Nhà văn Lê Văn Nghĩa qua đời ở tuổi 68

Sau thời gian lâm trọng bệnh, vào lúc 22 giờ 25, ngày 25-7, nhà văn Lê Văn Nghĩa đã qua đời tại nhà riêng (đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM); hưởng thọ 68 tuổi. 

Nhà văn Lê Văn Nghĩa sinh ngày 20-5-1953 tại Chợ Lớn, là học sinh Trường Tiểu học Bình Tây và Trung học Petrus Trương Vĩnh Ký. Ông làm việc tại Báo Tuổi Trẻ từ năm 1975 đến 2015.

Ngoài hoạt động báo chí sôi nổi, ông còn tạo được dấu ấn trong lĩnh vực văn chương với hàng loạt tác phẩm như: Mùa hè năm Petrus, Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy, Tụi lớp Nhứt trường Bình Tây, cây viết máy và con chó nhỏ, Mùa tiểu học cuối cùng, Sài Gòn dòng sông tuổi thơ, Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa qua đời ở tuổi 68 ảnh 1 Nhà văn Lê Văn Nghĩa là một tên tuổi nổi bật của TPHCM với ngòi bút đa dạng ở thể loại, hài hước trong giọng điệu. 
Sức làm việc của nhà văn Lê Văn Nghĩa đầy nghiêm túc và đáng nể. Vào cuối năm 2020, ông gây bất ngờ với văn giới bằng cuốn sách Văn học Sài Gòn 1954 - 1975: Những chuyện bên lề (NXB Tổng hợp TPHCM), tái hiện bầu không khí sinh hoạt văn chương nghệ thuật tự do phóng khoáng sống động, nhiều màu sắc, thuộc nhiều trường phái thể loại khác nhau của miền Nam trước 1975.

Trong chương trình giao lưu giới thiệu cuốn sách trên tại Đường sách TPHCM, nhà văn Lê Văn Nghĩa khiêm tốn nói rằng, ông không phải là nhà nghiên cứu văn học mà chỉ là một nhà báo ham đọc. Chính sự ham đọc đó giúp ông được tiếp xúc, được đọc nhiều từ sách, báo, tạp chí cho đến hồi ký của các nhà văn nhà thơ.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa bảo, hồi đó ông đọc cho vui, không có dự định gì cả. Cho đến năm 2017, khi đọc được trên Tạp chí Nhà văn và tác phẩm của Hội Nhà văn Việt Nam, số 25 ra ngày 9-10-2017 nhân dịp cuộc gặp mặt lần thứ nhất “Nhà văn với sứ mệnh đại đoàn kết dân tộc”. Đây có thể xem là một sự kiện đặc biệt khi lần đầu tiên 20 tác giả trong nước và 20 tác giả văn học miền Nam thời kỳ 1954-1975 có bài trên cùng một tạp chí.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa qua đời ở tuổi 68 ảnh 2 Nhà văn Lê Văn Nghĩa giao lưu cùng bạn đọc tại Đường sách TPHCM nhân dịp ra mắt cuốn sách: "Văn học Sài Gòn 1954 - 1975: Những chuyện bên lề". 
Bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng trên văn đàn trong nước như Đỗ Chu, Nguyễn Minh Châu, Ma Văn Kháng, Phạm Tiến Duật, Xuân Quỳnh…, tạp chí còn giới thiệu những tác phẩm của các tác giả nổi tiếng trong giai đoạn 1954-1975 ở miền Nam như Bùi Giáng, Nguyễn Bắc Sơn, Du Tử Lê, Bình Nguyên Lộc, Dương Nghiễm Mậu… Từ đó, nhà văn Lê Văn Nghĩa đặt ra vấn đề: Văn chương trước năm 1975 vô hình trung đã được Hội Nhà văn Việt Nam thừa nhận, thế thì tại sao chúng ta không tìm hiểu về các nhà văn đó? Đó chính là lý do để ông thực hiện cuốn sách này.

Đặc biệt, nhà văn Lê Văn Nghĩa còn được biết đến như một cây viết truyện trào phúng đặc sắc với các bút danh như Điệp viên Không Không Thấy, Thằng Hề, Hai Cù Nèo, Đại Văn Mỗ… Một số tác phẩm thuộc thể loại trào phúng của ông đã được ra mắt và được bạn đọc yêu mến như: Tào lao xịt bộp, Nỗi buồn đàn ông.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa qua đời ở tuổi 68 ảnh 3 Hai tập truyện trào phúng sắp sửa ra mắt của nhà văn Lê Văn Nghĩa. 
Hiện tại, NXB Tổng hợp TPHCM đang sắp sửa cho ra mắt cùng lúc 2 cuốn sách thuộc thể loại trào phúng: Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn MỗĐiệp viên Không Không Thấy và Nhà thơ thần giáng. Đáng tiếc, nhà văn Lê Văn Nghĩa đã còn được chào đón đứa con tinh thần của mình.

Theo thông tin từ phía gia đình, tang lễ nhà văn Lê Văn Nghĩa sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. 

Tin cùng chuyên mục