NXB Mỹ Thuật xin lỗi gia đình cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm

Về việc cuốn sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) bị tố sai lệch thông tin cố hoạ sĩ Nguyễn Trọng Kiệm, NXB Mỹ Thuật đã chính thức gửi lời xin lỗi tới gia đình của cố họa sĩ; đồng thời ngừng hoạt động quảng bá cuốn sách, chờ phương thức khắc phục nội dung sách.

Bìa sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) 

Như SGGPO đã đưa tin về việc cuốn sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) vừa hoàn thành đã bị tố sai lệch thông tin cố hoạ sĩ Nguyễn Trọng Kiệm, ngày 6-10, NXB Mỹ Thuật đã có trả lời đơn kiến nghị của họa sĩ Nguyễn Trần Minh - con trai cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm nói rõ về quy trình thực hiện giải quyết những kiến nghị; đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình cố họa sĩ vì đã để xảy ra sự cố.

Trong văn bản, NXB Mỹ thuật nói rõ: Ngày 29-9, NXB Mỹ thuật nhận được đơn kiến nghị của họa sĩ (Nguyễn Trần Minh) bất bình về bài phỏng vấn của tác giả Đào Mai Trang với họa sĩ Đức Hòa nói về cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm trong cuốn sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954). Cuốn sách này do NXB Mỹ thuật liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Kim Long in ấn và phát hành.

Để giải quyết vấn đề trên, NXB Mỹ Thuật đã liên lạc ngay với Công ty Cổ phần Đầu tư Kim Long để ngừng mọi hoạt động quảng bá cuốn sách; gửi công văn đề nghị chưa được phép phát hành cuốn sách, chờ phương thức khắc phục nội dung bài viết về cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm và quyết định phát hành của NXB theo luật xuất bản đã quy định.

NXB Mỹ thuật cũng đồng đời liên lạc với họa sĩ Đức Hòa. Anh đã nhận lỗi và muốn bỏ bài phỏng vấn nói về cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm trong cuốn sách trên. Họa sĩ Đức Hòa gửi lời xin lỗi gia đình cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm, nhưng hiện nay anh đang ở quá xa (đang sống ở Canada) nên không trực tiếp xin lỗi được.

Về phía NXB Mỹ Thuật, Giám đốc Đặng Thị Bích Ngân nói rõ: "Chúng tôi gửi lời xin lỗi tới gia đình cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm vì đã để xảy ra sự cố trên. NXB Mỹ thuật sẽ bỏ bài viết “Họa sĩ Trọng Kiệm - một tiếng thở dài thời thế” và mong muốn họa sĩ Nguyễn Trần Minh cũng như gia đình hợp tác với NXB và tác giả Đào Mai Trang để cùng có tư liệu chỉnh sửa lại nội dung bài viết về cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm một cách khách quan, chính xác, hợp lý để sách có thể sớm ra mắt bạn đọc".

Theo NXB, khi họa sĩ Nguyễn Trần Minh gửi đơn kiến nghị, tác giả Đào Mai Trang đi công tác nước ngoài; vì thế, buổi làm việc chính thức của tác giả và NXB sẽ diễn ra vào thứ 2 ngày 9-10 tới.

Tin cùng chuyên mục