Nhà nông sang “số”

- Ở TP Cần Thơ có người trồng sầu riêng theo kiểu “dị” lắm. Anh ta đánh số từng cây, dán tên khách hàng lên đó và chăm bón theo yêu cầu của khách. Trái thu hoạch trên từng cây sẽ có hương vị không giống nhau. Mà để làm được chuyện đó, phải dùng công nghệ số.

- Đúng là công phu tới từng chi tiết. Nhưng chỉ có vậy chất lượng và giá bán từng sản phẩm mới đạt tới tầm khác. Còn chuyện gì đáng nể của nông dân đời mới nữa không?

- Nhiều vuông tôm gần đây đã chuyển hẳn qua mô hình nuôi tôm thông minh theo chỉ dẫn của trường đại học. Công nghệ không dây sẽ kiểm soát các yếu tố quan trọng của nuôi tôm như nhiệt độ, độ ẩm, độ pH, độ mặn và đục - trong, nồng độ oxy… Cái hay là khi áp dụng kiểu này, nhân công sẽ giảm thiểu. Chi phí dần giảm đi, lợi nhuận sẽ tăng bền vững.

- Nhưng công nghệ số là thứ đâu dễ ăn, làm sao để đa số nông dân tiếp cận được?

- Đương nhiên phải có sự đồng hành của nhà khoa học, nhà quản lý trong thiết lập nền tảng. Nữa, doanh nghiệp cũng đi cùng trong chuyện lo đầu ra. Cái vướng nhất là tập quán cố hữu của người nông dân chỉ quen làm giống như truyền thống. Nhưng càng ngày, từ dễ đến khó, đã có nhiều nông dân canh tác theo lối mới. Lợi ích thiết thực của áp dụng chuyển đổi số sẽ là động lực lớn để càng nhiều nông dân sang “số”.

Tin cùng chuyên mục