Ngành gỗ tăng liên kết, giữ vững thị trường nội địa

(SGGP).- Ngày 20-1, Hiệp hội Chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ TPHCM đã tổ chức tọa đàm cho các doanh nghiệp trong ngành với chủ đề “Chiến lược phát triển kinh doanh 2016 trong bối cảnh mới”.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp gỗ chia sẻ, năm 2015 dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng các doanh nghiệp ngành gỗ đạt những con số rất ấn tượng trên cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Đơn cử, Công ty Tân Thành doanh số năm 2015 đạt 2.400 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu chiếm 40%; Công ty Goodland đạt doanh số 36 triệu USD, Công ty Minh Dương đạt khoảng 40 triệu USD và chủ yếu là xuất khẩu.

Nhận định về xu hướng phát triển ngành gỗ trong thời gian tới, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gỗ đều cho rằng tín hiệu rất lạc quan, bởi ngành gỗ không chịu nhiều ảnh hưởng từ quy định xuất xứ nguồn gốc. Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Thành, cho biết phần lớn nguyên liệu sản xuất của ngành đều nhập khẩu từ Mỹ và khai thác từ rừng trồng. Tuy nhiên, vấn đề khó mà các doanh nghiệp gỗ đang gặp phải là yếu khâu thiết kế và phân phối sản phẩm tại thị trường nội địa. Những mẫu mã, sản phẩm gỗ của các doanh nghiệp đang sản xuất chủ yếu là phỏng theo mẫu của sản phẩm nước ngoài. Hệ thống phân phối nhỏ lẻ, manh mún, tự phát. Do đó, trong bối cảnh hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, việc tràn ngập sản phẩm gỗ từ các nước trong khối thông qua hệ thống phân phối của họ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức cạnh tranh sản phẩm gỗ nội trên thị trường Việt Nam.

Được biết, hiện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu gỗ đang triển khai kế hoạch liên kết các doanh nghiệp nội để phát triển nguồn nhân lực thiết kế. Đồng thời, tạo hệ thống phân phối để tăng khả năng tiếp cận và giữ vững thị trường nội địa cho các doanh nghiệp.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục