Nhật Bản chuẩn bị sơ tán công dân từ Hàn Quốc

Ngày 16-1, truyền thông Nhật Bản đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện một kế hoạch sơ tán các công dân nước này cũng như công dân Mỹ từ Hàn Quốc bằng đường biển trong trường hợp Triều Tiên tấn công.
Cuối tháng trước, nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Ảnh: GUARDIAN
Cuối tháng trước, nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Ảnh: GUARDIAN

Báo Yomiuri Shimbun dẫn những nguồn thạo tin cho biết kế hoạch này tiết lộ công tác sơ tán người dân từ Hàn Quốc tới hòn đảo Tsushima và sau đó tới Kyushu của Nhật Bản. Kế hoạch này có thể được thực hiện nếu sân bay tại Seoul bị phong tỏa hoặc không thể hoạt động sau tình huống khẩn cấp. 

Theo nguồn tin trên, Tokyo cũng đã cân nhắc thực tế rằng Hàn Quốc cấm các tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) cập cảng nước này, vì vậy các thủy thủ Nhật Bản có thể sử dụng tàu Mỹ để chuyển người dân sang tàu của MSDF trước khi đưa họ tới Tsushima.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, Sputniknews đưa tin Lầu Năm Góc cũng đang âm thầm chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Theo báo này, mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định cam kết sử dụng giải pháp ngoại giao để ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu hạt nhân với Triều Tiên, quân đội Mỹ vẫn đang âm thầm thực hiện các bước để chuẩn bị cho “điều không thể tưởng tượng”. 

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng gia tăng các cuộc tập trận mô phỏng chiến tranh và các bài diễn tập hậu cần mô phỏng một cuộc chiến tranh thật sự trên đất liền. 

Theo Tờ New York Times, các cuộc diễn tập huấn luyện quy mô lớn gần đây cho thấy một sự chuẩn bị sẵn sàng về quân sự - mặc dù lặng lẽ hơn- vốn chưa từng thấy kể từ thời điểm Mỹ khởi động cuộc chiến xâm lược Iraq hồi năm 2003. 

Tờ báo nhận định rằng những bình luận của Lầu Năm Góc cho rằng các cuộc diễn tập xâm lược trên đất liền mới chỉ đơn giản là chương trình huấn luyện chống khủng bố bổ sung và theo thường lệ, nhưng quy mô và phạm vi cho thấy đây là một chiến dịch lớn hơn nhiều, được chứng minh bằng một cuộc tập trận hồi tháng trước tại Fort Bragg, Bắc Carolina, trong đó mô phỏng một cuộc chiến thực sự.

Cuộc tập trận tại Fort Bragg diễn ra trong vòng chưa đầy 48 giờ song đã cho thấy sự triển khai quy mô lớn lực lượng quân đội của Mỹ, mô phỏng một cuộc chiến xâm lược của quân đội Mỹ trên diện rộng. 

Bên cạnh các cuộc tập trận mang hình thức xâm lược mở rộng trên đất liền ở lục địa Mỹ, Washington cũng có động thái triển khai bổ sung các lực lượng đặc nhiệm tại Hàn Quốc, nhằm mục đích tăng cường an ninh tại Thế vận hội mùa Đông 2018 diễn ra tại quận Pyeongchang của Hàn Quốc, cách biên giới Triều Tiên khoảng 130km.

Tin cùng chuyên mục