Những kỷ lục mới tại Grammy 2021

Sau đêm trao giải ngày 15-3 (giờ Việt Nam) Beyonce, Taylor Swift… đã đi vào lịch sử khi xác lập thêm những kỷ lục ấn tượng của làng nhạc thế giới.
Taylor Swift thắng giải Album của năm tại lễ trao giải Grammy 2021. Ảnh: GETTY IMAGES
Taylor Swift thắng giải Album của năm tại lễ trao giải Grammy 2021. Ảnh: GETTY IMAGES

Album được phát hành đầy bất ngờ trong thời điểm cách ly vì dịch Covid-19 - Folklore của Taylor Swift đã không mấy bất ngờ khi được xướng tên là Album của năm. Thành tích này giúp cô trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên giành 3 chiến thắng ở hạng mục này. Tuy nhiên, Taylor đã không thể chiến thắng ở hạng mục Album nhạc pop xuất sắc khi người được xướng tên là Dua Lipa với Future Nostalgia.

Dù để vuột mất giải thưởng ở cả 4 hạng mục lớn nhất trong đêm trao giải nhưng Beyonce cũng đã được ghi danh vào Grammy năm nay khi trở thành nghệ sĩ nữ có nhiều chiến thắng nhất. Sau lễ trao giải lần thứ 63, cô có trong tay tổng cộng 28 giải thưởng/79 đề cử, vượt qua đàn chị Alison Krauss, người đã có 27 giải thưởng với 42 đề cử. Beyonce dẫn đầu đề cử Grammy 2021 với 9 đề cử và ra về với 4 tượng vàng ở các hạng mục: Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất với Black Parade; Phần trình diễn rap xuất sắc nhất và Ca khúc rap xuất sắc nhất với Savage cùng giải MV xuất sắc nhất cho Brown Skin Girl.

Savage cũng giúp Beyonce và Megan Thee Stallion đi vào lịch sử khi trở thành cặp đôi nghệ sĩ nữ đầu tiên chiến thắng hạng mục Phần trình diễn rap xuất sắc. Trong khi đó, con gái của cô, Blue Ivy Carter, 9 tuổi, trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi thứ 2 chiến thắng một giải Grammy. Trong MV Brown Skin Girl, Blue đảm nhận vai trò sáng tác cho ca khúc này. Trước đó, kỷ lục nghệ sĩ trẻ nhất thắng giải Grammy là Leah Peasall vào năm 2001 khi mới 8 tuổi. Hạng mục Ca khúc của năm đã gọi tên I Can’t Breathe của nữ nghệ sĩ dòng nhạc R&B - H.E.R. Trong khi đó, giải Bản thu của năm gọi tên Billie Eilish với Everything I Wanted.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS rất tiếc khi không thể ghi tên mình vào lịch sử khi để vuột mất chiến thắng hạng mục Phần trình diễn song ca/nhóm pop xuất sắc nhất về tay Rain on Me của Lady Gaga và Ariana Grande. Tuy nhiên, nhóm vẫn vinh dự trình diễn bản hit Dynamite trên sân khấu từ Hàn Quốc ở phần cuối lễ trao giải.

Trước lễ trao giải chính thức, Grammy đứng trước nhiều thách thức. Áp lực làm sao để giải thưởng này lấy lại vị thế vốn có, giải quyết những mâu thuẫn hiện tại và đặc biệt làn sóng tẩy chay của nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Và, điều quan trọng nhất chính là cuộc chiến giành lấy “linh hồn” của giải Grammy sau nhiều năm bị cáo buộc về sự thiên vị đối với phụ nữ và nghệ sĩ da đen. 

Hậu Grammy 2021, điều Viện hàn lâm cần làm là xử lý mọi chuyện êm đẹp để các nghệ sĩ thực sự tự hào khi cầm trên tay kèn vàng danh giá.

Tin cùng chuyên mục