Ông Tây xây cầu treo

Ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường Bến Tre, cho biết: Bến Tre có tất cả 48 cầu treo, là tỉnh có nhiều cầu treo nhất tại Việt Nam. Những cây cầu treo ở vùng sâu này do một ông Tây người Thụy Sĩ thiết kế xây dựng.
Ông Tây xây cầu treo

Ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường Bến Tre, cho biết: Bến Tre có tất cả 48 cầu treo, là tỉnh có nhiều cầu treo nhất tại Việt Nam. Những cây cầu treo ở vùng sâu này do một ông Tây người Thụy Sĩ thiết kế xây dựng.

Sự cố sập cầu treo tại bản Chu Va 6 (Lai Châu) làm dư luận quan tâm đã thôi thúc chúng tôi trở lại với những chiếc cầu treo tại Bến Tre. Một buổi chiều, cùng với bác sĩ Lê Khanh (quê xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam) đi qua chiếc cầu treo bắc qua sông Bình Phú (rộng 40m), bác sĩ Khanh nói: “Người dân ở đây cũng như nhiều nơi tại vùng sâu Bến Tre, nơi nào có cầu treo bắc qua đều nói là cầu cáp treo của ông Tây xây dựng”.

Ông Tony Ruttimann nhận Huân chương Lao động hạng ba năm 2008.

Ông Tony Ruttimann nhận Huân chương Lao động hạng ba năm 2008.

Ông Trịnh Văn Y xúc động khi nhắc đến ông Tây người Thụy Sĩ - Tony Ruttimann: “Lúc Hội KHKT cầu đường Bến Tre vừa thành lập vào năm 2003 là thời điểm ông Tony Ruttimann đang giúp tỉnh Đồng Tháp xây 3 cầu treo. Tôi đến Đồng Tháp tiếp cận với ông rồi mời ông đến Bến Tre khảo sát, giúp Bến Tre xây dựng cầu treo tại địa bàn vùng sâu. Thời điểm này kinh tế - đời sống nhân dân tại Bến Tre còn nhiều khó khăn, hội vừa thành lập, chưa vận động xây dựng được nhiều công trình cầu - đường nông thôn, trong khi đó nhân dân tại Bến Tre phải sống trên địa bàn sông rạch chằng chịt, việc đi lại của nhân dân ở đây rất trắc trở…”.

Ông Tony thân chinh đến Bến Tre. Qua khảo sát thực địa, ông vô cùng búc xúc trước sự đi lại của người dân nhưng điều thôi thúc lớn nhất để ông giúp hội xây cầu treo tại Bến Tre là lòng nhiệt tình của chính quyền, nhân dân tại đây.

Ông Y tiếp lời: “Ông Tony là người đi khá nhiều nước trên thế giới, chủ yếu để làm từ thiện. Có lần ông Tony đến Ecuador, chứng kiến cảnh lũ lụt hoang tàn tại đây, ông nảy ra suy nghĩ là xây cầu, giúp người dân trên những địa bàn trắc trở đi lại dễ dàng. Từ suy nghĩ này, ông Tony thiết kế cầu cáp treo rồi huy động vật tư từ những tổ chức, cá nhân hảo tâm tại Thụy Sĩ và nhiều nơi khác chở vật tư đến những nơi cần làm cầu treo. Như tại Bến Tre chẳng hạn, về vật tư, thiết bị để xây cầu như trụ tháp, trụ neo, dây cáp chủ, cáp treo, cáp lan can, ông Tony huy động (xin) rồi chở sang Bến Tre - Việt Nam, hội lo thủ tục nhập vật tư đồng thời lo phần sắt lót cầu, các địa phương lo phần đổ bê tông ở trụ tháp, trụ neo, nhân công tự nguyện tại xã. Mỗi cầu treo xây trong một tháng là xong. Về tải trọng của cầu, ông Y cho biết dụng ý của ông Tony là xây cầu cho người đi bộ và xe hai bánh nên từ đầu ông Tony thiết kế cầu chỉ rộng 1,4 - 1,6m, dài 40 - 80m.

Khi hoàn thành, hội bàn giao cho xã quản lý, duy tu bảo dưỡng. Ông Y khẳng định: “Những chiếc cầu cáp treo này, 30 năm cũng không hề hấn gì”. Ông Tony xây cầu treo giúp Bến Tre gồm 2 đợt, tổng cộng 48 cầu, trong đó phần vật tư do Tony giúp trị giá khoảng 15 tỷ đồng (thời giá 2005).

Sau 10 năm hoạt động, Hội KHKT cầu đường tỉnh Bến Tre đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước xây dựng tại Bến Tre 48 cầu treo, trên 1.550 cầu nông thôn (bê tông), trên 200km đường nông thôn, trị giá trên 250 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn giúp xây trên 200 cầu cho các tỉnh bạn.

HOÀNG HÀ

Tin cùng chuyên mục