Nhạc kịch Hàn hút khán giả Nhật

Làn sóng Hallyu đến từ Hàn Quốc đã tấn công thị trường sân khấu tại Nhật Bản và làm say mê không ít khán giả tại xứ hoa anh đào.

Khi phim ảnh, nhạc trẻ đang có hiện tượng bão hòa tại thị trường Nhật thì nhạc kịch Hàn đã thổi thêm sức hút mới khi thu hút một số ngôi sao trẻ cùng tham gia diễn xuất.

Theo báo cáo của Hãng nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), nhạc kịch Hàn Quốc đang tạo được bước đột phá ở thị trường sân khấu Nhật Bản. Quy mô của thị trường nhạc kịch Nhật Bản lớn gấp đôi Hàn Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ won. Các vở nhạc kịch nước ngoài chiếm tới 90% thị phần trong nền công nghiệp nhạc kịch Nhật Bản. Tuy nhiên, nhạc kịch Hàn Quốc vẫn có chỗ đứng và sức ảnh hưởng nhất định. Caffeine là một ví dụ. Kịch bản khá đơn giản khi miêu tả câu chuyện tình yêu của đôi nam nữ tại một quán cà phê. Nhưng nhờ sự góp mặt của các ngôi sao trẻ, vào ngày mở màn, Nhà hát nhạc kịch Amuse ở Nhật Bản với 900 chỗ đã không còn một ghế trống.

Vở nhạc kịch Gwanghwamun Sonata.

Sự thành công ngoài mong đợi của Caffeine đã khiến Amuse, một trong những công ty giải trí lớn của Nhật Bản, quản lý cùng đối tác Hàn Quốc là CJ E&M, quyết định biến nhà hát này trở thành sân khấu biểu diễn các vở nhạc kịch Hàn. Từ nay đến cuối năm, nhà hát này sẽ giới thiệu 10 vở nhạc kịch Hàn Quốc, trong đó có Poongwallju (tháng 6), The Three Musketeers (tháng 8) và Finding Mr. Destiny (tháng 10). Mỗi màn diễn kéo dài khoảng 1 tháng.

Người thích làn sóng Hallyu tại Nhật rất nhiều nhưng người ghét làn sóng này tại Nhật cũng không ít bởi họ coi đây là một sự xâm lấn văn hóa. Đệ nhất phu nhân Nhật Bản, bà Akie Abe, vô tình đã trở thành nạn nhân của sự chỉ trích khi bày tỏ thái độ yêu thích Hallyu sau khi đăng trên trang cá nhân ảnh mình chụp trước poster quảng cáo vở nhạc kịch Caffeine. Một số công dân mạng cho rằng đây là sự bất cẩn vì bà đã quảng cáo cho làn sóng Hallyu trong thời điểm Seoul và Tokyo đang có quan hệ căng thẳng.

Trước Caffeine, vở nhạc kịch Gwanghwamun Sonata đã thu hút được 10.000 khán giả khi trình diễn ở Nhật Bản năm ngoái. Tác phẩm được dàn dựng theo các ca khúc ăn khách do nhà soạn nhạc Lee Yong Hun biên soạn và có sự tham gia của một số ca sĩ K-pop như Yunho, thuộc ban nhạc TVXQ, G.O. và Seungho thuộc ban nhạc MBLAQ, Yoseob thuộc ban nhạc B2ST và Choi Min Hwan ở ban nhạc F.T. Các vở nhạc kịch ăn khách mới đây nhất là Summer Snow và Jack the Ripper do Changmin của nhóm 2AM thủ vai chính. Trong số các vở nhạc kịch có quy mô lớn được trình diễn ở Nhật Bản, Jack the Ripper đã lập kỷ lục về lượng khán giả, chiếm 81,5% ghế ngồi tại Nhà hát Aoyama ở Tokyo.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh trong vở Độc thoại đêm ở Sân khấu Sen Việt

Sân khấu Sen Việt - Những thể nghiệm mới

Để thực hiện mục tiêu của Hội Sân khấu TPHCM và cũng là tâm nguyện cá nhân, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đứng ra nhận làm Sân khấu Sen Việt mô hình nhỏ tại lầu 1 Hội Sân khấu TPHCM, số 5B đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM. Đây là địa điểm dành cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM làm nghề, học tập và rèn luyện.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Triển lãm mỹ thuật Đạo và Phật

Ngày 16-1, Báo Giác Ngộ (85 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TPHCM) khai mạc triển lãm chủ đề Đạo và Phật của hai họa sĩ 8X Hoàng Tùng Linh và Lê Nguyên Bảo Trân.

Sách và cuộc sống

Những trang viết đượm tình miền Trung

Diễn ra trong 4 tháng, từ ngày 21-6 đến 31-10, cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung (do báo Thanh Niên tổ chức) đã nhận được 1.102 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước.


Sáng tác

Chuyến du lịch không đồng

Một mình một vali, vừa ra khỏi nhà, chị đã thấy chống chếnh, bao lâu rồi chị không có cảm giác một mình. Xe lắc lư bốn tiếng, thả chị xuống một nơi hoàn toàn xa lạ.