Người Pháp hào hứng đón 40 năm Ngày hội âm nhạc

Sự kiện đánh dấu 40 năm Ngày hội âm nhạc vừa diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) trong không khí tưng bừng và rộn rã. Năm nay, người dân Pháp được thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn vì không còn bị hạn chế do giãn cách xã hội.
Buổi biểu diễn âm nhạc trong khuôn viên Điện Elysée
Buổi biểu diễn âm nhạc trong khuôn viên Điện Elysée

Ngày hội âm nhạc (Fête de la Musique) do Bộ Văn hóa Pháp khởi xướng năm 1982, không đơn thuần là lễ hội âm nhạc mà còn hội tụ các phong cách biểu diễn tự do, phóng khoáng. Ngày hội khuyến khích tất cả nghệ sĩ chuyên và không chuyên cùng tham gia biểu diễn trên đường phố. Việc dỡ bỏ các quy định hạn chế là một tin vui đối với giới nghệ sĩ cũng như người dân, vì ý nghĩa đầu tiên của Ngày hội âm nhạc nằm trong các buổi biểu diễn tự do, nơi mà giới nghệ sĩ có không gian sân khấu riêng để hòa mình cùng khán giả. Sinh nhật lần thứ 40 của ngày hội chính là dịp tìm lại cái tinh thần tự do chơi nhạc của thuở ban đầu.

Trong Ngày hội âm nhạc, hầu hết cơ sở và tụ điểm văn hóa như sân khấu kịch, nhà hát lớn, thính phòng đa năng, trung tâm văn hóa, khuôn viên bảo tàng đều mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Tuy nhiên, do các buổi biểu diễn có mức khán giả tối đa, cho nên dù miễn phí, người dân vẫn phải đăng ký trước để giữ chỗ.

Trong số hàng loạt sự kiện diễn ra ở khắp nơi, đáng chú ý là hai buổi biểu diễn hoành tráng trong khuôn viên Điện Elysée (Dinh tổng thống) cũng như tại Bộ Văn hóa Pháp, nằm trên đường Valois.

Điện Elysée mời nhiều nghệ sĩ quốc tế đại diện cho các xu hướng âm nhạc thịnh hành hiện thời, như ca sĩ người Anh Charlie Winston thuộc dòng indie pop, danh ca Sénégal Youssou N’Dour đại diện cho âm nhạc thế giới, hai thành viên của nhóm Pháp Synapson. Khán giả cũng rất hưởng ứng buổi hòa nhạc tại Công viên Palais-Royal, nằm đối diện với Bảo tàng Louvre và bên cạnh Nhà hát kịch Comédie-Française. Chương trình biểu diễn bao gồm cả nhạc rap Sopico, nhạc điện tử Zaho de Sagazan (giải nhất cuộc thi tài năng mới Chorus 2022), âm nhạc thế giới với nghệ sĩ Anne Paceo và nhạc Pháp với nam danh ca Julien Clerc.

Giới yêu nhạc cổ điển cũng có dịp nghe dàn đồng ca Les Métaboles trình bày các tác phẩm của Ravel và Saint-Saëns, giọng ca soprano Marie Perbost hát các giai điệu trứ danh với một dàn nhạc dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Nicolas Chesneau.

Ngày hội âm nhạc thường là dịp để cho các nhóm biểu diễn chuyên nghiệp hay nghiệp dư có cơ hội biểu diễn trên các sân khấu lớn. Theo thăm dò của Viện nghiên cứu Kantar Public, đây là cơ hội để 2/3 người dân Pháp đi nghe nhạc miễn phí và khám phá thêm những thể loại âm nhạc mà họ ít tiếp xúc. Do đó, chương trình biểu diễn cũng bao phủ đủ mọi thể loại. Giới yêu nhạc gospel hẹn nhau tại quảng trường Bastille, nơi dàn đồng ca Total Praise triệu tập 200 ca sĩ trên cùng một sân khấu. Giới yêu nhạc jazz có dịp khám phá Isabel Sörling, giọng ca đến từ Thụy Điển. Còn hai dòng nhạc maloya và séga của đảo Réunion sẽ vang lên tại quảng trường République.

Trong chương trình dày đặc nhân Ngày hội âm nhạc, đêm biểu diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Nhà hát lớn Olympia, với sự hợp tác của các hãng đĩa lớn ở Pháp, được đông đảo khán giả và giới làm nghệ thuật đặc biệt chờ đón. Đối với giới chuyên ngành sản xuất, Ngày hội âm nhạc chính là cơ hội quảng bá các dự án âm nhạc sắp tới. Trên sân khấu Olympia, ban nhạc Franz Ferdinand biểu diễn các bài hát quen thuộc nhất mà nhóm này sẽ giới thiệu trên một tuyển tập mới để kỷ niệm 20 năm sự nghiệp ca hát. Ca sĩ người Bỉ Angèle, sau khi thành công với album phát hành cuối năm 2021, đến biểu diễn nhân dịp ra mắt phiên bản mới với nhiều ca khúc bổ sung. Trong khi đó, ban nhạc pop điện tử người Australia Parcels xem buổi trình diễn Olympia là tiết mục mở màn cho đợt lưu diễn châu Âu.

Tin cùng chuyên mục