Gắn đồng hồ nước miễn phí

Phải xếp hàng chờ đợi

Phải xếp hàng chờ đợi

14 hộ dân ở hẻm 271/72 Lê Văn Lương phường Tân Quy quận 7 TPHCM phản ánh qua đường dây nóng Báo SGGP: do chưa được gắn đồng hồ nước, hàng ngày bà con phải mua, câu lại nước với giá 12.000 đồng/m3. Bà con có nộp đơn đến Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè (CPCNNB) xin gắn đồng hồ nước.

Tháng 7-2007, Công ty CPCNNB có cử nhân viên đến khảo sát, lập dự toán và báo giá chi phí lắp đặt đường ống gần 40 triệu đồng (cho cả 14 hộ). Bà con làm đơn xin giảm chi phí lắp đặt đường ống và đã được Công ty CPCNNB trả lời: “để giảm bớt khó khăn về kinh phí, tập thể bà con có thể cử đại diện và chọn vị trí gởi nhờ đồng hồ tổng tại đầu hẻm để sử dụng chung cho 14 hộ”. Phương án lắp đặt đồng hồ nước tổng này theo bà con là “khá bất tiện vì không tìm được người quản lý”.

Phải xếp hàng chờ đợi ảnh 1

Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn dùng xe bồn phục vụ nước (giá chính thức) cho dân nghèo ở một số khu dân cư chưa có đường ống cấp nước sạch. Ảnh: Song Pha

Vừa qua, thực hiện Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7-2007 (có hiệu lực từ ngày 18-8-2007), Tổng Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn có thông báo gắn đồng hồ nước miễn phí cho người dân.

Được tin này, nhiều người nghèo hy vọng sẽ được xài nước sạch với giá chính thức. Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua, các hộ dân nói trên vẫn chưa có nước sạch.

Trả lời Báo SGGP, ông Bùi Công Sơn - Giám đốc Công ty CPCNNB cho biết rằng, theo quy định của nhà nước về gắn đồng hồ nước miễn phí, đơn vị thực hiện theo năng lực của mình. Hiện nhu cầu về nước sạch của người dân khá lớn, trong khi đơn vị là công ty cổ phần, không được ngân sách TP hỗ trợ vốn, do đó có giới hạn về tài chính và khó đáp ứng nhu này của người dân.

Mặt khác, do phải đảm bảo kinh doanh có lãi nên công ty buộc phải ưu tiên cho các dự án có mức sinh lợi cao. Tuy công ty đã có kế hoạch phủ kín mạng lưới cấp nước sạch đến từng hộ nhưng do gặp khó khăn về tài chính nên việc lập dự án phải thực hiện tuần tự “xếp hàng” để đưa vào kế hoạch đấu thầu thi công. Do đó, có nhiều khu vực phải mất 1-2 năm hoặc lâu hơn nữa mới được gắn đồng hồ nước miễn phí. Đối với những khu vực người dân tự bỏ tiền đầu tư lắp đặt đường ống, đồng hồ nước, sẽ được công ty ưu tiên làm ngay.

Với chủ trương này, e rằng dân nghèo xóm lao động còn phải chờ khá lâu mới đến lượt được gắn đồng hồ nước miễn phí! 

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục