Xét xử đường dây “rút ruột” BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy

(SGGP).- Ngày 21-4, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 12 bị cáo trong đường dây “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy do Lưu Tố Lan (SN 1968, bác sĩ chuyên khoa I Bệnh viện Chợ Rẫy) tổ chức. Bị cáo Lan cùng 11 bị cáo đồng phạm cùng hầu tòa về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao khám bệnh và kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân có thẻ BHYT, bị cáo Lan móc nối với các bị cáo Lưu Thị Liễu (SN 1983, trình dược viên), Nguyễn Thi Thu Ba (SN 1956, nhân viên Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Tân Bình TPHCM) và một số bệnh nhân để họ cung cấp thẻ BHYT của những người có thẻ nhưng không đi khám. Đồng thời thông qua những đối tượng này chi tiền cho các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới nơi người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để được ký khống giấy chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị. Sau đó, Lan móc nối với một số nhân viên trong Bệnh viện Chợ Rẫy để họ làm sai quy trình khám bệnh, cấp phát thuốc, qua đó chiếm đoạt thuốc BHYT, bán ra ngoài nhằm hưởng lợi bất chính. Tổng cộng trong hai năm 2008 và 2009, Lan kê khai khống 1.168 đơn thuốc, chiếm đoạt của Nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, luật sư Bùi Quang Nghiêm - đại diện cho Bệnh viện Chợ Rẫy (là nguyên đơn dân sự trong vụ án) cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bảo hiểm xã hội TPHCM đã quyết toán xong, yêu cầu các bị cáo bồi thường lại cho bệnh viện số tiền bị chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng. Đại diện của cơ quan bảo hiểm cũng thừa nhận do công tác quản lý không chặt chẽ nên đã tạo kẽ hở cho các bị cáo “rút ruột” BHYT.

Hôm nay 22-4, phiên tòa tiếp tục làm việc.

A.Chân

Thông tin liên quan

- Chuẩn bị xét xử vụ “rút ruột” BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy

- Vụ “rút ruột” BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Truy tố 12 bị can

Tin cùng chuyên mục