Khai trừ Đảng, đình chỉ chức chủ tịch tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô

(SGGPO).- Ngày 25-7, tỉnh ủy Hà Giang triệu tập hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thông báo quyết định kỷ luật đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Trường Tô, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư chủ trì buổi công bố. Theo quyết định của Ban Bí thư, ông Tô bị khai trừ ra khỏi Đảng và theo quyết định của Thủ tướng, ông Tô bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Ông Hoàng Đình Châm – chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang nói: “buổi họp diễn ra từ 7h30. Sau khoảng gần 2 giờ đồng hồ thì kết thúc. Chúng tôi rất buồn. Tâm lý chung của mọi người có lẽ cũng vậy”.

Ngày 25-7-2010, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông đã ký văn bản số 5135/VPCP - TCCV gửi HĐND tỉnh Hà Giang truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu bãi nhiệm đại biểu HĐND và chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô.

Trước đó, ngày 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có quyết định số 1248 đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô.

Trước khi nghe quyết định của Ban bí thư, ông Tô vẫn đến nhiệm sở.

Ngày 5-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) đã đề nghị thi hành kỷ luật ông Nguyễn Trường Tô - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng, bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Cũng theo văn bản của UBKT TƯ, từ năm 2005 đến nay, ông Tô đã “thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong Đảng và xã hội”.

Trước khi bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị cách chức, ông Nguyễn Trường Tô bị cho là có nhiều bằng chứng thể hiện đã quan hệ không lành mạnh với một cô gái bán dâm. Theo một số nguồn tin này, vào tháng 1-2006, Công an thị xã Hà Giang bắt quả tang một gái bán dâm tại khách sạn ở thị xã Hà Giang. Trong điện thoại di động của cô gái này, cơ quan công an thu giữ nhiều hình ảnh khỏa thân được cho là của ông Nguyễn Trường Tô.

Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) nhận định ảnh không có dấu hiệu của cắt ghép, so với tấm ảnh mẫu của ông Tô có những đặc điểm giống nhau.

 ANH MINH

Tin cùng chuyên mục