Nên khuyến khích xe tải nhẹ chở hàng vào nội thành ban đêm

SGGP
Thành phố Hồ Chí Minh đã khá thành công trong việc cấm xe tải nặng, xe container vào nội thành ban ngày. Thế nhưng, việc cho xe tải nhẹ chở hàng vào nội thành gần như trong tất cả các giờ như hiện nay cũng cần được xem lại bởi lẽ tình trạng xe tải nhẹ dừng để lên, xuống hàng hóa đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện số lượng ô tô đăng ký tại TPHCM tăng mạnh. Số lượng ô tô tại thành phố đã lên tới gần 1 triệu chiếc với mức tăng khoảng 12%/năm. Nếu tính trung bình một xe ô tô chiếm diện tích bằng 5 xe gắn máy 2 bánh, thì số xe ô tô trên chiếm diện tích đường tương đương 5 triệu xe gắn máy 2 bánh. Đó là chưa kể, trung bình mỗi ngày có hàng trăm ngàn ô tô của các tỉnh, thành bạn lưu thông tại TPHCM.

Người dân TPHCM có thể cảm nhận mức độ đông đảo của xe ô tô qua việc ở nhiều nút giao thông, xe ô tô không những đậu kín hết làn đường của mình mà còn tràn sang làn đường của xe gắn máy 2 bánh và trong nhiều trường hợp còn nối đuôi nhau “vắt” qua cả nút giao thông, cản không cho dòng xe đi tới băng qua giao lộ.

Trong bối cảnh như vậy, việc có một xe tải nhẹ dừng, đậu để lên, xuống hàng hóa là giao thông tại khu vực gần như sẽ bị rối ngay, thậm chí là ùn ứ. Như vậy, TPHCM nên khuyến cáo các chủ xe, các cửa hàng, siêu thị… chuyển sang chở hàng hóa vào nội thành ban đêm.

Có thể sẽ có người cho rằng, chở hàng vào ban đêm sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, qua đó tăng giá hàng hóa vì theo quy định, người lao động làm việc ban đêm sẽ phải được trả tiền công cao hơn. Thế nhưng, nếu nhìn ở góc độ chung, những thiệt hại mà xã hội sẽ phải chịu khi ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông gây ra sẽ không nhỏ.

Đó là chưa kể, ùn tắc giao thông còn gây ra một mối nguy khác mà nhiều người vì chủ quan, chưa nhận ra: ô nhiễm môi trường. Nhiều chuyên gia về đô thị đã nhận xét rằng, ô nhiễm môi trường không gây ra những tổn thương tức thì như tai nạn giao thông nên nhiều người không để ý. Chứ thực ra, các tổn thương về sức khỏe cho con người do ô nhiễm môi trường gây ra cực kỳ nguy hiểm. Có thể gọi nó là những “sát thủ giấu mặt”.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, ô nhiễm môi trường do khói thải của các phương tiện gây ra đã vượt mức an toàn từ 1-1,2 lần. Vì thế, đã đến lúc ngành chức năng nên có hành động kịp thời cho việc xe tải nhẹ lưu thông vào nội đô với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sức khỏe của người dân.

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Vinh quang và thử thách

“Khi mọi người chạy ra, chúng tôi lao vào”, đó là câu nói súc tích nhưng đủ ý nghĩa nhất mà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ thường nói mỗi khi nhắc đến đặc thù nghề nghiệp. Cam go người làm nghề cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối mặt, đó là những câu chuyện dù kể đi kể lại nhiều lần thì vẫn là những câu chuyện đáng được nhắc lại. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Long An phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhưng những năm qua, Long An chưa thật sự tận dụng hết các tiềm năng, lợi thế của mình để đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như mong muốn của tỉnh. Hiện tại, ngoài phòng chống dịch Covid-19, địa phương cũng chuẩn bị nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.