
Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Cần Thơ (HCNNQT - CT) 2004 với chủ đề “Nông nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế: Chất lượng – Công nghiệp – Thương hiệu” được Bộ Thương mại chính thức đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2004 bằng hoạt động bình chọn “Thương hiệu Bạn nhà nông Việt Nam”. Từ tháng 8-2004, hội chợ đã được khởi động với việc nhà nông ở các nơi tiến hành bầu chọn “Bạn” của mình.

Những hạt gạo theo các doanh nghiệp
ra thị trường thế giới . Ảnh KT
Hội chợ Nông nghiệp quốc tế được tổ chức tại TP Cần Thơ vào tháng 12 hằng năm đã trở nên quen thuộc đối với nông dân cả nước. Nơi đây đã diễn ra các cuộc giao lưu nông dân với những người bạn đồng hành; hội thi trồng lúa, mía, chăn nuôi gia súc, gia cầm giỏi; đấu xảo trái cây ngon đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); những cuộc thi các môn thể thao dân gian… và có cả “Tiếng hát những đêm không ngủ” giữa những người áo nâu-chân đất!
Đặc biệt: EFC từng làm được điều rất đáng trân trọng: Đón những lão nông giỏi tận miền Bắc, miền Trung vào Cần Thơ gặp gỡ những bạn “tri điền” xuất sắc của ĐBSCL – tất cả các lão nông ấy vốn chưa từng đặt chân vào đất Nam bộ, chưa từng… đi máy bay - ăn nhà hàng - ngủ khách sạn!
Từ gần 50 DN của TPHCM vì nể lời các vị lãnh đạo thành phố của mình mà xuống Cần Thơ tham gia HCNN 1992, đến nay số DN thường xuyên tham dự hội chợ Cần Thơ luôn vượt trên 400 – trong đó 60% đến từ TPHCM. Từ 11 tỉnh trong khu vực ĐBSCL về Cần Thơ bằng tình cảm “chung một dòng sông”, đến nay mỗi kỳ hội chợ đều có mặt trên 30 tỉnh, thành.
Trong sự cạnh tranh khắc nghiệt, áp lực của hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả… Các DN đứng vững được là nỗ lực rất lớn, họ cần được động viên tiếp sức. Chương trình xúc tiến hoạt động xét trao “Thương hiệu Bạn nhà nông Việt Nam – Sản xuất phục vụ phát triển nông nghiệp – nông thôn” do nông dân bình chọn mà Bộ Thương mại tổ chức tại HCNNQTCT 2004 mang ý nghĩa khích lệ đó!
Số tiền mà DN được Bộ Thương mại hỗ trợ (50% chi phí gian hàng tại HCNNQTCT 2004 – khoảng 16 triệu đồng) không lớn. Giá trị không quy được thành tiền chính là nhà DN đã được Nhà quản lý ghi nhận đóng góp, được nhà nông trực tiếp “bỏ phiếu thuận” cho sản phẩm họ đã đặt niềm tin, DN được bình chọn cũng đồng thời được quyền sử dụng logo độc quyền của “Thương hiệu Bạn nhà nông VN” trên nhãn hiệu hàng hóa của mình – một vinh dự lớn đánh dấu sự thành công của DN trên bước đường lập nghiệp.
ĐBSCL có 17 triệu nông dân. Họ đã quá ngán ngẩm những kẻ làm hàng nhái, hàng giả, hàng kém phẩm chất và tri ân những sản phẩm nặng hàm lượng lương tâm – chất xám! Có lẽ chỉ khoảng 1% trong số đó được “chọn ngẫu nhiên” để “phỏng vấn bất ngờ”. Nhưng đó là 1% áp đảo mà các nhà khoa học tên tuổi trong Hội đồng thẩm định phải trân trọng lắng nghe. Nhà nông trao cho DN Thương hiệu Bạn nhà nông – một hình ảnh đẹp mà chúng ta cùng nông dân chờ đợi.
NGUYỄN THỊ KỲ
13 doanh nghiệp đoạt cúp vàng Sau một tuần làm việc nghiêm túc, lắng nghe hàng ngàn ý kiến của người tiêu dùng, Ban tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Cần Thơ đã trao “Cúp vàng thương hiệu năng động 2004” cho 13 doanh nghiệp xuất sắc: |