Những câu chuyện về bài hát "Imagine"

Thế giới vừa tưởng niệm 40 năm ngày mất của ca sĩ John Lennon, cựu thành viên ban nhạc The Beatles. Ông qua đời ở tuổi 40 sau khi bị một kẻ bắn 4 phát đạn vào đêm 8-12-1980 ngay trước căn hộ của mình tại New York. 

Bài hát Imagine của John Lennon được xếp hạng là ca khúc được yêu thích nhất mọi thời đại. Ca khúc được xem là khát vọng của ông về một thế giới công bằng hơn và là hình ảnh di sản thu nhỏ của The Beatle. Tuy nhiên, trong nhiều thập niên trôi qua, không ít lần Imagine đã bị hiểu sai.

Dư âm của bài hát được Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tóm tắt một cách hoàn hảo nhất: “Vợ tôi và tôi đã đến thăm khoảng 125 quốc gia trên thế giới. Ở nhiều nơi, bạn nghe thấy bài hát Imagine của John Lennon được sử dụng gần như ngang bằng với các bài quốc ca”.

Ca khúc thường được gắn với hoàn cảnh đau buồn hoặc thương tiếc. Cách Imagine mang ý nghĩa này có thể được bắt nguồn từ khi ban nhạc Queen trình diễn bản nhạc để tưởng nhớ Lennon tại sân Wembley Arena, một ngày sau khi ông qua đời. Stevie Wonder sau đó cũng biểu diễn bài này trong lễ bế mạc Thế vận hội mùa hè 1996, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom ở Công viên Olympic Centennial.

5 năm sau, Neil Young đã trình bày bản cover (phiên bản hát lại) ca khúc mang tính biểu tượng này của Lennon trong buổi hòa nhạc tưởng niệm những tấm gương anh dũng cứu người trong vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ ngày 11-9-2001. Sau đó vào năm 2004, Madonna đã cover lại bài hát này trong một buổi diễn vì nạn nhân của trận sóng thần ở Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, ngay trước khi bị ám sát vào tháng 12-1980, Lennon đã chia sẻ rằng, Dick Gregory đã tặng ông và Ono một cuốn sách Cơ Đốc giáo, nội dung trong sách đã truyền cảm hứng cho ông viết ca khúc Imagine. “Khái niệm cầu nguyện tích cực là khi bạn có thể tưởng tượng một thế giới hòa bình, không có sự phân biệt tôn giáo”, John Lennon  nói. 

Những câu chuyện về bài hát "Imagine" ảnh 1 Tưởng niệm John Lennon tại bức phù điêu mang tên ca khúc Imagine ở New York, Mỹ

John Lennon sáng tác và thể hiện bài Imagine vào năm 1971, để tặng người vợ Yoko Ono của mình. Bài hát này được xem như là tuyên ngôn của John Lennon về một thế giới hòa bình, không có biên giới chia cắt các quốc gia và cũng không có sự chia rẽ bởi sắc tộc và tôn giáo, cùng với đó là khát khao về một xã hội loài người bình đẳng, bác ái, không chịu sự chi phối của của cải vật chất.

Có lẽ vì lẽ đó, Imagine đã được nhiều người coi là bài hát ca ngợi hòa bình. Yoko Ono cũng là người đã truyền cảm hứng cho bài hát ra đời. Bà là nghệ sĩ, cũng sáng tác nhạc và làm thơ. Do đó có ý kiến cho rằng Imagine xuất phát từ những cảm hứng ông có được từ các bản nhạc và bài thơ của Yoko từ năm 1964.

Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng đã hát lại Imagine trong thời gian phong tỏa vì dịch Covid-19, tạo thành trào lưu trên YouTube. Ca sĩ, diễn viên người Israel Gal Gadot là người khởi xướng xu hướng này. Nữ diễn viên chia sẻ: “Loại virus này đã ảnh hưởng đến toàn thế giới - tất cả mọi người - bất kể bạn là ai, bạn đến từ đâu. Và tôi tình cờ xem được đoạn video quay cảnh một thanh niên Italy thổi kèn trên ban công giúp vui cho những người khác đang phải cách ly trong nhà. Anh ấy chơi bài Imagine và có điều gì đó rất đáng hy vọng”.

Từ video tình cờ xem được, tháng 3-2020, ca sĩ kiêm nữ chính trong phim siêu anh hùng Mỹ Wonder Woman 1984 đã kết nối 20 ca sĩ nổi tiếng phát trên YouTube bài hát Imagine kêu gọi thế giới đoàn kết cùng vượt qua đại dịch.

Tin cùng chuyên mục