Phát hiện ngà voi được cất giấu trong thùng hàng tôm hùm qua đường hàng không

Qua kiểm tra hàng hóa của một nam hành khách, lực lượng phát hiện có 2 ngà voi gần 10kg được sơn đen, quấn giấy bạc giấu trong thùng hàng tôm hùm và cá khô.

Tang vật thu giữ. Ảnh: Đ.N.
Tang vật thu giữ. Ảnh: Đ.N.

Chiều tối 24-4, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,Cục Hải quan TPHCM cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TPHCM bắt giữ một nam hành khách có tên H.V.A. (37 tuổi, ngụ tại tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Phát hiện ngà voi được cất giấu trong thùng hàng tôm hùm qua đường hàng không ảnh 1 2 ngà voi được thu giữ. Ảnh: Đ.N

Qua công tác điều tra, cơ quan hải quan đã tiến hành kiểm tra hành lý của hành khách nêu trên và phát hiện 2 đoạn ngà voi, trọng lượng gần 10kg được đối tượng này cất giấu tinh vi bằng cách sơn đen, quấn giấy bạc bên ngoài rồi giấu trong thùng hàng tôm hùm và cá khô.

Phát hiện ngà voi được cất giấu trong thùng hàng tôm hùm qua đường hàng không ảnh 2 Lô hàng được giấu trong thùng tôm hùm và cá khô. Ảnh: Đ.N

Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã giám định và kết luận số ngà voi trên là ngà voi Châu Phi, có tên khoa học là Loxodonta Africana, thuộc danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm không được phép săn bắt, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển theo Công ước Cites.

Hiện Hải quan Tân Sơn Nhất đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục