Những ngôi nhà tình thương tặng học trò

Thầy Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi, TPHCM) tuy bận rộn với công tác chuyên môn nhưng vẫn rất quan tâm và thấu hiểu tình cảnh những học trò của mình đang phải vất vả vượt khó… 

Thời học trò gian nan

Hồi ấy, mẹ bệnh suốt nhiều năm, gia đình túng thiếu, nên ngoài giờ học, Nguyễn Văn Cải làm thêm việc chăn trâu, chăn vịt mướn, bán rau, bán bánh dạo, đi cấy lúa thuê… Với công việc nào thầy cũng nỗ lực để có tiền ăn học và phụ mẹ đong gạo. Khi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM, thầy làm thêm việc tiếp thị, bỏ báo lẻ và cộng tác viết bài cho các báo.

Khi tiếp nhận phản ánh, giới thiệu của Đoàn thanh niên, giáo viên, Hội Cha mẹ học sinh và học sinh trong trường, về hoàn cảnh những học sinh cần được hỗ trợ, thầy Cải đến thăm tận nơi các em ở để khảo sát, gặp bà con chòm xóm, cán bộ địa phương nơi em đó sinh sống để nắm bắt thêm thông tin cần thiết, tìm hiểu thật kỹ hoàn cảnh gia đình học sinh, rồi thầy về bàn trong ban giám hiệu, trong Hội Cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học, để lên kế hoạch xây cất nhà tình thương cho học trò. 

Những ngôi nhà tình thương tặng học trò ảnh 1 Thầy Nguyễn Văn Cải trao quà trong lễ bàn giao ngôi nhà tình thương thứ 44 tặng gia đình em Nguyễn Trần Nhật Huy
Tâm nguyện trả ơn đời

Người có nhiều tâm huyết, khởi xướng thực hiện mô hình nhà tình thương cho học trò Trường THPT Quang Trung là thầy Lê Đình Hoe, nguyên Hiệu trưởng nhà trường (đã nghỉ hưu năm 2013), nay làm Chủ tịch Hội Khuyến học của trường.

Tính từ năm 2000 là năm bắt đầu triển khai mô hình này, đến tháng 7-2019, thầy Nguyễn Văn Cải cùng tập thể cán bộ giáo viên và Ban chấp hành Hội Khuyến học Trường THPT Quang Trung đã vận động các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ xây tặng 44 căn nhà tình thương cho học trò nghèo, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Trong đó xây tặng học trò Trường THPT Quang Trung 32 căn, tặng học trò trường bạn trong huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn 7 căn... Mới đây, Hội Khuyến học Trường THPT Quang Trung đã xây và bàn giao ngôi nhà tình thương thứ 44 tặng gia đình em Nguyễn Trần Nhật Huy (lớp 10A1, ngụ ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp). 

Thầy Cải tâm sự: “Tôi cứ hình dung học trò nghèo giống như bản sao tình cảnh của mình gần 20 năm về trước. Là hộ nghèo ở xã Trung Lập Hạ, gia đình 3 mẹ con tôi sống trong nhà tranh vách đất, nắng rọi mưa dột tứ bề. May nhờ mọi người quan tâm giúp đỡ, nhất là Trường THPT Quang Trung giúp đỡ sửa mái nhà, tôi rất biết ơn và ghi khắc trong lòng về nghĩa cử đó. Nay tôi tâm nguyện cùng với nhà trường, Hội Khuyến học trường vận động xây nhà tình thương giúp đỡ các học trò có hoàn cảnh nghèo như mình ngày trước. Làm việc này để trả ơn đời, giúp học trò có được mái nhà chắc chắn để an tâm đến trường”.

Tin cùng chuyên mục