Phát triển kinh tế dịch vụ ven sông

Ngày 12-5, Sở QH-KT TPHCM trình UBND TPHCM dự thảo Quyết định ban hành đề án Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020-2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025. 
Phát triển kinh tế dịch vụ ven sông

Mục tiêu của đề án: từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ, xây dựng hoàn thiện chuỗi không gian đô thị dọc bờ sông có đặc trưng, bản sắc đô thị sông nước, có sức hấp dẫn, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống. Xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đa chức năng dọc bờ sông Sài Gòn, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan kết nối các tiện ích công cộng, tạo điều kiện phát triển hoạt động kinh tế dịch vụ liên quan đến sông nước và hạ tầng xanh. Nâng cao khả năng ứng phó với ngập lụt, biến đổi khí hậu, chống sạt lở cho thành phố. 

Lộ trình thực hiện, từ nay đến năm 2025, cải tạo chỉnh trang hành lang sông Sài Gòn ở khu vực trung tâm thành phố gắn với các đề án phát triển kinh tế dịch vụ. Triển khai một số dự án điển hình về đầu tư cơ sở hạ tầng xanh tích hợp với hoạt động du lịch và kinh tế dịch vụ giải trí. Giai đoạn từ 2025-2045, đầu tư cơ sở hạ tầng xanh tích hợp với hoạt động du lịch và kinh tế dịch vụ giải trí theo kế hoạch. 

Về giải pháp đầu tư, khuyến khích và hỗ trợ các tập đoàn trong và ngoài nước có năng lực, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng xanh đô thị gắn với khai thác quỹ đất. Trước mắt, ưu tiên đầu tư tại khu vực trung tâm văn hóa lịch sử hiện hữu, nơi có sức hút và tỷ trọng cao về kinh tế dịch vụ, nhằm kết nối hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng liên quan đến sông nước. Đầu tư tại những vị trí có kết nối được với các công trình hạ tầng hiện có như metro, cầu qua sông, đường ven sông…

Tin cùng chuyên mục