Nếu ông chủ quán Xin chào "thua” thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu

Sáng 22-4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức thông tin tới báo chí về sự kiện Thủ tướng gặp doanh nghiệp sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 này.
Nếu ông chủ quán Xin chào "thua” thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu

Vụ “Bán phở - chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày:

(SGGPO). – Sáng 22-4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức thông tin tới báo chí về sự kiện Thủ tướng gặp doanh nghiệp sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 này.

Tại đây, trả lời câu hỏi quan điểm của Thủ tướng, Chính phủ về vụ quán “Xin chào” ở TPHCM đang gây chú ý dư luận tuần qua, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng rất quan tâm đến vụ này. “Khi chúng tôi vào báo cáo về hội nghị doanh nghiệp, Thủ tướng đã đưa tờ báo có bài viết và đề nghị Văn phòng chính phủ (VPCP) có ý kiến. VPCP chưa kịp tham mưu để có văn bản chỉ đạo thì Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM. Tôi cho rằng chỉ đạo đó đã tháo ngòi nổ cho vụ này. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ngừng hình sự hóa theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền”, ông Hà cho biết.

Ông Lê Mạnh Hà cho rằng, nếu vụ này mà ông chủ quán cà phê "thua" thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù

Chia sẻ quan điểm về vụ việc này, ông Lê Mạnh Hà cho rằng, nếu vụ này mà ông chủ quán "Xin chào" thua thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù. “Tất nhiên mọi cơ quan chức năng khi tiến hành công việc đều có căn cứ pháp luật của mình nhưng chúng ta phải tìm hiểu gốc của vấn đề, tức là động cơ. Có thể quy định pháp luật như vậy, nhưng động cơ tiến hành là gì?. Tôi cho rằng, không có nhiều căn cứ để buộc tội kinh doanh trái phép đối với ông Tấn”, ông Hà nêu quan điểm. 

Theo ông Hà, quan điểm của chúng ta là suy đoán vô tội. Theo quy định hiện hành thì một trường hợp chỉ bị coi là kinh doanh trái phép trong những việc rất cụ thể, điều kiện rất cụ thể. Các điều kiện ấy được quy định trong các danh mục rõ ràng, về kinh doanh thực phẩm thì phải là thực phẩm có nguy cơ cao. Ở đây ăn uống thì chắc không phải là nguy cơ cao, rất khó buộc tội kinh doanh trái phép. Hơn nữa Bộ Luật hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép, Bộ Luật này 1-7 tới là có hiệu lực, mà lại đưa ra khởi tố tội này thì không đúng tinh thần của Luật mới, không đúng tình thần tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. Do vậy nên tìm hiểu động cơ để sau này không còn những trường hợp như vậy.

“Mong Bộ KH-ĐT kiên quyết, Chính phủ cũng phải kiên quyết với các Bộ trưởng, báo chí cũng phải lên tiếng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, để bảo đảm mọi doanh nghiệp, mọi người dân đều được tạo điều kiện làm ăn. Báo chí vào cuộc để nếu Bộ trưởng không làm tốt thì tới đây, Quốc hội không bầu nữa”, ông Lê Mạnh Hà thẳng thắn. 

Từ vụ việc quán phở vừa qua, có thể thấy “trên thông mà dưới không thông”, TƯ thông thoáng nhưng dưới địa phương lại gây khó dễ cho DN, người dân.

Trả lời câu hỏi quan điểm về việc xử lý các sai phạm nếu có trong vụ quán phở, ông Hà cho rằng, có sai hay không còn phải chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng, nếu có sai chắc chắn phải xử lý. “Vấn đề là phải tìm được động cơ của vụ việc này. Tại sao họ chỉ kinh doanh quán ăn bình thường mà lại bị gây khó dễ, động cơ là gì?. Bằng mọi giá phải tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, người dân, vì hiện nay DN rất khó khăn, ốm yếu.  Chúng tôi nói đùa DN chỉ mấy chục ký nhưng phải gánh trên mình đến vài tạ.”, ông Hà chia sẻ.

PHAN THẢO

Thông tin liên quan:

>> Quốc hội đã vào cuộc giám sát

>> Bán phở, chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày: Bị xử lý hình sự

>> Lùng nhùng trong hồ sơ vụ án

>> Vụ án đăng ký kinh doanh trễ 5 ngày bị xử lý hình sự: Có dấu hiệu oan sai, bít cửa người kinh doanh

>> Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ chậm đăng ký kinh doanh bị xử lý hình sự

>> CATPHCM họp báo về vụ chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố hình sự

>> Chủ quán Nguyễn Văn Tấn: Tôi phát khóc khi nghe tin Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hóa

Tin cùng chuyên mục