Nga điều chỉnh quy định thành lập Hội đồng Liên bang

Văn phòng báo chí của Ủy ban Xây dựng Nhà nước và Pháp chế Đuma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 1-11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình lên Đuma Quốc gia dự luật thành lập Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và quy chế dành cho thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) phát biểu tại phiên họp Duma Quốc gia ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) phát biểu tại phiên họp Duma Quốc gia ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, ngoài 2 thượng nghị sĩ ở mỗi chủ thể liên bang, Thượng viện Nga sẽ gồm tối đa 30 thượng nghị sĩ liên bang, trong đó có 7 thượng nghị sĩ trọn đời và các cựu tổng thống, và sẽ do tổng thống chỉ định trong 6 năm. Bên cạnh đó, tổng thống Nga đã mãn nhiệm sẽ là thành viên Hội đồng Liên bang và cũng có thể làm thượng nghị sĩ suốt đời. Để có tư cách thượng nghị sĩ, nguyên thủ quốc gia sẽ phải nộp đơn trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt quyền hạn tổng thống hoặc kể từ thời điểm luật mới về trình tự thành lập Hội đồng Liên bang có hiệu lực.

Dự luật trên cũng liệt kê danh sách các tội danh mà một thượng nghị sĩ tiềm năng không được mắc, đồng thời bổ sung các giới hạn về thời gian đối với việc chỉ định thượng nghị sĩ sau khi được bãi hoặc xóa án tích.

Tin cùng chuyên mục