Nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển: Cuộc đời là những khúc tráng ca

Với cây đàn guitar và cây bút, nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển là người bạn, người anh của các chiến sĩ trẻ lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên; là cha, là anh của trẻ nhỏ, nhất là những trẻ em cơ nhỡ bất hạnh.
Nhạc sĩ - ca sĩ Thế Hiển hát trong chương trình kỷ niệm 5 năm Ngày đến với Trường Sa
Nhạc sĩ - ca sĩ Thế Hiển hát trong chương trình kỷ niệm 5 năm Ngày đến với Trường Sa
 Anh có mặt ở mọi miền của Tổ quốc, ở những thời khắc đặc biệt để viết và hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; ca ngợi hình ảnh chiến sĩ, con người lao động… Với hơn 30 năm hoạt động, trái tim nghệ sĩ Thế Hiển vẫn hăng say, miệt mài và trẻ mãi, cuộc đời hoạt động phong phú của anh đã trở thành người viết nhật ký âm nhạc.
Năm 2012, trong đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy và văn nghệ sĩ, lần đầu tiên nhạc sĩ Thế Hiển đến với quần đảo Trường Sa, anh sáng tác Tiếng hát trên đảo Sơn Ca, Vỏ ốc biển…, đặc biệt anh còn đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) tại Trường Sa trong chuyến đi này. Anh nói: “Hạnh phúc ấy không thể nào quên”. Và cũng từ đây, trái tim và tình cảm của anh luôn dành cho Trường Sa thân yêu, mỗi năm anh đều đặn một, hai lần biểu diễn, sáng tác ở Trường Sa. Năm 2016, nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, ghi nhận những đóng góp cho lao động nghệ thuật không mệt mỏi của anh. 
Sự nghiệp sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Thế Hiển khởi đầu bằng tác phẩm Khi bong bóng bay năm 1982, cho đến nay, anh đã có hơn 400 tác phẩm và rất nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Hát về anh, Nhánh lan rừng, Hành khúc thanh niên tình nguyện, Hát trên nông trường xanh, Người mẹ và hoa sữa trắng, Chuyện đời xưa, chuyện đời nay, Hoàng hôn màu tím, Tóc em đuôi gà, Nhong nhong nhong, Dấu chấm hỏi, Mỗi trái tim một tấm lòng, Tây Nguyên mùa hè xanh, Đây Mỹ Sơn huyền thoại, Tuần Châu đảo ngọc… Nhiều người nhận xét âm nhạc của Thế Hiển là tiếng nói của trái tim thời đại, là tâm tư của người nghệ sĩ chân chính, mang phong cách nhạc nhẹ với âm hưởng dân ca, giai điệu ca từ luôn từ trái tim đến với trái tim. Âm nhạc của anh cũng luôn phản ánh thực tại của những hành trình nên có sức sống mãnh liệt, dài lâu. 
Đề tài sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Thế Hiển luôn đa dạng, phong phú, đó chính là âm nhạc dành cho thiếu nhi, tình ca lãng mạn, ca ngợi quê hương đất nước… nhưng vượt lên tất cả là những khúc ca hùng tráng gắn bó với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa hình ảnh người lính cầm súng bảo vệ đất nước, ghi nhận công lao của những người con ưu tú hàng ngày hàng giờ hăng say lao động xây dựng đất nước như trái tim đong đầy yêu thương của chính anh. Đó chính là cảm xúc nghệ sĩ tại chiến trường Tây Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc, Trường Sa, những nông trường xanh… qua các tác phẩm: Hát về anh, Nhánh lan rừng, Đường tuần tra biên giới, Nhớ các anh, Hành khúc thanh niên tình nguyện, Hát trên nông trường xanh, Người Mẹ và hoa sữa trắng, Chuyện đời xưa - chuyện đời nay, Tự hào thành phố tôi yêu, Tiếng hát trên đảo Sơn Ca, Vỏ ốc biển, Nỗi nhớ từ đảo xa, Khúc hát tự hào HQ 561…
Gặp gỡ nhiều lần, được xem anh biểu diễn nhiều lần nhưng vẫn ấn tượng sâu sắc nhất và không thể nào quên khi anh ôm cây đàn guitar biển diễn ở Trường Sa, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên và đặc biệt gần đây nhất vào tháng 5-2017 anh đã hát bằng cả trái tim yêu thương, khắc khoải, tha thiết của người nghệ sĩ tri ân anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia liệt sĩ Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) trong khói hương nghi ngút: “Các anh nằm đây, hàng dọc thẳng ngay, khói hương trầm bay, lắng trong hoàng hôn, tiếng chuông vọng vang, và giờ này đây, đứng trước mộ các anh, xin thắp nén tâm nhang, chúng tôi thầm hứa, tìm lại tên anh, tìm lại tên anh giữa nhân nghĩa cuộc đời…”. (bài Nhớ các anh).
Giờ đây, nghệ sĩ Thế Hiển tuy không còn trẻ, nhưng những bước chân hành trình của anh vẫn miệt mài, không biết mệt, đến với chiến sĩ nơi biên cương, đảo xa, cùng anh em đồng đội thanh niên xung phong thuở nào, những công trình xây dựng, những em thơ tương lai của đất nước… Đi nữa nhé anh, mong anh chân cứng đá mềm, mong anh trái tim vẫn rực cháy ngọn lửa đam mê và cống hiến, chúng tôi luôn ước nguyện cùng anh trong những hành trình vẫy gọi.
Nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển tên thật là Lại Thế Hiển, sinh năm 1955 tại Sài Gòn. Với ước mơ trở thành luật sư nhưng định mệnh khiến anh trở thành một nhạc sĩ, ca sĩ. 11 tuổi, Thế Hiển đã tự học và chơi đàn guitar, rồi tự học piano và cũng từ đây tài năng của người nghệ sĩ ấy dần hình thành. Từ cột mốc 30-4-1975, trong niềm vui chung độc lập, thống nhất của dân tộc, từ lời dặn của cha trong bức tâm thư “Đất nước thống nhất là một điều quý, hãy sống làm sao cống hiến nhiều cho Tổ quốc”, Thế Hiển đã nhận ra khả năng của mình. Anh hăng say công tác xã hội, tham gia tích cực phong trào văn nghệ quần chúng. Năm 1977, Thế Hiển học lớp Trung cấp Thanh nhạc. Năm 1978, anh tham gia Câu lạc bộ sáng tác Trẻ của Thành đoàn cùng với Cẩm Vân, Thu Nở, Sĩ Thanh, Đình Huấn… Năm 1980, anh là ca sĩ chính của Đoàn Nghệ thuật Bông Sen. Năm 1999, Thế Hiển tốt nghiệp loại giỏi tại Nhạc viện Thành phố cả 2 ngành sáng tác và thanh nhạc. Những thuận lợi ấy đã vun đắp để hình thành một nhân cách, một nghệ sĩ lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục