Quốc lộ 1K là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của khu vực Đông Nam bộ, nối liền 3 địa phương là TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai với chiều dài chỉ hơn 10km nhưng luôn xảy ra ùn tắc giao thông và đối diện với nguy cơ tai nạn.
Thế nhưng chính quyền các địa phương vẫn chưa có giải pháp hiệu quả chặn đứng tình trạng này, gây bức xúc và bất an cho người dân nhiều năm qua, nhất là khi phải chứng kiến những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng.
Người dân đi ngược chiều dưới cầu vượt Linh Xuân
Những điểm đen tai nạn
Người dân lưu thông trên quốc lộ 1K không khỏi rùng mình khi hàng ngày phải đi qua các đoạn đường được coi là “điểm đen” TNGT. Tại khu vực nút giao thông Linh Xuân, nơi tập trung rất nhiều dân cư và hàng chục ngàn công nhân của các KCN, KCX, ngày nào cũng xảy ra ùn tắc giao thông, có ngày tổng cộng thời gian ùn tắc ước khoảng 4 giờ đồng hồ, tập trung vào khung giờ cao điểm là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) cho biết, quốc lộ 1K đi qua phường chỉ khoảng 2km nhưng là điểm đen của tình trạng ùn tắc giao thông với hàng trăm ngàn lượt người và xe qua lại hàng ngày, trong đó riêng công nhân sinh sống trên địa bàn phường lưu thông từ nhà tới các KCN gần đó là hơn 20.000 người. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua khiến lực lượng CSGT (thuộc Phòng CSGT, Công an TPHCM) và gần 100% quân số công an, quân sự phường phải có mặt điều tiết giao thông trong khung giờ cao điểm.
Dù vậy, các vụ TNGT tại đây vẫn liên tục diễn ra trong thời gian qua. Theo chị Nguyễn Thị Vy (ngụ phường Linh Xuân) thì tại nút giao thông Linh Xuân mỗi năm có hàng chục vụ TNGT, trong đó có những vụ nghiêm trọng gây chết người, có trường hợp người đi bộ chỉ đứng chờ xe để sang đường nhưng cũng bị xe container ôm cua cán chết; trên một đoạn đường dài tại khu vực này không hề có vạch kẻ và lối sang đường dành cho người đi bộ, khiến người dân phải liều mình đi ngược chiều và leo qua dải phân cách để qua đường. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến người dân thường xuyên chạy ngược chiều trên quốc lộ.
Một điểm đen TNGT nguy hiểm hơn là tại ngã tư Bình Thung (thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An), nơi có mật độ xe cộ lưu thông dày đặc, là trục giao thông tiếp nối giữa một bên là TPHCM và bên kia là tỉnh Đồng Nai. Nơi đây được xem là ngã tư “tử thần” khi TNGT chủ yếu do xe container thường xuyên gây ra, làm người dân hết sức âu lo. Điển hình là vào cuối tháng 12-2016, tại ngã tư Bình Thung xảy ra vụ TNGT làm chị Phan Thị Mỹ Trang (42 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy BKS 61H9-4035 tử vong tại chỗ; trước đó 3 tháng cũng xảy ra một vụ TNGT giữa xe máy và xe container làm một nam thanh niên tử nạn.
Chị Nguyễn Hồng Hạnh (ngụ phường Tân Đông Hiệp) bức xúc nói: “Ở ngã tư này, các vụ TNGT xảy ra như cơm bữa và đặc biệt nguy hiểm khi đèn giao thông khu vực này trước đây thường xuyên bị hỏng, khi tín hiệu đèn chuẩn bị chuyển màu, các xe tải nặng thường cố gắng vượt qua, rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện khác. Ở đây, nhiều xe tải lớn tỏa đi các hướng khác nhau nên giao thông rất lộn xộn”.
Từ ngã tư Bình Thung chạy về hướng cầu Hóa An (TP Biên Hòa) lại gặp “cung đường bụi bặm” khi người dân thường xuyên phải chứng kiến tiếng gầm rú của xe chở quá tải, đối mặt với rủi ro TNGT khi cánh tài xế chở đá vội vã chạy tới các cảng để đi được nhiều chuyến trong ngày. Tại đây có mỏ đá Tân Đông Hiệp với hàng ngàn lượt xe ben, xe tải nặng qua lại hàng ngày, có nhiều xe chở đầy vật liệu nhưng chỉ che bạt sơ sài rồi phóng bạt mạng trên quốc lộ không khác gì “hung thần”, uy hiếp an toàn hành lang dân sinh, người buôn bán bên lề đường cùng người tham gia giao thông.
Cơ quan chức năng nói gì?
Chúng tôi đã liên hệ với Sở GT-VT tỉnh Bình Dương, nơi quản lý tuyến đường quốc lộ 1K đoạn chạy qua địa bàn có tới 2/3 điểm đen mà chúng tôi đã nêu trên và được ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Dương trả lời, tuyến đường “đâu có gì đâu”, từ đầu năm 2017 đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào gây nguy hiểm cho an toàn giao thông. Sau đó, chúng tôi nhiều lần liên lạc lại để tìm hiểu về những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này, nhất là ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải lưu thông làm hư hại đường sá, gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng không nhận được câu trả lời của Ban ATGT tỉnh Bình Dương.
Trên thực tế vào tháng 8-2016, Chi cục Quản lý đường bộ 4.2 đã có ý kiến đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo khắc phục việc rơi vãi đất đá, tình trạng xuất hiện ổ gà, ổ voi, vết hằn lún do xe tải gây ra làm mất an toàn giao thông và nếu không hoàn thành sẽ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho tạm dừng thu phí trên quốc lộ 1K. Trước đó vào tháng 6-2016, Ban ATGT thị xã Dĩ An đã đề nghị Cục Quản lý đường bộ VI, Chi cục Quản lý đường bộ VI.2 yêu cầu Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K thực hiện thay mới 3 chốt đèn tín hiệu giao thông thường xuyên hư hỏng tại ngã tư Bình Thung; làm gờ cảnh báo phương tiện giảm tốc lưu thông tại các giao lộ giữa tuyến quốc lộ 1K và các tuyến đường Thống Nhất, Lồ Ô, đường vào khu dân cư Niên Ích (đối diện Nhà thờ Bình An).
XUÂN TRUNG