tại nút giao Trường Sơn, Nguyễn Thái Sơn được đưa ra. Tôi cho rằng việc xây cầu vượt chỉ là giải pháp tạm thời để giải quyết kẹt xe cục bộ, nhưng lại không làm giảm phương tiện lưu thông trên đường. Ngoài việc phân luồng giao thông phù hợp để giải quyết kẹt xe trước mắt, về lâu dài thì cần thêm giải pháp căn cơ, đồng bộ trong quản lý đô thị, tầm nhìn quy hoạch.
Nên ưu tiên hàng đầu cho các phương tiện giao thông ra vào sân bay. Trước mắt có thể tổ chức giao thông phù hợp, phân luồng hạn chế phương tiện không có nhu cầu nhưng lại đi qua khu vực sân bay. Trên đường Trường Sơn khá rộng có thể dành riêng làn đường cho xe ra vào sân bay, ưu tiên cho xe buýt và phương tiện vận tải hành khách công cộng. Để giúp giảm lượng xe ra vào sân bay, hãng hàng không nên chia sẻ với ngành giao thông bằng cách sử dụng xe trung chuyển hành khách đi máy bay, giống như cách một số nhà xe đã làm và cho thấy hiệu quả đáng kể. Hạn chế giao cắt trên đường Trường Sơn bằng cách kết nối giao thông giữa các trục đường Trà Khúc, Sông Đà, Sông Đáy, Đồng Nai, Tiền Giang... Khi đã có lộ trình thay thế phù hợp, thuận lợi và an toàn, người dân ra vào các khu dân cư không nhất thiết phải lưu thông trên đường Trường Sơn. Riêng đoạn Bạch Đằng và Hồng Hà đang được mở rộng và nâng cấp, khi hoàn thành có thể dành làn đường riêng để tổ chức giao thông một chiều vào và một chiều ra sân bay Tân Sơn Nhất.
Giải pháp căn cơ vẫn là hạn chế xây dựng khu dân cư và nhà cao tầng như chung cư, trung tâm thương mại… tại khu vực này. Khi quy hoạch hoặc cấp phép xây dựng, cần ưu tiên cho cơ sở hạ tầng giao thông, tính toán cho nhu cầu tương lai đi kèm với giải pháp phát triển bền vững đời sống người dân về đi lại, môi trường, phù hợp với tầm nhìn phát triển dân số và nhu cầu xã hội. Nên có đầu mối điều phối đồng bộ giữa các sở ngành liên quan trong quy hoạch xây dựng, giao thông.
TRẦN VĂN TƯỜNG
(quận 9, TPHCM)