Nam Định: Xét xử vụ án “làm giả hồ sơ để đưa 266 trẻ ra nước ngoài làm con nuôi”

(SGGP).- Ngày 22-9, Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định đã đưa ra xét xử 16 bị cáo gồm: Giám đốc 2 trung tâm nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi, 13 trạm trưởng y tế xã và 1 người chuyên bán phở ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định bị cáo buộc đã thu gom, lập hồ sơ giả 266 trẻ em bị bỏ rơi, rồi cho làm con nuôi nước ngoài để trục lợi đã được với tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa, 18/72 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan và 31/127 nhân chứng được triệu tập có mặt.

Theo cáo trạng, từ năm 2005 đến tháng 7-2008, Trần Thị Lương, SN 1963, nguyên Trưởng phòng Văn hóa huyện Ý Yên, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Ý Yên; Vũ Đình Khản, SN 1955, Trưởng trạm y tế xã Việt Hùng, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh đã thu gom trẻ em từ các nguồn khác nhau sau đó tổ chức làm giả hồ sơ cho những đứa trẻ này thành dạng trẻ bị bỏ rơi ở các trạm y tế cơ sở rồi đưa ra nước ngoài làm con nuôi, trục lợi bất chính.

Trong đó, Trung tâm Ý Yên do Trần Thị Lương là giám đốc, trong 112 trẻ được thu gom có tới 102 cháu được làm hồ sơ giả, 101 cháu được đưa đi nước ngoài trót lọt; Trung tâm Trực Ninh do Vũ Đình Khản làm giám đốc thu gom 242 trẻ, làm giả hồ sơ 164 cháu và đã đưa 222 trẻ ra nước ngoài làm con nuôi.

Các bị cáo đã thu gom, làm hồ sơ giả, cung cấp nhiều trẻ cho 2 trung tâm này gồm: Trương Công Lịch, SN 1973, Trạm trưởng y tế xã Yên Lương, Ý Yên đã trực tiếp làm giả 24 hồ sơ và hướng dẫn các đồng nghiệp khác làm giả 38 hồ sơ; Vũ Đình Lợi, SN 1974, Trạm trưởng y tế xã Yên Tiến, Ý Yên làm 21 trường hợp; Trần Trọng Lãm, SN 1955, bán phở tại TP Nam Định cung cấp 31 trẻ...

Sau khi làm giả hồ sơ cho các cháu bé, các đối tượng này đều được nhận một khoản tiền từ 5 triệu đến vài chục triệu đồng. Để có được số hồ sơ giả kể trên, các đối tượng đã móc nối với 39 trạm y tế xã thuộc 7 huyện trong tỉnh Nam Định.

Trong vụ án này, các cá nhân, cơ quan từ xã đến tỉnh đã ký duyệt hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi được cho là “đều không biết các hồ sơ này là giả và không chiếm hưởng” nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Riêng hai cán bộ của tỉnh Nam Định gồm: bà Đỗ Thị Xá, Trưởng phòng hành chính bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp và ông Triệu Văn Xuân, cán bộ phòng PA35 công an tỉnh, là những người chịu trách nhiệm thẩm tra hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi tại các trung tâm kể trên bị cáo buộc đã “thiếu trách nhiệm”, ông Triệu Văn Xuân đã bị đình chỉ công tác, còn bà Đỗ Thị Xá thì bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Dự kiến phiên tòa xét xử trong 5 ngày. 

A.MINH

Tin cùng chuyên mục