Những người bước vào thế giới cổ tích

Những người bước vào thế giới cổ tích

Thế giới tuổi thơ là thế giới của sự hồn nhiên, trong sáng và ngộ nghĩnh. Ai cũng trải qua tuổi thơ, nhưng để quay lại khám phá thế giới này, đưa nó trở lại phục vụ chính các em bằng những tác phẩm dành cho thiếu nhi không phải dễ. Có lẽ, điều tối thiểu của một nghệ sĩ sáng tác cho thiếu nhi đó là giữ trong mình sự hồn nhiên và tình yêu trẻ. Ba gương mặt: đạo diễn Quách Hồ Ninh, diễn viên Hoàng Trinh và bé Xuân Nghi – đều đã và đang là những người đặt chân vào thế giới cổ tích…

  • Diễn viên Hoàng Trinh: “Thiếu nhi mang đến cho tôi niềm vui tươi trẻ”
Những người bước vào thế giới cổ tích ảnh 1

Diễn viên Hoàng Trinh.

Cô mèo xinh đẹp Lili của nhóm Líu Lo không xa lạ với khán giả nhí thành phố. Cái tên Lili quen thuộc đến nỗi, nhiều bạn nhỏ gọi cô bằng cái tên này thay cho cái tên cô diễn viên Hoàng Trinh. Không là mèo Lili thì lại là cô công chúa xinh đẹp, dễ thương trong nhiều vở kịch thiếu nhi của sân khấu IDECAF như “Bạch Tuyết và 7 chú lùn”, “Hoàng tử chăn lợn”… Không chỉ làm một diễn viên, gần đây, khán giả còn gặp Hoàng Trinh trong vai trò MC của chương trình trò chơi thiếu nhi “Ai nhanh hơn” của Đài Truyền hình TPHCM.

Giọng nói quen thuộc của Hoàng Trinh còn được nhận ra qua nhiều nhân vật trong các phim truyện Việt Nam – hóa ra còn một Hoàng Trinh làm công việc lồng tiếng. Khán giả cho rằng Hoàng Trinh luôn tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời nhờ gắn bó với nhiều chương trình, vở diễn thiếu nhi. “Chắc là như thế, bởi khi hóa thân vào vai một công chúa mình phải diễn sao cho thật dễ thương, đó là hình ảnh trong trí tưởng tượng của các em qua những trang cổ tích.

Ngay cả công việc dẫn chương trình “Ai nhanh hơn” cũng biến Hoàng Trinh thành “thiếu nhi” khi luôn phải sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ của các bé để dẫn dắt, lôi cuốn các bé tham gia. Đừng nghĩ rằng làm các chương trình thiếu nhi dễ. Thế giới tuổi thơ là một thế giới hiếu động, không có tấm lòng yêu thương trẻ sẽ khó mà gần gũi các em. Bù lại, chính các em đã mang đến cho tôi niềm vui, sự trẻ trung và hạnh phúc.” – Hoàng Trinh tâm sự.

Trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 9 mang tên “Aladin và đủ thứ thần” chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1–6 đang diễn ra tại Nhà hát Bến Thành, liệu khán giả nhí có gặp lại một công chúa Hoàng Trinh? “Ồ không, lần này vai công chúa do một đồng nghiệp khác thể hiện, còn Hoàng Trinh vào vai… mẹ của Aladin – người mà công chúa rất yêu thương” – Hoàng Trinh cười rất tươi bật mí.

  • Bé Xuân Nghi: Hát phục vụ các bạn nhỏ
Những người bước vào thế giới cổ tích ảnh 2

Bé Xuân Nghi.

Cô bé hồn nhiên khoe mình đã có tới 20 con búp bê Barbie “Mỗi đứa có một cái tên và con nhớ tên từng đứa. Có đứa, bà của con ở nước ngoài gởi về, có đứa là mẹ mua, có đứa của khán giả tặng. Ban ngày con đi học, tối về rảnh rỗi con chơi với tụi nó”. Mẹ bé Xuân Nghi tâm sự: “Vợ chồng đều là nghệ sĩ, con gái lớn năm nay chuẩn bị thi đại học, hồi đó tôi không nghĩ mình sẽ sinh thêm đứa nữa. Hai chị em cô bé cách nhau khá xa”.

