Ngồi đồng và thích xài chùa

Vài năm gần đây, làm việc ở quán cà phê như một xu hướng thịnh hành với nhiều người, nhất là những bạn trẻ thích làm việc tự do.

 Tuy nhiên, câu chuyện đến quán cà phê làm việc, học nhóm cũng gây không ít tranh cãi, bởi chuyện nhiều người chỉ uống một ly cà phê nhưng có khi ngồi đến cả ngày, khiến chủ quán kêu trời.

Trên một trang mạng, anh Tấn Hùng (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho hay: “Quán của tôi khá nhỏ nên trang trí kiểu trẻ trung, hiện đại để bắt mắt khách. Vài tháng đầu mở quán thì doanh thu ổn, nhưng càng ngày nhiều bạn trẻ ôm máy tính vào quán làm việc, có khi ngồi hơn nửa ngày nhưng chỉ uống vỏn vẹn một ly cà phê đá chưa đầy 25.000 đồng.

Cắm sạc máy tính, điện thoại, pin dự phòng, rồi trà đá châm liên tục, một ly cà phê thôi mà đi kèm bao nhiêu đó dịch vụ miễn phí thì lấy đâu ra lời nữa. Chưa kể quán không gian nhỏ, khách tới sau không còn chỗ ngồi nên bỏ sang quán khác, lâu dần mất khách cũng là vậy”.

Không chỉ “ngồi đồng”, vô tư sử dụng những dịch vụ miễn phí, nhiều bạn trẻ còn chờ đợi để “săn” quà miễn phí nhân dịp khai trương hay lễ, tết. Trong ngày ra mắt một chi nhánh mới trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), chị Thanh Thảo (chủ một cửa hàng phụ kiện thời trang và túi xách) không khỏi bất ngờ trước lượng khách xếp hàng nhận quà miễn phí.

Một tuần trước khi khai trương, fanpage của cửa hàng thông báo, 100 khách hàng đầu tiên đến sẽ được tặng một ốp lưng điện thoại chống sốc và 50 khách kế tiếp sẽ được ưu đãi mua hàng giảm giá 50%, cuối cùng là giảm 20% cho toàn bộ khách mua hàng online lẫn trực tiếp tại cửa hàng trong ngày khai trương. “Đến ngày khai trương thì như vỡ trận, nhân viên lẫn chủ đều phải chạy mà vẫn không kịp quà tặng cho khách, chưa kể lượng khách quá đông, nhân viên thu ngân không kịp kiểm tra, khách nào cũng nói mình tới trước nên đành phải giảm giá 50% hóa đơn cho khách trong buổi sáng. Đến trưa, khi kiểm lại thì có hơn 70 hóa đơn giảm giá 50%, còn số khách đến sớm để nhận quà thì gần như chỉ xếp hàng nhận quà rồi đi, chứ không thấy ai mua sắm gì”, chị Thảo kể lại.

Không ít ý kiến cho rằng việc ngồi làm việc hay học nhóm ở quán cà phê miễn không gây ồn ào, ảnh hưởng tới người xung quanh thì không có gì sai, ngược lại đó còn là cách giúp chủ quán. “Vì tâm lý chung của khách hàng thường sẽ chọn những quán đông vui, chứ quán vắng tanh thì ai muốn vô nữa”, N.M. (sinh viên, ngụ quận Bình Thạnh) bày tỏ.

Đi cà phê chắc chắn sẽ trả tiền, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn “ngồi đồng” cả ngày hay sử dụng những dịch vụ miễn phí trong quán một cách vô tội vạ. Còn với những câu chuyện quà tặng miễn phí hay giảm giá, người trẻ khi “săn” quà cũng nên giữ tự trọng, đừng vì một món quà không đáng bao nhiêu mà hạ thấp giá trị bản thân.

Tin cùng chuyên mục