Nối 2 miền Kashmir sau 60 năm

Nối 2 miền Kashmir sau 60 năm

(SGGP 12G).- Ngày 21-10, lần đầu tiên trong 60 năm qua, Ấn Độ và Pakistan đã mở lại con đường giao thương băng qua ranh giới chia cắt vùng Kashmir. Giới quan sát nhận định, sự kiện này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế giữa 2 vùng Kashmir mà còn giúp giảm căng thẳng quan hệ giữa 2 quốc gia láng giềng Nam Á này trong thời gian gần đây.

Băng qua “lằn ranh kiểm soát”

Nối 2 miền Kashmir sau 60 năm ảnh 1

Các chuyến xe chở hàng từ Pakistan đến Ấn Độ qua tuyến đường mới

Hàng trăm người đã reo mừng khi đoàn xe tải 13 chiếc chở đầy trái cây, mật ong và các mặt hàng khác từ vùng Kashmir thuộc Ấn Độ băng qua “Lằn ranh kiểm soát” (LoC) ngày 21-10, tiến vào vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát. Từ bên kia, 14 xe tải chở hàng hóa của Pakistan cũng đã lăn bánh qua biên giới, vào vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Con đường này mang tên Srinagar-Muzaffarabad, dài 170km, nối thủ phủ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát và thủ phủ Kashmir do Pakistan kiểm soát. Trước khi khai thông tuyến đường này, vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến cao tốc độc nhất Srinagar - Delhi, còn gọi là đường 1-Alpha, để giao thương với thế giới.

Tuy nhiên, đường cao tốc này lại trở nên vô dụng khi mùa đông đến vì bị tuyết phủ dày đặc và lở đất. Thậm chí, nó còn thường xuyên bị phong tỏa trong các vụ giao tranh.

Nhìn từ góc độ kinh tế, việc mở cửa lại con đường giao thương này – vừa lớn, vừa có thể đi lại được trong mọi điều kiện thời tiết – là cực kỳ quan trọng.

Lợi ích của việc mở cửa lại con đường ngắn hơn sẽ làm giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa, giúp các mặt hàng như rau quả tránh hư hỏng. Trung bình phải mất 36 giờ, xe tải chở hàng từ vùng Kashmir của Pakistan mới có thể đến được thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Nhưng nếu được đi trên con đường mới này, từ New Delhi đến vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát chỉ mất 4 giờ và đến được thủ đô Islamabad chỉ từ 6 đến 8 giờ trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Giao thương có thể đạt 6 tỷ USD/năm

Nền kinh tế khu vực Kashmir phần lớn dựa vào trồng trọt rau quả và nghề thủ công. Vùng Kashmir cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều thứ, từ cây kim đến xe tải... Theo các báo cáo, con đường mới sẽ giúp giảm 15 lần chi phí cho các mặt hàng như trái cây, đồ thủ công, muối, mật đường, nghệ tây, dược thảo, hoa... Mỗi năm, vùng Kashmir xuất khẩu trái cây tươi và khô trị giá 600 triệu USD đến nhiều thị trường tiềm năng như các nước Vùng Vịnh.

Người ta tin rằng, nếu không có những giới hạn nào sau khi con đường mới được khai thông, giao thương giữa 2 miền Kashmir với nhau và với thế giới có thể đạt đến 6 tỷ USD/năm.

Dù hiện chỉ có 21 mặt hàng được phép mua bán qua lại, giao dịch thương mại cũng còn bị hạn chế mỗi tuần một lần gồm chỉ 4 xe tải hàng hóa nhưng người dân vùng Kashmir hy vọng con đường mới mở sẽ giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm bởi sẽ có nhiều chợ, cửa hàng cùng dịch vụ xuất hiện dọc con đường này.

Những chuyến hàng băng qua lằn ranh kiểm soát Kashmir trên là những chuyến đầu tiên từ năm 1947, khi giữa 2 nước này xảy ra cuộc chiến thứ nhất trong 2 cuộc chiến liên quan tới vùng lãnh thổ này. Đây là một phần trong các biện pháp xây dựng lòng tin của hiệp ước hòa bình được 2 quốc gia láng giềng Nam Á ký kết vào năm 2004.


HẠNH CHI (theo Asia Times, CSM)

Tin cùng chuyên mục