Có lẽ, đó là lý do khiến cho Xuân Nghi được dành trọn tình thương của cả gia đình. Thế giới của Xuân Nghi tràn ngập những câu chuyện thần tiên cổ tích. Cô bé say mê những nhân vật trong phim hoạt hình của Walt Disney, thích sự hóa thân đầy dí dỏm của “chú Thành Lộc trong vai Cám” trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của Idecaf và tất nhiên là rất thích ca hát. Năm Xuân Nghi 3 tuổi, mẹ cô bé phát hiện con mình thích bắt chước hát theo các bài hát trong phim truyền hình.

Cô bé cũng ngân nga, cũng luyến láy. 3 tuổi, mẹ cho tham gia Hội thi Tiếng hát mùa xuân ở Đà Lạt; 5 tuổi, cô bé đoạt giải ba cuộc thi Tiếng hát tuổi thơ, giải nhất đơn ca của Sở Giáo dục; 7 tuổi đoạt giải nhì cuộc thi Tiếng hát Măng non do Đài Truyền hình TPHCM tổ chức (năm 2002). Và năm qua, album của cô bé được trao giải B hội thi băng đĩa hình toàn quốc. Không chỉ có thế, Xuân Nghi còn là một trong 5 gương mặt thiếu nhi thành phố được chọn đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ sẽ tổ chức tại Nghệ An trong thời gian tới…

Với không ít trẻ em khuyết tật và kém may mắn của Nhà may mắn “Maison Chance” và Trung tâm Nuôi dưỡng và Bảo trợ trẻ em quận Gò Vấp, bạn Xuân Nghi như một “thiên sứ của tình thương”. Cứ đến ngày 1-6, gia đình cô bé lại mang đến nơi này những phần quà và tổ chức những chương trình văn nghệ do chính bé Xuân Nghi hát để phục vụ các bạn nhỏ.

  • Đạo diễn Quách Hồ Ninh: Lồng tiếng cho nhân vật hoạt hình thêm ngộ nghĩnh, đáng yêu...
Những người bước vào thế giới cổ tích ảnh 3

Đạo diễn Quách Hồ Ninh.

Trước khi về làm đạo diễn ở Trung tâm Sản xuất chương trình của Đài Truyền hình TPHCM vào năm 2001, Quách Hồ Ninh đã được khán giả biết đến với vai trò là một diễn viên. Hơn một năm nay, vào các tối thứ hai, tư, sáu, chủ nhật hàng tuần anh phải có mặt ở phim trường để lồng tiếng cho game show “Vui cùng Hugo” được phát sóng trực tiếp. Giọng nói rất ngộ nghĩnh của nhân vật Hugo và con vẹt già đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả nhí, kể cả người lớn.

Để tạo ra âm sắc cho hai giọng nói khác nhau anh phải tập luyện rất nhiều, cố tìm ra cái riêng để không bị lẫn vào nhau. Không ai nghĩ, người sở hữu cái giọng hóm hỉnh đến thế lại có khuôn mặt lạnh như tiền, đầy nét phong trần! Còn các bạn nhỏ đối với anh? “Trẻ con có nhiều thắc mắc, mình giải thích được cho chúng là thân thiện ngay.

Thời gian đầu ra mắt chương trình, tôi nhận được nhiều thư của các khán giả nhỏ gởi về, nhờ đó tôi có thêm kinh nghiệm làm hài lòng các bé”. Tuy nhiên, sự hiếu động của trẻ con đôi lúc cũng phải nhờ đến khuôn mặt lạnh của anh để kìm hãm “nếu không muốn thấy cảnh ong vỡ tổ”. Anh phải vận dụng điều này thường xuyên khi ghi hình các chương trình ca nhạc thiếu nhi.

Trở thành diễn viên lồng tiếng phim hoạt hình là một việc bất ngờ nhưng mang lại thành công không tưởng cho Quách Hồ Ninh. Nó ấn tượng đến mức, bây giờ gặp anh mọi người không gọi tên Ninh nữa mà là “anh Hugo”. 

H.GIANG - Đ.HẠNH - M.HẠNH

Tin cùng chuyên mục