Nghĩa tình đồng đội vùng bão lũ miền Trung

Năm nay là năm thứ 2 chương trình “Nghĩa tình đồng đội vùng lũ” được phối hợp thực hiện giữa Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TPHCM và Báo SGGP.
Đại diện Công ty Cựu chiến binh TPHCM trao số tiền hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo huyện Kỳ Anh bị mất nhà trong cơn bão số 10
Đại diện Công ty Cựu chiến binh TPHCM trao số tiền hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo huyện Kỳ Anh bị mất nhà trong cơn bão số 10
Từ sự đóng góp của nhiều đơn vị và nhà hảo tâm, trong mấy ngày qua, 500 triệu đồng và 12 tấn gạo đã được chuyển đến các gia đình bị thiên tai ở 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.Nhà tặng đồng đội vùng bão Nhận số tiền 20 triệu đồng do ông Hoàng Trọng Lập, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TPHCM, trao tặng, giúp xây lại căn nhà đã đổ sập trong cơn bão số 10, ông Nguyễn Văn Linh (ở xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) xúc động nói: “Răng mà nhiều rứa! Ân nghĩa của các đồng chí sâu nặng lắm”. Các trường hợp hộ nghèo như bà Thiều Thị Tuyến (xã Kỳ Hoa), Lê Thị Nhân (thị xã Kỳ Anh), Nguyễn Thị Sen (xã Kỳ Sơn)… đều xúc động. Bà Nhân nghẹn lời nói: “Trong cơn hoạn nạn, khó khăn, sự giúp đỡ này thật quý biết bao”. Nhận được món quà nghĩa tình (mỗi hộ 20 triệu đồng), ai nấy đều rất vui mừng, cảm động trước tấm lòng của những cựu chiến binh TPHCM không quản đường sá xa xôi trực tiếp mang đến trao tận tay. Đi nhận tiền hỗ trợ xây nhà, cựu chiến binh Nguyễn Tất Ngậy (ngụ xã Kỳ Thượng) nói rằng đây là ngày vui, có ý nghĩa trong đời. Ông đến từ rất sớm, nghiêm chỉnh trong bộ quân phục bạc màu, trên ngực áo đeo tấm huân chương và huy hiệu cựu chiến binh. Khi nghe đọc đến tên mình, ông đứng phắt dậy hô “có”, rồi dò dẫm từng bước đi lên bục. Dù đôi mắt chỉ thấy được lờ mờ dòng chữ đỏ ghi tên mình trên tấm bảng trao số tiền, ông đã ôm chặt vào lòng, xúc động nói không thành câu: “Răng mà nghĩa tình, quý hóa quá các đồng chí ơi”.Trách nhiệm và nghĩa tình Trước ngày đoàn lên đường ra các tỉnh miền Trung cứu trợ đồng bào, Trung tướng Lê Thành Tâm, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TPHCM, căn dặn: “Phải coi việc làm này là trách nhiệm, nghĩa tình với đồng đội mình trong lúc khó khăn. Trong chiến tranh ác liệt, các đồng đội đã chịu bao gian khó, hy sinh, giờ lại chịu thêm mất mát do thiên tai. Chính vì vậy, chúng ta càng phải thấy trách nhiệm sẻ chia, cùng chung vai gánh vác lo toan”.  Với nghĩa tình đó, ngay sau khi cơn bão số 10 đi qua, hưởng ứng cuộc vận động cứu trợ, Trung tướng Lê Thành Tâm cùng các thành viên trong ban giám đốc công ty tích cực vận động quyên góp được hơn 500 triệu đồng và 12 tấn gạo. Toàn bộ số tiền cứu trợ được dành cho việc xây, sửa nhà các gia đình chính sách, cựu chiến binh, hộ nghèo các xã của huyện Kỳ Anh - địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. 12 tấn gạo được chia đều giúp 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và tổ chức trao tận tay các hộ khó khăn sau cơn bão. Hạt gạo nghĩa tình của những cựu chiến binh TPHCM đã có trong bữa ăn đạm bạc của người dân quê nghèo khó sau cơn bão lũ tại các xã của huyện Quỳnh Lưu, Kỳ Anh, Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau 10 ngày phát động và tiếp nhận các nguồn đóng góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiên tai năm 2017, tính đến chiều 30-9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM đã nhận được 1,872 tỷ đồng từ 51 đơn vị và cá nhân. Chiều 29-9, Ban Thường trực đã trích từ Quỹ Cứu trợ của TP chuyển 7 tỷ đồng đến 6 tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 10: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị (1,5 tỷ đồng/tỉnh), Thanh Hóa và Thừa Thiên - Huế (500 triệu đồng/tỉnh).

Ủy ban MTTQ TPHCM tiếp nhận cứu trợ đến ngày 16-10-2017 (kể cả thứ bảy và chủ nhật), bằng hình thức đóng góp tiền mặt hoặc hiện vật.

Tin cùng chuyên mục