Nộp thuế điện tử - từ “bước chân” thành cú “click”

Tính đến nay, TPHCM đã có hơn 90% doanh nghiệp (DN) khai thuế qua mạng. Việc tin học hóa này đã biến các “bước chân” thành cú “click” nhanh nhất. Ngoài việc giảm thời gian, công sức, tạo thuận tiện cho DN, việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử còn hạn chế sự tiếp xúc giữa DN với cán bộ thuế nhằm tránh tiêu cực…
Nộp thuế điện tử - từ “bước chân” thành cú “click”

Tính đến nay, TPHCM đã có hơn 90% doanh nghiệp (DN) khai thuế qua mạng. Việc tin học hóa này đã biến các “bước chân” thành cú “click” nhanh nhất. Ngoài việc giảm thời gian, công sức, tạo thuận tiện cho DN, việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử còn hạn chế sự tiếp xúc giữa DN với cán bộ thuế nhằm tránh tiêu cực…

Chương trình 24/24, 7/7

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về triển khai Nộp thuế điện tử trên địa bàn TPHCM, từ đầu tháng 9-2014, Cục thuế TP đã triển khai hỗ trợ DN tham gia nộp thuế điện tử. Để tham gia nộp thuế điện tử, DN chỉ cần có số tài khoản tại một ngân hàng có liên kết với cơ quan thuế - kho bạc và có đăng ký chữ ký số điện tử. DN chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, kê khai thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng (theo mẫu 01/ĐK-NTĐT), ký số và gửi thông tin kê khai đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Khi đăng ký thành công, Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế sẽ gửi thư điện tử thông báo tên và mật khẩu để DN truy cập, nộp thuế.

Cục Thuế TPHCM tập huấn nộp thuế điện tử cho DN. Ảnh: THANH HẢI

Nộp thuế điện tử mang lại nhiều tiện ích: DN ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có hệ thống mạng internet là có thể “click” chuột thực hiện lệnh nộp thuế điện tử. Sau khi nhận được giấy nộp thuế của DN, Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế sẽ gửi giấy nộp thuế đến ngân hàng để kiểm tra thông tin số dư tài khoản, nếu đủ tiền, sẽ thực hiện chuyển tiền từ tài khoản DN vào ngân sách nhà nước. Ngay khi ngân hàng hoàn thành việc trích nợ tài khoản nộp thuế, DN sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn thành giao dịch nộp thuế điện tử và chứng từ nộp thuế điện tử có chữ ký số của ngân hàng. Hoàn thành giao dịch, DN sẽ nhận được thông báo xác nhận số thuế đã nộp.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, quy trình nộp thuế điện tử sẽ giúp DN nộp thuế 24/24 giờ, 7/7 ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) và được ghi nhận ngày nộp thuế tức thì. Khi nộp thuế xong, mọi dữ liệu vẫn còn lưu lại trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, DN có thể truy cập xem thông tin, in, tải các thông báo, giấy nộp thuế điện tử bất cứ lúc nào. Như vậy, DN không những đỡ tốn thời gian đi lại (đến ngân hàng, cơ quan thuế) mà còn đỡ tốn công sức lưu trữ bằng file giấy.

Vướng vì ngân hàng chưa liên thông…

Sau hơn 1 tháng Cục thuế TP triển khai, đến nay đã có 44 DN đăng ký nộp thuế điện tử, trong đó có 12 DN đã nộp thành công số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Hiện Cục Thuế TP đang phối hợp với các đơn vị cung cấp chữ ký số, các đại lý thuế để vận động DN tham gia nộp thuế điện tử. Đồng thời, Cục Thuế TP sẽ phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp vận động, tuyên truyền DN tham gia nộp thuế điện tử. Chỉ tiêu đặt ra là từ nay đến cuối năm 2014, ngành thuế TP sẽ đạt con số 9.000 DN tham gia nộp thuế điện tử. Do vậy, công việc cấp bách hiện nay là mở nhiều lớp tập huấn nộp thuế điện tử cho DN.

Tuy nhiên, cái khó là do việc nộp thuế liên quan đến việc quản lý tiền - tài khoản, nên DN còn lo ngại về tính an toàn, bảo mật. Một vấn đề khác, hiện nay các ngân hàng chưa liên kết với nhau nên khó khăn trong việc tạo và chuyển tiền giữa các tài khoản. Tuy theo thỏa thuận về hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử giữa Tổng cục Thuế với 5 ngân hàng (gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank và MBbank), nhưng hiện nay mới chỉ có BIDV cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho DN. Trong khi các ngân hàng chưa liên thông, hoạt động thanh toán qua ngân hàng (từ tài khoản DN này sang tài khoản DN khác) khi các khách hàng có tài khoản ở những hệ thống ngân hàng khác nhau thì việc chuyển tiền phải đến 2 ngày, tiền mới tới. Do vậy, DN buộc phải mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để phục vụ cho việc giao dịch nhanh chóng. Nếu giờ đây, tham gia nộp thuế điện tử, DN lại phải mở thêm tài khoản ở ngân hàng có tham gia liên kết với cơ quan thuế thì tốn thêm chi phí. Chưa kể, chi phí khi chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản…

Để thuận tiện hơn cho DN trong việc nộp thuế điện tử, Cục Thuế TP đã làm việc với BIDV và một số ngân hàng khác tham gia chương trình thực hiện hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, như: miễn phí mọi dịch vụ liên quan tới tài khoản nộp thuế; cử cán bộ tới DN để mở tài khoản khi có yêu cầu… Tuy nhiên, để chương trình được mở rộng và lâu dài, có lẽ vấn đề căn cơ nhất là Bộ Tài chính cần yêu cầu các ngân hàng liên kết trong việc chuyển tiền giữa các hệ thống ngân hàng với nhau một cách nhanh nhất. Có như vậy, DN mới tập trung sử dụng một tài khoản chính phục vụ cho mọi yêu cầu.

Trong quá trình nộp thuế điện tử nếu doanh nghiệp có vướng mắc, liên hệ số: 04.37689679 / 2103 ; 08.36003642 - 08.36003644; Email: hotrontdt.hcm@gdt.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp với Phòng Tin học, Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TPHCM để được giải đáp.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục