Nghe dân để giải quyết việc dân

Quyết định 935-QĐ/TU (ngày 28-4-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM) yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải định kỳ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn mỗi năm ít nhất 1 lần. 

Cũng từ các buổi tiếp xúc, người đứng đầu cấp ủy lắng nghe được ý kiến đóng góp, phản ánh của dân. Tại nhiều địa phương, lãnh đạo còn đi cơ sở mỗi tuần một lần để giải quyết việc của dân.

Mỗi tuần một tổ dân phố

Nhận thấy tầm quan trọng của việc tiếp xúc với dân, Đảng ủy phường Tân Thành (quận Tân Phú) đã xây dựng kế hoạch mỗi tuần đến tiếp xúc một tổ dân phố; qua đó xây dựng phong cách làm việc của người đứng đầu cấp ủy gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với dân.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tân Thành Phan Tiến Đức, nếu hàng năm chỉ đối thoại với dân 1 lần hoặc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND thì không thể nắm hết tâm tư của người dân. Do đó, mỗi tuần đi tiếp xúc một tổ dân phố chính là dịp Đảng ủy phường Tân Thành tạo sự gần gũi giữa người đứng đầu cấp ủy với dân, giúp dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đồng thời giúp chính quyền giải quyết các vấn đề bức bách trong dân một cách nhanh nhất.

Thông thường, lãnh đạo phường nắm bắt thông tin xảy ra trong dân tại các buổi họp cùng trưởng khu phố hoặc qua nhóm Zalo. Từ các nội dung thu thập được, tùy vấn đề mà Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành sẽ cùng ban ngành, đoàn thể đến tổ dân phố gặp trực tiếp dân. Việc lãnh đạo địa phương đến tận nhà thăm hỏi, để người dân nêu tâm tư, ý kiến của mình cởi mở hơn, thay vì mời người dân đến phường. Ngoài ra, khi người đứng đầu cấp ủy trực tiếp nhìn thấy khó khăn của dân sẽ dễ dàng có cách tháo gỡ hơn.

Đơn cử, cách đây hơn 1 năm, phường biết thông tin hộ dân ở khu phố 4 là hộ nghèo, tuổi cao sức yếu lại phải nuôi con bị tâm thần, lập tức Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành Phạm Chính cùng đoàn thể đến thăm hỏi. Nhìn thấy khó khăn của gia đình, Bí thư Đảng ủy phường chỉ đạo các đoàn thể hỗ trợ vệ sinh, kéo điện, sửa ống nước, hỗ trợ nhu yếu phẩm và kêu gọi sửa chữa nhà cho người dân. Nhờ đó, gia đình này nhanh chóng ổn định cuộc sống trong căn nhà mới và được hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh tâm thần nhẹ.

Ra quyết định thấu tình, đạt lý

Mỗi lần về thăm người quen nơi xóm cũ, nhìn con đường Trương Quốc Dung (phường 10, quận Phú Nhuận) được mở rộng ra 8m khang trang, ông Nguyễn Văn Khỏe (62 tuổi) lại càng thấy quyết định đồng thuận giao nhà, đất của mình để Nhà nước thực hiện mở rộng đường là đúng đắn. Ông Khỏe là một trong những hộ đầu tiên sống trên đường Trương Quốc Dung ký nhận tiền bồi thường và nhận suất tái định cư trong một căn hộ ngay trên địa bàn quận.

Nhận nhà mới, vợ chồng ông vui mừng khi nơi ở mới rộng rãi, khang trang hơn căn nhà đã xuống cấp trước đây. Không chỉ vậy, chính quyền địa phương ở cả phường cũ và mới đều rất quan tâm thăm hỏi, tạo điều kiện để con cháu trong gia đình ông được thuận lợi trong học tập.

“Ngày đó, người dân cũng bàn ra tán vào, nếu gia đình tôi đồng thuận giao nhà sẽ bị mất số tiền lớn. Cứ kỳ kèo với chính quyền sẽ được bồi thường thêm. Nhưng sau nhiều lần Bí thư lẫn Chủ tịch phường xuống nhà gặp gỡ, trao đổi đã giúp gia đình tôi hiểu đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước”, ông Khỏe cho biết.

Đó chỉ là một trong những kết quả tốt đẹp gần nhất, xuất phát từ việc lãnh đạo phường thường xuyên xuống cơ sở. Theo đồng chí Võ Thị Phương Dung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 10 (quận Phú Nhuận), để giải quyết việc dân thì người lãnh đạo phải sống trong dân, gần gũi để hiểu dân mà có cách làm xác đáng nhất. Do đó, tại phường 10, ngoài gặp dân tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy còn trực tiếp đến nhà dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của dân.

Nghe dân để giải quyết việc dân ảnh 1 Bí thư Đảng ủy Võ Thị Phương Dung (bìa phải), Chủ tịch UBND Ngô Giang Hoàng Hân (bìa trái) phường 10, quận Phú Nhuận, luôn gần gũi với người dân tại địa phương

Chính sự gần gũi của lãnh đạo phường nên người dân sống tại phường 10 thường gặp Chủ tịch UBND phường Ngô Giang Hoàng Hân chạy xe xuống các con hẻm trên địa bàn, nhất là sau những cơn mưa lớn. Lúc thì đồng chí Hoàng Hân ghé vào thăm hỏi một nhà dân, khi thì để nhắc nhở bà con trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng hay đơn thuần chỉ để nắm tình hình tại cơ sở, rồi từ đó có hướng chỉ đạo khắc phục nhanh nhất.

“Dù mỗi lĩnh vực đều có cán bộ phụ trách, nhưng khi bản thân người lãnh đạo nắm rõ tình hình, biết được tâm tư, hoàn cảnh của dân thì khi ký ban hành một quyết định sẽ hợp tình, đạt lý hơn với người dân”, đồng chí Hoàng Hân chia sẻ.

Thông qua cách đến tận nhà lắng nghe dân, Đảng ủy phường Tân Thành (quận Tân Phú) và phường 10 (quận Phú Nhuận) nhanh chóng ghi nhận các diễn biến trên địa bàn và kịp thời giải quyết các vụ việc khó khăn. Tại các buổi gặp gỡ này, người dân cũng sẽ cởi mở, mạnh dạn phản ánh các hành vi nhũng nhiễu, hành dân của cán bộ, công chức. Từ đó, lãnh đạo phường có thể xử lý, chấn chỉnh một cách kịp thời, giúp làm trong sạch bộ máy phục vụ nhân dân.

Tin cùng chuyên mục