Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao nên từ sáng sớm ngày 23 đến ngày 25-10, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên xảy ra mưa to đến rất to và dông với lượng mưa: Thừa Thiên-Huế đến Bình Định 200-400mm, có nơi trên 450mm; Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum 50-150mm, có nơi trên 200mm.
Từ sáng sớm ngày 23 đến ngày 25-10, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên xảy ra mưa to đến rất to. Ảnh: VNDMS
Từ sáng sớm ngày 23 đến ngày 25-10, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên xảy ra mưa to đến rất to. Ảnh: VNDMS

Ngoài ra, trong ngày và đêm 23-10, khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Từ ngày 23 đến 26-10, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định và Kon Tum có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên-Huế), sông Vu Gia (Quảng Nam) và các sông ở Quảng Ngãi lên mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3; sông Hương (Thừa Thiên-Huế) và sông Thu Bồn (Quảng Nam) lên mức báo động 1 đến báo động 2 và trên báo động 2; các sông chính ở Quảng Trị, Bình Định và Kon Tum lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và Kon Tum. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, người dân nên hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét. Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ cần kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn tại các vùng núi, khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn; rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi mưa lớn.

Cảnh báo:

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên ảnh 1 Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Quốc gia


Nguy cơ ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh: 

* Thừa Thiên Huế: TP Huế, TX Hương Trà, TX Hương Thủy, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền;

* TP Đà Nẵng: quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn, quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu, quận Thanh Khê, quận Hòa Vang;

* Quảng Nam:
TP Hội An, TP Tam Kỳ, Thăng Bình, Duy Xuyên, TX Điện Bàn, Phú Ninh, Quế Sơn, Núi Thành, Tiên Phước;

* Quảng Ngãi:
Trà Bồng, Bình Sơn, Nghĩa Hành, Mộ Đức, TP Quảng Ngãi;

* Bình Định:
An Lão, TX Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, TP Quy Nhơn.

* Phú Yên:
TX Sông Cầu, Tuy An, TP Tuy Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa.


Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Quốc gia

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ngày 23-10, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh  cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2 -4 m, biển động. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

Tin cùng chuyên mục