Người mẹ thứ hai của công nhân xa quê

Những ngày qua, nhiều công nhân gặp khó khăn khi con trẻ phải nghỉ học do tình hình dịch Covid-19. Trước thực trạng này, nhiều chủ nhà trọ tại TPHCM đã nhận giữ con công nhân miễn phí để cha mẹ an tâm đến xưởng sản xuất.

Không chỉ vậy, thấy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp khó, thu nhập của công nhân bị sụt giảm, nhiều nữ chủ nhà trọ lại giảm giá cho thuê nhà - dù nhiều năm nay giá cho thuê đã không thay đổi. Tại nơi xứ lạ quê người, các nữ chủ nhà trọ như người mẹ thứ hai của công nhân xa quê. 

Người mẹ thứ hai của công nhân xa quê ảnh 1 Bà Bùi Thị Bên dạy chữ cho con công nhân

Giữ con cho công nhân

Những ngày qua, xóm trọ của bà Bùi Thị Bên (57 tuổi) tại phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9, TPHCM) luôn rộn rã tiếng trẻ con cười đùa. Hết bày các trò chơi cùng nhau ngoài sân, đám trẻ lại vào nhà để học bài, nấu ăn cùng “bà nội” Bên.

Tiếng trẻ con ê a học chữ theo sự chỉ dạy của bà Bên rộn ràng con hẻm nhỏ. Từ lâu nay, bà Bên xem công nhân trọ ở nhà mình là con cháu, nên khi thấy con công nhân nghỉ học, bỏ một mình ở phòng trọ thì cha mẹ sợ, mang đi gửi thì chẳng biết gửi ở đâu, nên bà chủ động nhận lời giữ giúp. Có hôm bà giữ 2 đứa, có ngày 5, 7 đứa. Bà còn nấu cơm cho ăn mà không lấy bất cứ khoản chi phí nào. Bà Bên cho biết khu trọ của bà có gần 20 đứa trẻ là con công nhân. Khi có dịch bệnh, một số gia đình, vợ chồng thay phiên nhau trông con hoặc đứa lớn giữ đứa nhỏ tại phòng. Từ khi có bà Bên nhận giữ con giúp, hôm nào không xoay xở xin nghỉ làm được thì công nhân gửi con cho bà.

“Nhà tôi cũng có 2 đứa cháu nội nên chúng chơi với nhau rất vui vẻ. Nhà mình ăn sao, chúng ăn vậy. Nói trộm vía, đứa nào cũng ngoan, đều khen bà nội nấu ăn ngon quá”, bà Bên kể trong niềm vui. 

Khu trọ của bà Bên có 35 phòng với gần 120 công nhân đang trọ. Nhiều năm nay, không chỉ giữ nguyên giá cho thuê, bà Bên còn làm đồng hồ điện, nước riêng cho từng phòng để công nhân được xài điện, nước đúng giá. Nhiều người ở nhà bà từ lúc độc thân đến khi lấy chồng, lấy vợ rồi sinh con vẫn không muốn rời đi. Ở cùng nhau lâu nên công nhân xem bà như mẹ, còn bà cũng quý họ như con cháu trong nhà. Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, biết công nhân đang gặp khó khăn về thu nhập, bà quyết định giảm giá cho thuê mỗi phòng 200.000 đồng.  

Nói về quyết định giảm giá tiền thuê phòng trọ cho công nhân, bà Bùi Thị Bên chia sẻ: “Các cháu xa quê để mưu sinh đã là khó. Trong khả năng mình giúp được gì để chúng đỡ vất vả thì làm. Góp ít sức nhỏ để chăm lo công nhân lao động, tôi thấy mình hạnh phúc vô cùng”.

Ấm lòng trong mùa dịch bệnh

Hơn tháng nay, nữ chủ nhà trọ Phạm Thị Thủy Tiên (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) đã quyết định giảm giá tiền thuê nhà trọ cho công nhân mỗi phòng 100.000 đồng. Là chủ trọ tốt bụng, có nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân nên bà Thủy Tiên được rất nhiều người trong khu nhà trọ yêu quý. Bà Thủy Tiên cho biết sẽ giảm giá tiền thuê nhà cho đến khi hết dịch Covid-19 và tình hình sản xuất ổn định, để công nhân an tâm làm việc. Không chỉ vậy, phòng trọ nào khó khăn chưa có điều kiện đóng tiền nhà, bà Thủy Tiên cũng vui vẻ cho nợ lại. Ngoài ra, công nhân nào thất nghiệp hoặc chịu ảnh hưởng nhiều trong mùa dịch, tùy theo hoàn cảnh cụ thể bà sẽ giảm thêm tiền thuê nhà và có sự giúp sức khác. Vừa qua, khi thấy công nhân khó khăn trong việc mua khẩu trang, bà Thủy Tiên liên hệ nơi này, nơi kia để mua mấy trăm chiếc khẩu trang kháng khuẩn tặng công nhân. 

Với tấm lòng nghĩ đến công nhân ở trọ, 2 tháng nay, bà Bùi Thị Tuyết Lan, chủ nhà trọ tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh (TPHCM) đều đặn gửi tặng mỗi phòng trọ một phần nước rửa tay và khẩu trang kháng khuẩn trị giá 100.000 đồng/phần. “Trước tình hình dịch bệnh thế này, việc buôn bán của tôi cũng có bị ảnh hưởng. Nhưng mình còn xoay xở được chứ công nhân ở trọ thì khó khăn trăm bề. Nghĩ vậy nên giúp được gì cho họ thì tôi làm”, bà Lan tâm sự. 

Hiện gia đình bà Lan có 40 phòng với gần 100 công nhân đang thuê. Nhiều năm nay, bà vẫn giữ nguyên giá cho thuê 1,1 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Lúa Vàng (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân), đang ở trọ nhà bà Lan cho biết: “Với phần khẩu trang, nước rửa tay bà Lan tặng mỗi tháng, công nhân rất vui vì không chỉ giảm được ít chi phí mà còn an tâm hơn trong mùa dịch bệnh hiện nay. Nhưng quan trọng hơn, chính việc làm này giúp chúng tôi ấm lòng và hạnh phúc”.

Tin cùng chuyên mục