Nguyễn Việt Trung dấu son piano Việt

“Tôi được biết, một tạp chí âm nhạc của Ba Lan đã viết: “Nguyễn Việt Trung đến từ Việt Nam là một tài năng piano trẻ đã  cảm thụ âm nhạc bằng một tâm hồn trong sáng và tươi mới. Tâm hồn trong sáng và tươi mới ấy cũng chính là tâm hồn người Việt Nam”. Em hãy biểu diễn bằng trí tuệ, tài năng và tâm hồn Việt Nam”. Trong thư khen Nguyễn Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã có những lời động viên như thế.
Nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mấy ngày qua, thông tin nghệ sĩ piano trẻ Nguyễn Việt Trung (25 tuổi, sinh ra tại Hà Nội, hiện đang sống ở Ba Lan) là người Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách 87 nghệ sĩ xuất sắc bước vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18 tại thành phố Warsaw (Ba Lan) khiến công chúng thán phục. Đặc biệt hơn, anh là người Việt duy nhất góp mặt trong vòng chung kết sau hơn 40 năm kể từ ngày NSND Đặng Thái Sơn đoạt giải nhất cuộc thi này (năm 1980). Dấu son rực rỡ của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn vẫn còn đó, và bây giờ Nguyễn Việt Trung tiếp tục vẽ thêm dấu son cho piano Việt. 

Cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1927 tại Ba Lan, sau đó cứ 5 năm một lần lại diễn ra nhằm tưởng nhớ và tôn vinh nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm thiên tài Fryderyk Chopin. Sau 2 lần hoãn tổ chức vì dịch Covid-19, cuộc thi năm nay diễn ra theo hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp. Hơn 500 nghệ sĩ piano từ nhiều quốc gia đã gửi bản ghi âm về ban tổ chức, trong vòng sơ kết từ ngày 12 đến 23-7 vừa qua chỉ có 151 người biểu diễn trực tiếp và 87 nghệ sĩ được chọn vào vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới đây.  

Nguyễn Việt Trung theo cha mẹ sang Ba Lan từ năm 1997. Khi 7 tuổi, Việt Trung bắt đầu vào trường học nhạc. Được xem, nghe các nghệ sĩ lớn Ba Lan biểu diễn cũng như tiếp xúc nhạc cổ điển thường xuyên từ nhỏ đã nuôi dưỡng tình yêu và tạo nên tài năng piano đầy đam mê Nguyễn Việt Trung của bây giờ. Từng được nhiều người ưu ái gọi “Cậu bé vàng piano”, “Đặng Thái Sơn thứ hai”… nhưng Việt Trung luôn khiêm tốn, không nghĩ mình là thần đồng. Ngoài việc trau dồi văn hóa, phần lớn thời gian Việt Trung chuyên tâm cho việc luyện tập và biểu diễn bởi theo anh, đây là môn nghệ thuật phải học suốt đời. 

Việt Trung từng biểu diễn tại các nước như Ba Lan, Ukraine, Hungary, Đức, Pháp, Mỹ, Nga… Anh chia sẻ, muốn tiếp tục chinh phục những cuộc thi quốc tế lớn và có tâm niệm sau này có điều kiện sẽ về Việt Nam mở trường dạy nhạc.

Việt Trung sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá: Giải nhất cuộc thi Emmy Alberg 2005; giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi tài năng trẻ piano Zyrardow 2006; giải thưởng lớn cuộc thi piano quốc gia 2014 tại Cracow (Ba Lan); giải nhất cuộc thi âm nhạc thính phòng quốc tế tại Lomianki (hạng mục ngũ tấu); giải thưởng lớn cuộc thi nhạc thính phòng quốc gia tại Warsaw, Ba Lan (hạng mục tam tấu)…

Tin cùng chuyên mục