Người trẻ gieo mầm xanh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, tuổi trẻ TPHCM đã có nhiều hành động trồng cây, xanh hóa các khu vực đô thị, nông thôn. Từ những việc làm nhỏ như mỗi đoàn viên trồng ít nhất một cây xanh; trao tặng cây, hướng dẫn cách trồng cây..., người trẻ đã gieo ý thức trồng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống đến người dân và cộng đồng.

Từ một chậu cây

Thay bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi sau một ngày buôn bán ở chợ, bà Trần Thị Bạch Mai (quận 6, TPHCM) ra hành lang tưới những chậu cây còn nở rộ hoa. “Bữa hôm tụi nhỏ mang tặng cây bông dừa này khi tôi đang bán ở chợ. Sẵn dịp, tôi mua thêm mấy cây hồng, mười giờ, trầu bà, phát tài về trồng. Mỗi ngày đi bán về, dành chút thời gian tưới cây, thấy nhà có thêm mảng xanh cũng bớt mệt mỏi”, bà Mai trò chuyện trong lúc chăm sóc cây. 

Trong ngày ra quân khởi động Tháng thanh niên năm 2021, đoàn viên, thanh niên tại TPHCM đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, trong đó có hoạt động xanh hóa các khu dân cư, chung cư, giúp người dân có môi trường sống xanh, thoáng mát hơn.

Cụ thể, tuổi trẻ quận 6 đã trao 300 chậu cây xanh tặng người dân tại chung cư Lò Gốm và chợ Lò Gốm. Các bạn còn tuyên truyền bảo vệ môi trường, cách chăm sóc cây, ý nghĩa của việc trồng thêm cây… Nhờ đó, nhiều tiểu thương, người dân đi chợ bắt đầu quan tâm việc trồng cây, tạo mảng xanh trong nhà mình. 

Hàng trăm thanh niên tình nguyện cũng đến chung cư 67 Phạm Ngọc Thạch, phường Võ Thị Sáu (quận 3) thực hiện công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”. Các bạn trồng cây dọc hành lang các tầng, trao tặng cây xanh, cải tạo hệ thống chiếu sáng, sơn vẽ lan can. Chỉ sau một ngày, chung cư này xanh và sinh động hơn.

Người trẻ gieo mầm xanh ảnh 1 Đoàn viên, thanh niên trao tặng cây xanh cho người dân tại chợ và khu dân cư. Ảnh: QUỐC THANH

Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, trong Tháng thanh niên năm 2021, tuổi trẻ TPHCM thực hiện nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021). Trong đó, tại các địa bàn dân cư, các bạn trẻ đã ra quân trồng cây, tặng cây xanh đến người dân để thực hiện chỉ tiêu trồng mới ít nhất 5.000 cây xanh trên địa bàn TPHCM.

Theo Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương, các hoạt động trong tháng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Bên cạnh việc tạo môi trường để thanh thiếu nhi rèn luyện, cống hiến, các hoạt động này còn hướng người trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phát huy sức trẻ thực hiện các công trình, phần việc tại địa bàn dân cư gắn với xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Hướng đến đô thị xanh

Bên cạnh hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”, TPHCM cũng có chủ trương phát triển khoảng 1 triệu cây xanh tại TP Thủ Đức. Thực hiện lời phát động ấy, tuổi trẻ TPHCM đã nỗ lực phát triển mảng xanh tại 34 phường trên địa bàn TP Thủ Đức.

Bắt tay thực hiện, từ đầu tháng 3-2021, đoàn viên, thanh niên TPHCM đã trồng hàng trăm cây xanh tại Công viên Bình Thọ. Hàng ngày ra tập thể dục tại công viên, nhìn những cây xanh tươi tốt, dần phủ kín những khoảng đất trống, bà Phạm Thị Ân Bình (người dân địa phương) cảm thấy vui hẳn. Ngày tuổi trẻ TPHCM ra quân trồng cây xanh ở công viên này, bà Bình là một trong số hàng chục người dân cùng tham gia.

“Chúng tôi luôn muốn nơi mình ở có nhiều cây xanh nhưng nhà không có chỗ trồng. Vì vậy khi địa phương phát động trồng cây tại công viên, gia đình tôi ai cũng muốn tham gia. Hàng ngày, quan sát sự phát triển của các mầm xanh, chúng tôi hy vọng về một đô thị xanh sẽ được nhân rộng từ những khóm cây này”, bà Bình cho biết.

Thực tế, thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên TPHCM thực hiện nhiều chương trình phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường. Trong đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM thực hiện chiến dịch “Thành phố xanh”, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM Trịnh Thị Hiền Trân, chiến dịch đã giúp mỗi đoàn viên thể hiện tình yêu môi trường bằng sự sáng tạo của mình.

Bằng hành động thiết thực là trồng một cây xanh trên các vật dụng tái chế, chăm sóc hàng ngày, mỗi đoàn viên đã từng bước giúp thành phố khoác chiếc áo màu xanh tươi mới. Đến nay, chương trình đã trồng hàng chục ngàn cây xanh tại phòng làm việc, chung cư, cao ốc, khu vực công cộng, đồng thời tuyên truyền để tạo thói quen trồng cây đến người dân trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ TPHCM cũng chung tay cùng người dân thực hiện nhiều chương trình thiết thực cải tạo môi trường sống, trồng cây xanh để biến điểm đen về rác thành khu vui chơi xanh mát. Như ở TP Thủ Đức, Công viên Hoa Hồng Ngọc (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A) rộng hơn 1.500m2 cũng là điểm nhấn về mảng xanh được cải tạo từ bãi rác.

Ông Nguyễn Văn Thương, Trưởng ban điều hành khu phố 4, cho biết, toàn bộ cây xanh trong công viên đều từ nguồn xã hội hóa, tự tay người dân và thanh niên khu phố trồng, chăm sóc. Hàng ngày, mọi người thay nhau tưới, tỉa cành, tạo tiểu cảnh. Hơn 2 năm nay, Công viên Hoa Hồng Ngọc trở thành khu vườn chung của người dân trên địa bàn.

Từ nhiều năm qua, đoàn viên, thanh niên TPHCM triển khai dự án “Tuổi trẻ TPHCM chung tay bảo vệ rừng phòng hộ”. Mỗi năm, 200-300m2 cây xanh tại rừng phòng hộ Cần Giờ được phát triển. Trong năm 2020, tuổi trẻ TPHCM trồng hơn 36.400 cây xanh, trao tặng hàng chục ngàn chậu cây đến người dân.

Tin cùng chuyên mục