Niềm vui nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

Nhiều NLĐ chia sẻ, đây là sự hỗ trợ rất ý nghĩa trong thời điểm khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vật giá tăng cao. Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, đến chiều 15-7, đã có 12.928 NLĐ trên địa bàn thành phố nhận hỗ trợ với số tiền hơn 6,7 tỷ đồng.
Lãnh đạo Công ty Nam Bang (quận Gò Vấp) trao tiền hỗ trợ cho chị Trinh
Lãnh đạo Công ty Nam Bang (quận Gò Vấp) trao tiền hỗ trợ cho chị Trinh

Những người lao động (NLĐ) đầu tiên tại TPHCM đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều NLĐ chia sẻ, đây là sự hỗ trợ rất ý nghĩa trong thời điểm khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vật giá tăng cao. Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, đến chiều 15-7, đã có 12.928 NLĐ trên địa bàn thành phố nhận hỗ trợ với số tiền hơn 6,7 tỷ đồng.

Giảm gánh nặng chi tiêu

Sáng 15-7, có mặt tại Công ty TNHH SX-TM-DV Nam Bang (đường Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp, TPHCM), PV Báo SGGP cảm nhận rõ niềm vui của công nhân khi được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Công ty Nam Bang có 47 lao động, trong đó có 29 NLĐ đang thuê trọ được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08. 

Chị Phạm Thị Tuyết Trinh (công nhân Công ty Nam Bang) đang thuê trọ tại quận Gò Vấp, vui mừng: “Hôm qua, tôi và một số công nhân khác được quản lý công ty gọi lên để ký nhận 500.000 đồng tiền hỗ trợ thuê nhà tháng 5-2022. Bữa giờ, chúng tôi đã nghe, công ty thông báo làm thủ tục, ai cũng mong ngóng khoản hỗ trợ này. Có thể với nhiều người số tiền trên không là bao nhưng với gia đình tôi rất quý, đỡ đần được một số khoản phải chi”.

Chị Trinh dự kiến, số tiền vừa nhận, chị sẽ mua bộ sách và tập viết cho 2 con đi học. Đồng nghiệp của chị Trinh là anh Lương Ngọc Bảo (quê Quảng Ngãi, trọ tại quận Gò Vấp) cho biết, gia đình anh thuê phòng trọ hơn 20m2 ở gần công ty với giá 3 triệu đồng/tháng. “Tôi nhận được hỗ trợ 500.000 đồng cho tháng 5 và quản lý nói được hỗ trợ 2 tháng nữa. Với số tiền 1,5 triệu đồng, gia đình tôi giảm được một phần chi phí sinh hoạt”, anh Bảo cho biết. Về thủ tục làm phiếu đăng ký nhận hỗ trợ, anh Bảo nhận xét rất nhanh chóng và dễ dàng. 

Theo Phòng LĐTB-XH quận Gò Vấp, tính đến ngày 15-7, quận đã chi hỗ trợ tiền thuê nhà đến 1.116 lao động của 122 doanh nghiệp, tổng số tiền hỗ trợ là hơn 798 triệu đồng. Trong đó, có 64 lao động quay trở lại thị trường lao động được nhận số tiền hỗ trợ là 64 triệu đồng. UBND huyện Hóc Môn cũng đã chuyển 221 triệu đồng tiền hỗ trợ đến 14 doanh nghiệp để chi hỗ trợ thuê trọ cho 397 lao động…

Đẩy nhanh tiến độ chi trả

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, dự kiến có hơn 1 triệu NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TPHCM được hỗ trợ tiền thuê trọ với tổng kinh phí gần 1.516 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 87.201 NLĐ quay lại thị trường lao động được hỗ trợ tổng số tiền hơn 261 tỷ đồng. Đến ngày 15-7, BHXH TPHCM đã xác nhận cho hơn 19.200 doanh nghiệp với hơn 672.400 NLĐ. Các quận, huyện và TP Thủ Đức đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị của 11.977 doanh nghiệp với 276.642 NLĐ. Trong đó, hơn 74.000 NLĐ đã có quyết định hỗ trợ. Tính đến ngày 15-7, có quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Cần Giờ và Củ Chi thực hiện chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho 12.928 NLĐ với số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. 

Theo UBND quận Phú Nhuận, đến ngày 15-7, quận đã duyệt danh sách hơn 900 trường hợp NLĐ để chi kinh phí hỗ trợ tiền thuê trọ với số tiền hơn 800 triệu đồng. Phòng LĐTB-XH quận đã chuyển danh sách đến công an quận để xác thực thông tin NLĐ qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Theo đó, các bước thẩm định và rà soát đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp giải ngân sớm cho NLĐ. Đại diện UBND quận Bình Tân cũng cho biết, quận đã thống kê, lập danh sách 9.255 NLĐ để chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Tương tự, UBND quận 7 cũng đã nhận được trên 750 hồ sơ của doanh nghiệp với hơn 23.000 NLĐ được nhận hỗ trợ. Hiện quận đã thẩm định hoàn tất hơn 100 hồ sơ với hơn 5.000 NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ, số còn lại quận tiếp tục thẩm định.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh nhận xét, tiến độ chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ so với dự kiến còn chậm. Trong đó có nguyên do doanh nghiệp thận trọng trong việc lập danh sách, nhằm đảm bảo tính chính xác, chi trả đúng đối tượng. Ngoài ra, các doanh nghiệp có đông công nhân thường chờ đủ người, xác nhận một lần để tiết kiệm thời gian…

Để đẩy nhanh tiến độ chi trả, sở tham mưu UBND TPHCM thành lập 4 đoàn kiểm tra các địa phương và doanh nghiệp để hướng dẫn chi trả kịp thời, đúng đối tượng. Sở cũng đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ, hoàn thành việc chi trả trước ngày 30-8.

UBND TPHCM đã ban hành quyết định bổ sung dự toán ngân sách hơn 1.244 tỷ đồng cho các địa phương chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định 08 của Chính phủ. Trong đó, địa phương được phân bổ nhiều nhất là TP Thủ Đức với hơn 185 tỷ đồng, quận 7 hơn 112 tỷ đồng, quận 1 hơn 102 tỷ đồng, quận Bình Tân gần 108 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục