Phát triển du lịch cung đường Trường Sơn

Phát triển du lịch cung đường Trường Sơn

Phải liên kết, hợp tác cùng khai thác phát triển du lịch là điều mà hiện nay các nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành và các địa phương trong nước nhìn nhận là yếu tố quan trọng, sống còn trong phát triển du lịch Việt Nam. Là trung tâm kinh tế, du lịch lớn nhất nước, TPHCM đã đi đầu trong công tác xúc tiến, đầu tư, hợp tác với 41 tỉnh, thành để thúc đẩy, khai thác các tuyến điểm du lịch mới.

Trường Sơn - vùng đất thiêng tìm về

Nằm trên cung đường Trường Sơn huyền thoại, 4 tỉnh Bắc Trung bộ gồm Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị, vùng đất địa linh nhân kiệt, sinh ra nhiều người con ưu tú cho dân tộc và cũng là vùng đất chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Sở hữu nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử, tâm linh nổi tiếng như Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị…, thế nhưng, việc phát triển và thu hút khách du lịch của những địa phương này vẫn còn nhiều hạn chế, lượng khách du lịch đến đây vẫn còn ít so với tiềm năng. Hiện chỉ có Quảng Bình - nơi có sản phẩm du lịch hang động độc đáo như Phong Nha, Thiên Đường, Sơn Đoòng nên thu hút một lượng lớn khách đến tham quan, các địa phương còn lại lượng khách đến tham quan, lưu lại ít, chủ yếu là lượng khách đi theo sự kiện. Đây là điều trăn trở của các địa phương.

Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - phà Long Đại (Quảng Bình) do Báo SGGP và Vietcombank xây dựng.
Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - phà Long Đại (Quảng Bình) do Báo SGGP và Vietcombank xây dựng.

Trong chuyến khảo sát cung đường Trường Sơn và ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Sở VH-TT-DL TPHCM với 4 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị mới đây, ngành du lịch 4 tỉnh mong muốn  TPHCM sẽ làm cầu nối thúc đẩy đầu tư hạ tầng du lịch, xây dựng và đưa vào khai thác thêm nhiều tuyến điểm du lịch đến 4 tỉnh, đặc biệt là cung đường Trường Sơn. Ngoài ra, nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, có nhiều cửa khẩu quốc tế với nước bạn Lào, các địa phương này cũng có nhiều thuận lợi trong việc xây dựng các tour liên tuyến từ Việt Nam đi Lào - Đông Bắc Thái Lan và ngược lại.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, đánh giá, TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, là cửa ngõ quốc tế đón khách du lịch và cũng là nơi trung chuyển phân phối khách du lịch của khu vực phía Nam. Việc hợp tác này không chỉ là mong muốn của các địa phương trong việc thu hút khách du lịch đến, mà ngay cả TPHCM, nơi các doanh nghiệp lữ hành, đón và đưa khách đi cũng có quyền lợi. Việc liên kết, hợp tác giữa “3 nhà”, cơ quan quản lý ngành, doanh nghiệp lữ hành và địa phương có điểm đến là thật sự cần thiết, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay. Theo ông Khánh, việc liên kết, hỗ trợ này sẽ tạo ra nhiều sản phẩm tour mới, làm giá tour trong nước cạnh tranh hơn, tạo điều kiện để khách du lịch trong nước có cơ hội về nguồn, trở lại vùng đất thiêng liêng đi vào lịch sử… Đó cũng là trách nhiệm của những người làm du lịch!

Đầu tư thêm cho điểm đến

Dù sở hữu nhiều di tích, thắng cảnh nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành TPHCM tham gia đoàn khảo sát, để có thể xây dựng đưa vào khai thác tour tốt hơn thì các địa phương cần tạo thêm sản phẩm điểm nhấn, điểm dừng chân nghỉ ngơi trên cung đường…

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, chia sẻ, đường giao thông trên cung đường khá tốt, có nhiều tuyến điểm tâm linh, lịch sử, trong đó cảnh quan ấn tượng nhất có thể nói đó là hệ thống hang động ở Quảng Bình. Cung đường này cũng rất phù hợp với loại hình tour mạo hiểm xe đạp, caravan… hiện doanh nghiệp đã đưa vào khai thác và được du khách nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, với một cung đường dài, các địa phương cần đầu tư thêm nhiều điểm dừng chân cho du khách nghỉ ngơi dọc đường. Đây là cái còn thiếu trên cung đường này. Đặc biệt, các địa phương cũng cần nghiên cứu những điểm bán các sản phẩm quà tặng trên đường để du khách có thể mua làm quà.

Dưới góc độ của một công ty chuyên khai thác loại hình du lịch sự kiện, hoạt động đội nhóm, ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Vietmark, cho rằng, Trường Sơn mang tính tâm linh, hoài niệm. Quảng Trị có bất lợi là nằm giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng Huế - Quảng Bình. Để tạo ra một sản phẩm điểm nhấn độc đáo bên cạnh những địa danh lịch sử nổi tiếng hiện nay, Quảng Trị có thể dành một điểm khoảng 1-2km trên cung đường để tái hiện lại hình ảnh đường Trường Sơn có tải gạo, nấu cơm, ngủ võng trong rừng… để du khách trải nghiệm thật sự. Nếu có được thì chắc chắn sản phẩm này sẽ thu hút khách và cũng là nơi rất tốt cho chương trình giáo dục thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Benthanh Tourist, nhận xét, hiện nay đường bay từ TPHCM ra Huế, Quảng Bình, Nghệ An giá vé máy bay quá cao và tần suất bay còn ít. Vì vậy, các đơn vị lữ hành tại TPHCM rất khó khăn trong việc book vé đưa khách đến đây. Để có thể thúc đẩy nhanh việc thu hút khách du lịch, các địa phương cần chủ động hơn trong việc giảm giá dịch vụ tại địa phương, kết nối với các hãng hàng không để tăng thêm chuyến. Vào mùa thấp điểm, các địa phương nên xây dựng chương trình giảm giá khách sạn, kết hợp giảm giá vé máy bay… thì chắc chắn sẽ thu hút khách đến nhiều hơn.

NGUYỄN HỮU

Tin cùng chuyên mục